Đạo Mẫu

Ban thờ Mẫu ở trong chùa thờ những ai?

Bàn thờ Mẫu trong chùa tạo thành kiến ​​trúc “tiền Phật, hậu Phật”, hoặc bình đẳng với nhau trong một tổng thể bình đẳng nhưng vẫn có sự phân biệt chính phụ.

Ở các ngôi chùa ở miền Bắc thường đặt thêm bàn thờ Mẫu trong đình. Tùy theo quy mô của chùa lớn hay nhỏ mà có thể thờ chung hoặc tách thành gian riêng.

Nếu có dịp đi các chùa ở miền Bắc, bạn sẽ thấy có bàn thờ Mẫu. Tùy theo quy mô của chùa mà Ban thờ Mẫu trong chùa được thờ chung hoặc tách thành gian riêng, nhưng hầu như chùa nào cũng có thờ Mẫu bên cạnh Phật. Từ đó hình thành lối kiến ​​trúc “tiền phật, hậu phật”, hay “tiền phật, hậu phật” hoặc bình đẳng trong một tổng thể bình đẳng nhưng vẫn có sự phân biệt chính và phụ. Trong bài viết này, mời bạn đọc cùng TamLinhViet tìm hiểu thêm một số thông tin liên quan đến Ban thờ Mẫu trong chùa.

Các Thánh Mẫu ở Tam tứ phủ thờ.

Trong tâm thức dân gian của người Việt, Thánh Mẫu Liễu Hạnh là một trong Tứ bất tử, là Mẫu, là nữ thần của đền thờ Tam phủ và Tứ phủ. Nếu như Mẹ Thượng Thiên cai quản trời, Mẫu Thượng Ngàn cai quản rừng núi, Mẫu Thoải cai quản vùng sông nước, Mẹ Địa ngục cai quản đất đai thì Mẹ Liễu Hạnh cai quản nhân gian, cai quản nhân gian. Không chỉ vậy, đối với người Việt, Thánh Mẫu Liễu Hạnh còn hóa thân thành Mẹ Thượng Thiên, Mẹ Địa… để từ đó có thể chỉ huy, chỉ đạo các lực lượng thiên nhiên làm nên sự sống. của dân tộc Việt Nam thuận lợi hơn vì mưa thuận gió hòa. Vì vậy, Thánh Mẫu Liễu Hạnh là nhân thần được người Việt Nam đặc biệt sùng bái.

Ở Thánh Mẫu Liễu Hạnh, người Việt Nam tìm thấy hình ảnh người mẹ nhưng rất gần gũi với hình ảnh vị bồ tát: người có thể phù hộ độ trì cho người hiền, cư xử nhân đức: cứu giúp người nghèo khó; trừng trị những kẻ gian dối hoặc làm những việc xấu xa, kể cả các quan lại triều đình. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi ở cuối truyện, Thánh Mẫu đã quy y Phật pháp, trở thành tín đồ của đạo Phật như lời bà đã tuyên bố: “Ta là Quỳnh Hoa công chúa ở Cung Tiên, thấy đạo Phật từ bi nên muốn. quy y và hộ niệm ”. Có lẽ vì vậy mà ở các chùa làng ngày nay thường đặt bàn thờ Mẫu thành một bức bình phong với lý do Mẫu quy y Phật, thành Phật Mẫu.

Bàn thờ Mẫu trong đình là nơi gửi gắm bao tâm tư, ước vọng thoát khỏi những định kiến, ràng buộc của xã hội cũ.

Cách bài trí bàn thờ Mẫu trong chùa

Nhìn chung, cấu trúc bàn thờ Mẫu trong chùa ngày nay có sự thay đổi theo vùng miền nhưng về cơ bản được bài trí tương tự như bàn thờ Mẫu trong các đình chùa, áp dụng 3 tầng:

  • Tầng trên
  • Tầng ngang trên bàn thờ
  • Tầng dưới.

Đây là một điều rất riêng mà không một tôn giáo, tín ngưỡng nào khác sắp xếp như vậy. Cụ thể, cách bài trí bàn thờ Mẫu trong chùa như sau:

  • – Tầng trên cùng thường là sự hiện diện của những đôi vì kèo trắng treo hai bên tả và hữu.
  • – Tầng ngang trên ban thờ được sử dụng giống như một bàn thờ hoặc một dãy bàn thờ từ ngoài vào trong, cao dần theo thứ tự các tầng của các vị thánh trong hệ thống tứ phủ, trong đó hàng cao nhất trên cùng là Tam tòa thánh. Mẫu vật. Tiếp theo, các hàng thứ bậc bên dưới được thờ đại diện cho một số vị thánh từ Chùa Bà, Quan Lớn, rồi đến thành hoàng, công chúa, trai tráng….
  • – Tầng lớp dưới thường thờ Ngũ hổ tướng quân. Ngoài ra, tùy theo không gian chùa, có nơi bố trí theo từng cung riêng biệt như ban Công Đồng, ban Ngũ Tôn Quan, ban Thập Quan Hoàng, ban Tứ Điện, Tứ Phủ Thành. Co, và Four Palaces. Chú ơi…. để thờ tương tự như các miếu trong các cung điện thờ tứ phủ.

Giá trị nổi bật của tín ngưỡng thờ Mẫu là nêu cao tinh thần đoàn kết dân tộc, thể hiện rõ nhất qua những tấm HCĐ tôn vinh văn hóa các dân tộc. Đặc biệt, nhiều nhân vật trong 36 Hầu Đồng là anh hùng dân tộc.

Tại sao trong chùa lại có bàn thờ Mẫu?

Nhiều người thắc mắc tại sao lại đặt Ban thờ Mẫu trong chùa. Nguyên nhân là: Ngày nay, sự giao thoa mạnh mẽ nên không thể tránh khỏi những ảnh hưởng đến đạo Phật và tín ngưỡng thờ Mẫu. Hai loại hình thờ cúng này hướng con người đến những việc làm tốt, từ bi và diệt trừ cái ác. Đó là quy tắc ứng xử của xã hội truyền thống của chúng ta. Hai dòng tín ngưỡng này bổ sung và hoàn chỉnh cho nhau nên ở nhiều ngôi chùa cũng đã xây dựng bàn thờ Mẫu. Đây được coi là nguyên tắc ứng xử xã hội truyền thống mà dân tộc ta truyền từ đời này sang đời khác. Hai dòng tín ngưỡng tâm linh này sẽ góp phần hoàn thiện và bổ sung cho nhau. Chính vì vậy, bàn thờ Mẫu trong đền dần được hình thành và hoàn thiện cho đến nay.

Những người đến chùa thờ Mẫu đều mong muốn tu tâm tích đức, làm nhiều việc thiện để con cháu mai sau được hưởng phước. Và đối với họ khi thờ Mẫu tại nhà, họ luôn mong muốn sức khỏe dồi dào, tài lộc và may mắn. Còn đối với tín ngưỡng thờ Mẫu, nếu mọi người tìm hiểu sâu sẽ thấy được tinh thần tốt đẹp mà phong tục này mang lại.


Thông tin thêm

Ban thờ Mẫu ở trong chùa thờ những ai?

#Ban #thờ #Mẫu #ở #trong #chùa #thờ #những

[rule_3_plain]

#Ban #thờ #Mẫu #ở #trong #chùa #thờ #những

Ban thờ Mẫu trong chùa hình thành lên kiến trúc “tiền Phật hậu Mẫu” hoặc “tiền Mẫu hậu Phật” hoặc ngang hàng với nhau trong một tổng thể bình đẳng nhưng vẫn có sự phân biệt chính phụ. 

Luân hồi chuyển kiếp dưới lăng kính khoa học

Cô bé thoát chết thần kỳ trước đầu xe hơi nhờ một “Superman”

Linh thiêng Đền Mẫu Đầm Đa (Đức Quốc Mẫu Âu Cơ) ở Hòa Bình

Bà Chúa Ngọc (Thánh mẫu Thiên Y A Na) là ai, được thờ ở đâu?

Gần 50 năm không ngủ, “dị nhân” ngày ấy bây giờ ra sao?

Trong các chùa ở miền Bắc thường đặt thêm ban thờ Mẫu trong chùa. Tùy vào diện tích của ngôi chùa lớn bé mà thờ chung hoặc được tách thành gian riêng.
Nếu có dịp đi lễ chùa ở miền Bắc, các bạn sẽ thấy có ban thờ Mẫu. Tùy vào diện tích của ngôi chùa mà Ban thờ Mẫu trong chùa được thờ chung hoặc được tách thành gian riêng, nhưng hầu như chùa nào cũng có thờ Mẫu bên cạnh thờ Phật. Từ đó hình thành lên kiến trúc “tiền Phật hậu Mẫu” hoặc “tiền Mẫu hậu Phật” hoặc ngang hàng với nhau trong một tổng thể bình đẳng nhưng vẫn có sự phân biệt chính phụ. Trong bài viết này mời độc giả cùng TamLinhViet đi tìm hiểu thêm một số thông tin liên quan đến Ban thờ Mẫu trong chùa. 
Các vị thánh Mẫu trong tín ngưỡng thờ Tam Tứ Phủ 
Trong tâm thức dân gian của người Việt, Thánh Mẫu Liễu Hạnh là một trong Tứ Bất Tử, là Mẹ, là thần chủ điện thờ Tam phủ – Tứ phủ. Nếu như Mẫu Thượng Thiên cai quản miền trời, Mẫu Thượng Ngàn cai quản vùng rừng núi, Mẫu Thoải cai quản vùng nước, Mẫu Địa cai quản vùng đất thì Mẫu Liễu Hạnh cai quản nhân gian, cai quản thế giới của loài người. Không chỉ dừng lại ở đó, đối với người Việt, thánh Mẫu Liễu Hạnh còn hóa thân cả vào Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Địa… và từ đó, có thể sai khiến và chỉ đạo các thế lực của tự nhiên, làm cho cuộc sống của người dân Việt thuận lợi hơn bởi mưa thuận gió hòa. Vì vậy, Mẫu Liễu Hạnh là một vị nhân thần được người Việt đặc biệt tôn thờ.
Ở Thánh Mẫu Liễu Hạnh, người Việt tìm thấy hình ảnh của một người Mẹ nhưng rất gần gũi với hình ảnh của một vị Bồ tát: người có thể ban phúc, ban lộc cho những người hiền lành, ăn ở đức độ: cứu giúp những người dân nghèo khó gặp hoạn nạn khó khăn; trừng phạt những kẻ tráo trở hay làm việc ác, kể cả quan lại triều đình. Chính vì vậy không có gì là lạ khi kết thúc câu chuyện, Thánh Mẫu đã quy y Phật pháp, trở thành một tín đồ của đạo Phật như ngài đã tuyên bố: “Ta là công chúa Quỳnh Hoa ở Cung Tiên, thấy đạo Phật từ bi, nên muốn quy y tụng niệm”. Có lẽ vì vậy mà trong các chùa làng hiện nay thường đưa bàn thờ Mẫu vào thành một gian với lí do Mẫu đã quy y theo Phật và trở thành Phật Mẫu. 
Ban thờ Mẫu trong chùa là nơi gửi gắm rất nhiều ước vọng, mong muốn thoát khỏi những thành kiến, ràng buộc của xã hội xưa. 

Cách bài trí ban thờ Mẫu trong chùa 
Về tổng thể cấu trúc về ban thờ Mẫu trong chùa hiện nay đã có sự thay đổi theo từng vùng miền, tuy nhiên về cơ bản được bài trí tương tự ban thờ Mẫu trong các đền điện trong đó áp dụng 3 tầng: 

Tầng trên không
Tầng ngang trên bệ thờ 
Tầng hạ ban. 

Đây là một điều rất riêng biệt mà không có một tôn giáo tín ngưỡng nào bài trí như vậy. Cụ thể bài trí ban thờ Mẫu trong chùa như sau: 

– Tầng trên cùng thường là sự hiện diện của đôi thanh xà bạch xà được treo 2 bên tả hữu. 
– Tầng ngang trên ban bệ thờ được sử dụng giống như một ban thờ hoặc dãy ban thờ từ ngoài vào cao dần theo thứ tự hàng lớp các thánh trong hệ thống thần linh tứ phủ, trong đó hàng cao nhất trên cùng là Tam tòa thánh Mẫu. Tiếp đến các hàng thứ bậc bên dưới được thờ đại diện một số vị tiên thánh từ hàng Chầu Bà, Quan Lớn, rồi đến các ông Hoàng bà chúa, các cô các cậu…. 
– Tầng hạ ban hay thờ cúng ông Ngũ hổ tướng quân. Ngoài ra, tùy từng không gian chùa mà có nơi bố trí theo từng cung riêng chẳng hạn như ban Công Đồng, ban Ngũ vị Tôn Quan,ban Thập vị Quan Hoàng, ban Tứ phủ Chầu Bà, ban Tứ phủ Thánh Cô, Tứ Phủ Thánh Cậu…. để thờ tương tự như các cung thờ trong đền điện phủ thờ tín ngưỡng tứ phủ. 

Giá trị nổi bật của tín ngưỡng thờ Mẫu là nêu cao tinh thần đoàn kết dân tộc, điều này thể hiện rõ nét nhất trong những giá hầu đồng tôn vinh nét văn hóa của người dân tộc. Đặc biệt rất nhiều nhân vật trong 36 giá hầu đồng chính là những vị anh hùng dân tộc. 
Tại sao trong chùa lại có ban thờ Mẫu? 
Nhiều người thắc mắc không biết tại sao Ban thờ Mẫu lại được đặt trong chùa. Lý do là: Ngày nay có sự giao thoa mạnh mẽ nên cũng không tránh được những tác động đến đạo Phật và tín ngưỡng thờ Mẫu. Hai loại hình thờ cúng này đều hướng con người ta đến việc thiện, từ bi và diệt trừ cái ác. Đó là nguyên tắc ứng xử của xã hội cổ truyền của ta. Hai dòng tín ngưỡng này bổ sung và hoàn thiện cho nhau vì vậy mà trong nhiều ngôi chùa bàn thờ Mẫu cũng được xây dựng. Đây được xem là nguyên tắc ứng xử xã hội cổ truyền mà dân tộc ta truyền dạy lại từ đời này sang đời khác. Hai dòng tín ngưỡng tâm linh này sẽ góp phần tạo nên sự hoàn thiện và bổ sung cho nhau. Chính vì vậy, ban thờ Mẫu trong chùa dần dần được hình thành và ngày càng hoàn thiện cho đến nay. 
Những người tìm đến chùa cúng khấn ban thờ Mẫu đều muốn tu tâm tích đức, làm nhiều việc thiện để con cái mai sau được hưởng phúc lộc. Còn đối với họ thờ Mẫu tại gia thì luôn muốn có được sức khỏe dồi dào, tài lộc và sự may mắn. Đối với tín ngưỡng thờ đạo Mẫu, nếu như mọi người nghiên cứu sâu, tìm tòi sẽ thấy được tinh thần tốt đẹp mà phong tục này mang lại.

#Ban #thờ #Mẫu #ở #trong #chùa #thờ #những

[rule_2_plain]

#Ban #thờ #Mẫu #ở #trong #chùa #thờ #những

[rule_2_plain]

#Ban #thờ #Mẫu #ở #trong #chùa #thờ #những

[rule_3_plain]

#Ban #thờ #Mẫu #ở #trong #chùa #thờ #những

Ban thờ Mẫu trong chùa hình thành lên kiến trúc “tiền Phật hậu Mẫu” hoặc “tiền Mẫu hậu Phật” hoặc ngang hàng với nhau trong một tổng thể bình đẳng nhưng vẫn có sự phân biệt chính phụ. 

Luân hồi chuyển kiếp dưới lăng kính khoa học

Cô bé thoát chết thần kỳ trước đầu xe hơi nhờ một “Superman”

Linh thiêng Đền Mẫu Đầm Đa (Đức Quốc Mẫu Âu Cơ) ở Hòa Bình

Bà Chúa Ngọc (Thánh mẫu Thiên Y A Na) là ai, được thờ ở đâu?

Gần 50 năm không ngủ, “dị nhân” ngày ấy bây giờ ra sao?

Trong các chùa ở miền Bắc thường đặt thêm ban thờ Mẫu trong chùa. Tùy vào diện tích của ngôi chùa lớn bé mà thờ chung hoặc được tách thành gian riêng.
Nếu có dịp đi lễ chùa ở miền Bắc, các bạn sẽ thấy có ban thờ Mẫu. Tùy vào diện tích của ngôi chùa mà Ban thờ Mẫu trong chùa được thờ chung hoặc được tách thành gian riêng, nhưng hầu như chùa nào cũng có thờ Mẫu bên cạnh thờ Phật. Từ đó hình thành lên kiến trúc “tiền Phật hậu Mẫu” hoặc “tiền Mẫu hậu Phật” hoặc ngang hàng với nhau trong một tổng thể bình đẳng nhưng vẫn có sự phân biệt chính phụ. Trong bài viết này mời độc giả cùng TamLinhViet đi tìm hiểu thêm một số thông tin liên quan đến Ban thờ Mẫu trong chùa. 
Các vị thánh Mẫu trong tín ngưỡng thờ Tam Tứ Phủ 
Trong tâm thức dân gian của người Việt, Thánh Mẫu Liễu Hạnh là một trong Tứ Bất Tử, là Mẹ, là thần chủ điện thờ Tam phủ – Tứ phủ. Nếu như Mẫu Thượng Thiên cai quản miền trời, Mẫu Thượng Ngàn cai quản vùng rừng núi, Mẫu Thoải cai quản vùng nước, Mẫu Địa cai quản vùng đất thì Mẫu Liễu Hạnh cai quản nhân gian, cai quản thế giới của loài người. Không chỉ dừng lại ở đó, đối với người Việt, thánh Mẫu Liễu Hạnh còn hóa thân cả vào Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Địa… và từ đó, có thể sai khiến và chỉ đạo các thế lực của tự nhiên, làm cho cuộc sống của người dân Việt thuận lợi hơn bởi mưa thuận gió hòa. Vì vậy, Mẫu Liễu Hạnh là một vị nhân thần được người Việt đặc biệt tôn thờ.
Ở Thánh Mẫu Liễu Hạnh, người Việt tìm thấy hình ảnh của một người Mẹ nhưng rất gần gũi với hình ảnh của một vị Bồ tát: người có thể ban phúc, ban lộc cho những người hiền lành, ăn ở đức độ: cứu giúp những người dân nghèo khó gặp hoạn nạn khó khăn; trừng phạt những kẻ tráo trở hay làm việc ác, kể cả quan lại triều đình. Chính vì vậy không có gì là lạ khi kết thúc câu chuyện, Thánh Mẫu đã quy y Phật pháp, trở thành một tín đồ của đạo Phật như ngài đã tuyên bố: “Ta là công chúa Quỳnh Hoa ở Cung Tiên, thấy đạo Phật từ bi, nên muốn quy y tụng niệm”. Có lẽ vì vậy mà trong các chùa làng hiện nay thường đưa bàn thờ Mẫu vào thành một gian với lí do Mẫu đã quy y theo Phật và trở thành Phật Mẫu. 
Ban thờ Mẫu trong chùa là nơi gửi gắm rất nhiều ước vọng, mong muốn thoát khỏi những thành kiến, ràng buộc của xã hội xưa. 

Cách bài trí ban thờ Mẫu trong chùa 
Về tổng thể cấu trúc về ban thờ Mẫu trong chùa hiện nay đã có sự thay đổi theo từng vùng miền, tuy nhiên về cơ bản được bài trí tương tự ban thờ Mẫu trong các đền điện trong đó áp dụng 3 tầng: 

Tầng trên không
Tầng ngang trên bệ thờ 
Tầng hạ ban. 

Đây là một điều rất riêng biệt mà không có một tôn giáo tín ngưỡng nào bài trí như vậy. Cụ thể bài trí ban thờ Mẫu trong chùa như sau: 

– Tầng trên cùng thường là sự hiện diện của đôi thanh xà bạch xà được treo 2 bên tả hữu. 
– Tầng ngang trên ban bệ thờ được sử dụng giống như một ban thờ hoặc dãy ban thờ từ ngoài vào cao dần theo thứ tự hàng lớp các thánh trong hệ thống thần linh tứ phủ, trong đó hàng cao nhất trên cùng là Tam tòa thánh Mẫu. Tiếp đến các hàng thứ bậc bên dưới được thờ đại diện một số vị tiên thánh từ hàng Chầu Bà, Quan Lớn, rồi đến các ông Hoàng bà chúa, các cô các cậu…. 
– Tầng hạ ban hay thờ cúng ông Ngũ hổ tướng quân. Ngoài ra, tùy từng không gian chùa mà có nơi bố trí theo từng cung riêng chẳng hạn như ban Công Đồng, ban Ngũ vị Tôn Quan,ban Thập vị Quan Hoàng, ban Tứ phủ Chầu Bà, ban Tứ phủ Thánh Cô, Tứ Phủ Thánh Cậu…. để thờ tương tự như các cung thờ trong đền điện phủ thờ tín ngưỡng tứ phủ. 

Giá trị nổi bật của tín ngưỡng thờ Mẫu là nêu cao tinh thần đoàn kết dân tộc, điều này thể hiện rõ nét nhất trong những giá hầu đồng tôn vinh nét văn hóa của người dân tộc. Đặc biệt rất nhiều nhân vật trong 36 giá hầu đồng chính là những vị anh hùng dân tộc. 
Tại sao trong chùa lại có ban thờ Mẫu? 
Nhiều người thắc mắc không biết tại sao Ban thờ Mẫu lại được đặt trong chùa. Lý do là: Ngày nay có sự giao thoa mạnh mẽ nên cũng không tránh được những tác động đến đạo Phật và tín ngưỡng thờ Mẫu. Hai loại hình thờ cúng này đều hướng con người ta đến việc thiện, từ bi và diệt trừ cái ác. Đó là nguyên tắc ứng xử của xã hội cổ truyền của ta. Hai dòng tín ngưỡng này bổ sung và hoàn thiện cho nhau vì vậy mà trong nhiều ngôi chùa bàn thờ Mẫu cũng được xây dựng. Đây được xem là nguyên tắc ứng xử xã hội cổ truyền mà dân tộc ta truyền dạy lại từ đời này sang đời khác. Hai dòng tín ngưỡng tâm linh này sẽ góp phần tạo nên sự hoàn thiện và bổ sung cho nhau. Chính vì vậy, ban thờ Mẫu trong chùa dần dần được hình thành và ngày càng hoàn thiện cho đến nay. 
Những người tìm đến chùa cúng khấn ban thờ Mẫu đều muốn tu tâm tích đức, làm nhiều việc thiện để con cái mai sau được hưởng phúc lộc. Còn đối với họ thờ Mẫu tại gia thì luôn muốn có được sức khỏe dồi dào, tài lộc và sự may mắn. Đối với tín ngưỡng thờ đạo Mẫu, nếu như mọi người nghiên cứu sâu, tìm tòi sẽ thấy được tinh thần tốt đẹp mà phong tục này mang lại.

Nguồn: https://tamlinhviet.org/

#Ban #thờ #Mẫu #ở #trong #chùa #thờ #những

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button