Đạo Mẫu

Bí ẩn: Sự tích Quan Nam Tào Bắc Đẩu

Ở khắp các đền chùa của Việt Nam, Quan Nam Táo và Bắc Đẩu là hai vị quan được thờ phụng bên cạnh Vua cha Ngọc Hoàng Thượng đế. Vậy câu chuyện, ngôi đền, lễ hội Nam Tào Bắc Đẩu như thế nào? Hãy cùng TamLinhViet tìm hiểu nhé

Để hiểu thêm về thân thế của hai vị Quan Nam Tào Bắc Đẩu mời bạn đọc tham khảo bài viết này.

Truyền thuyết về Quan Nam Cao Bắc Đẩu

Theo truyền thuyết còn lưu truyền trong dân gian, Quan Nam Tào Bắc Đẩu vốn là hai người phàm trần, họ là anh em sinh đôi. Người mẹ già của họ mới bắt đầu mang thai và 69 tháng đã sinh ra hai cục thịt bê bết máu, không đầu, không tay. Cô định vứt nó đi, nhưng rồi cô yêu thích giữ nó trong góc.

Đương nhiên, sau 100 ngày, hai cục thịt hóa ra là hai người đàn ông khỏe mạnh, thông minh, phi thường có thể nhớ được đủ thứ chuyện xảy ra khắp nơi. Vua cha Ngọc Hoàng Thượng Đế thấy vậy đã chọn hai người làm quan thiên đình, ghi nhớ công ơn sinh diệt của loài người.

  • Trong đó Nam Cao ghi sổ sinh đứng bên tả (mặt nam).
  • Bắc Đẩu ghi sổ tử đứng bên phải (bắc) cạnh Ngọc Hoàng.

Họ ghi lại vận mệnh của mỗi người từ khi sinh ra đến khi chết đi, xác định số phận nghèo khó, thiện ác, sau khi chết đi đầu thai vào kiếp nào, họ cũng ghi lại số lần đầu thai của các loài vật.

Vì quá nhiều chuyện, Bắc Đẩu có khi cầm dao thần giết người vô tội một cách bừa bãi, khiến đời người chết như rơm, trẻ con thì sống được vài năm rồi chết.

Ở Liêm Sơn, Thanh Liêm, Hà Nam ngày nay, có một chàng trai tên là Đỗ Kính, bẩm sinh không có mắt, khó thở nhưng được bà đỡ phù hộ cho sức khỏe phi thường và đôi mắt sáng. long lanh, có khả năng nhìn xa, đi mây về gió. Bức xúc trước việc làm vô trách nhiệm của Bắc Đẩu, Đỗ Kính đã đạp mây bay gió trên Thiên Đình.

Anh thấy Bắc Đẩu cầm dao cả ngày, chỉ khi anh ngủ ôm vợ vào lòng thì anh mới để dao ở đầu giường. Đỗ Kính lợi dụng vợ Bắc Đẩu đi tắm, bế nàng ném xuống ao. Bắc Đẩu vội bỏ dao, lao vào cứu vợ. Nhanh như cắt, Đỗ Kính cầm dao phóng lên trần nhà.

Bắc Đẩu đuổi theo, dùng hết sức mạnh nhưng Đỗ Kính đã chạy thoát. Kể từ đó, những người phàm không bị Bắc Đẩu giết hại, vì vậy họ đã sống hàng trăm năm.

Thiên Đế nhiều lần đội mưa lũ đến xin dao nhưng Đỗ Kính đều trốn thoát, con dao thần được cất giữ cẩn thận.

Cho đến một hôm, quanh vùng có rắn cạp nong bắt người về ăn. Đỗ Kính nghe tin liền mang dao đi chữa rắn. Tới nơi, gọi bầy rắn ra, gọi mãi không thấy, bèn ngồi trên gốc cây mục. Ngay lập tức xô ngã, ném con dao (cây là rắn), nó quật ngã Đỗ Kính và chộp lấy con dao thần.

Đỗ Kính đuổi rắn, nhưng Bắc Đẩu và Thiên Lôi đã lấy cớ đó phóng tia chớp để đốt cháy Đỗ Kính. Bắc Đẩu đã phải đổi hàng nghìn con bê tươi để chuộc lại con dao.

Ngọc Hoàng Thượng Đế biết chuyện Đỗ Kính làm quan, khi hỏi chuyện các quan đều nghe chuyện. Hắn yêu Đỗ Kính, trách Bắc Đẩu, bắt loài người từ nay phải sống đến 100 tuổi. Nhưng Bắc Đẩu sợ loài người sống lâu quá sẽ sinh ra nhiều kẻ gian xảo như Đỗ Kính nên lén giảm tuổi cho họ, chỉ cho họ sống đến 70 – 80 tuổi. Dâng Ngọc Hoàng Thượng Đế.

Hiện nay, đền thờ Quan Nam Tào Bắc Đẩu ở đâu?

Ngày nay, tại khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc tỉnh Hải Dương là chốn linh thiêng, nơi có nhiều giá trị văn hóa tâm linh của đạo Trần Triều. Trong đó, ở đây có hai đền Quan Nam Tào Bắc Đẩu, rất nổi tiếng thờ hai vị quan thân cận của Ngọc Hoàng.

Cả hai ngôi đền đều thuộc xã Hưng Đạo, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Tọa lạc trên hai ngọn núi đối xứng nhau qua đền Kiếp Bạc, đền Quan Nam Tào Bắc Đẩu được coi là có từ rất lâu đời. Đền Quan Nam Tảo nằm trên núi Dược Sơn và đền Quan Bắc Đẩu trên núi Vạn Kiếp. Đứng trên hai đỉnh núi này, bạn có thể quan sát một ngôi làng rộng lớn và ngôi đền Kiếp Bạc linh thiêng.

Nằm trong khuôn viên của khu di tích Kiếp Bạc, đền Nam Tào và đền Bắc Đẩu nằm ở hai bên tả và hữu so với đền thờ Trần Hưng Đạo Đại Vương do quan niệm hai vị quan này phụng sự Vua Cha dân tộc Đức. Thanh Tran. .

Đây cũng là nơi lưu giữ dấu tích Trạm xá tiền tiêu của Trần Hưng Đạo trong cuộc kháng chiến chống quân Mông Cổ. Theo các bô lão, trước đây, cả hai ngôi đền được xây dựng khang trang, bề thế nhưng đã nhiều lần bị giặc Pháp sang xâm lược nước ta phá hủy. Sau đó khi đất nước ổn định, cả hai đều được xây dựng trên cùng một khu đất cũ vào năm 1979, phong cách có chút thay đổi so với trước đây.

Trải qua bao thăng trầm và chiến tranh, hai ngôi đền đã nhiều lần được tôn tạo. Đặc biệt vào năm 2005, cả hai đều được tiến hành khai quật khảo cổ học. Tại đây, người dân đã phát hiện nhiều cổ vật có niên đại thời Trần và thời Lê.

Đây là cơ sở để năm 2007 UBND tỉnh tôn tạo khu di tích Nam Tào – Bắc Đẩu với quy mô hoành tráng như ngày nay. Tọa lạc trên đỉnh núi Dược Sơn, ngôi chùa Nam Tào nổi bật với các công trình kiến ​​trúc như cổng nghi lễ, lầu chuông, gác trống, hành lang tả hữu, chính điện, hậu điện uy nghiêm, cổ kính.

Miếu Nam Tào được xây dựng trên nền đất có diện tích lên đến 2.000m2, theo lối kiến ​​trúc 2 tầng 8 mái, mái được lợp ngói mũi hài hình hổ mang chúa. Chính điện có kiến ​​trúc hình chữ đinh, gồm 3 gian tiền đường và hậu cung. Bên trong chùa được trang trí theo lối trước Thần sau Phật. Trước đây, đây vốn là một ngôi tiền đường có tượng quan Nam Tào, thượng điện có tượng Phật.

Khi thực dân Pháp phá chùa năm 1947, nhân dân phải hạ tượng quan Nam Tào và các đồ tế tự được đưa vào đền Kiếp Bạc. Năm 1989, nhân dân địa phương gom tre, nứa, gỗ dựng lại chùa Nam Tảo trên nền của gian thượng điện và đưa tượng về, sau này được trùng tu thành chùa như ngày nay. Với đền Bắc Đẩu, đền có kiến ​​trúc hình chữ Đinh giống như những ngôi đền cổ. Chính điện có tượng Quan Bắc Đẩu bằng đồng trong tư thế ngồi, tay phải cầm bút, tay trái cầm quyển “Sinh tử văn”. Trên ngực ông có dòng chữ Nho khắc nổi “Bắc Đẩu chính thần”.

Đây là bức tượng duy nhất còn sót lại sau thời Pháp thuộc.

Hệ thống tượng thờ ở đền Bắc Đẩu cũng được bài trí các vị hậu Phật tương tự như đền Nam Tào.

Lễ hội đền Quan Nam Tào Bắc Đẩu vào ngày nào?

Hiện nay, các hoạt động lễ hội của đền Nam Tào Bắc Đẩu gắn liền với các hoạt động của lễ hội đền Kiếp Bạc. Hàng năm vào các ngày 20 tháng 8 và 28 tháng 9 (âm lịch), nhân dân tổ chức lễ rước từ Giáp về đền Kiếp Bạc làm lễ tế thần, sau đó rước về đền Nam Tào, Bắc Đẩu.

Ngoài ra, mỗi đền đều có một số nghi lễ riêng đối với Quan Nam Tào và Quan Bắc Đẩu được tổ chức tại mỗi đền. Nhân dịp lễ hội trên, nhân dân các làng Dược Sơn, Vạn Yên, Bắc Đẩu lại tổ chức lễ dâng hương 2 vị Quan và từ di tích Nam Tào, Bắc Đẩu có rước thành hoàng về đền Kiếp Bạc để dâng. đến Đức Thánh Trần. .

Quan Nam Tào và Quan Bắc Đẩu, mặc dù có rất ít thông tin về truyền thuyết và lịch sử của hai vị. Nhưng vẫn tồn tại tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ hai bên là Vua cha Ngọc Hoàng, vị thần được nhân dân tôn thờ và ghi nhớ.


Thông tin thêm

Bí ẩn: Sự tích Quan Nam Tào Bắc Đẩu

#Bí #ẩn #Sự #tích #Quan #Nam #Tào #Bắc #Đẩu

[rule_3_plain]

#Bí #ẩn #Sự #tích #Quan #Nam #Tào #Bắc #Đẩu

Khắp các đền điện Việt Nam, Quan Nam Tào và Bắc Đẩu là 2 vị quan được phối thờ hầu cận kề bên Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế. Vậy sự tích, đền thờ, ngày lễ hội Nam Tào Bắc Đẩu như thế nào? Hãy cùng TamLinhViet tìm hiểu

Văn khấn ban Tam Toà Thánh Mẫu

Thánh Mẫu Liễu Hạnh (bà chúa Liễu Hạnh) là ai, được thờ ở đâu?

‘Tháng 3 giỗ Mẹ’ tưởng nhớ công đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh

Bí ẩn người thằn lằn – một sinh vật ở đầm lầy Mỹ

Sự thật về những bí ẩn và hồn ma trong Tháp London

Để hiểu biết thêm về thân thế của hai vị quan Quan Nam Tào Bắc Đẩu mời độc giả đọc hết bài viết này. 
Sự tích về Quan Nam Tào Bắc Đẩu 
Theo tích truyện kể lại còn lưu truyền trong dân gian, Quan Nam Tào Bắc Đẩu vốn là hai người phàm trần, họ là hai anh em ruột sinh đôi. Bà mẹ của họ già nua mới bắt đầu có thai và đến 69 tháng mới sinh ra hai cục thịt dính máu, không đầu, không có tay chân. Bà tính vứt đi, nhưng rồi thương đem cất ở xó nhà.
 Tự nhiên 100 ngày sau hai cục thịt hóa ra hai chàng trai khỏe mạnh, thông minh, trí nhớ phi thường, có thể nhớ đủ chuyện xảy ra khắp nơi. Đức vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế thấy vậy tuyển hai người làm Quan trên trời, ghi nhớ những việc sinh, tử của loài người. 

Trong đó Nam Tào ghi chép sổ sinh đứng bên trái (phương nam)
Bắc Đẩu ghi chép sổ tử đứng bên phải (phương bắc ) cạnh Ngọc Hoàng. 

Họ ghi lại thiên mệnh của mỗi người từ lúc sinh đến lúc chết, quy định số nghèo sang, lành dữ, sau khi chết phải đầu thai kiếp gì, họ cũng ghi chép cả số kiếp đầu thai các loài vật. 

Cũng vì lắm việc như thế nên Bắc Đẩu nhiều khi cầm chiếc dao thần sát phạt bừa bãi dân lành, khiến cho một thuở mạng người chết như rạ, trẻ con cũng sống được có vài ba năm rồi chết. 
Ở vùng Liêm Sơn, Thanh Liêm, Hà Nam ngày nay, có một chàng trai tên là Đô Kình, sinh ra không có mắt, chỉ yếu ớt thoi thóp thở, nhưng được một bà mụ ban phép cho khỏe mạnh phi thường, mắt sáng long lanh, lại có phép nhìn xa trông rộng, đi mây về gió. Bức xúc trước việc làm tắc trách của Bắc Đẩu, Đô Kình mới đạp mây gió lên Thiên Đình. 
Chàng thấy Bắc Đẩu cả ngày cầm dao, chỉ khi nào ngủ, ôm vợ trong tay mới để dao đầu giường. Đô Kình nhân lúc vợ Bắc Đẩu đi tắm, bế thốc cô nàng ném tòm xuống ao. Bắc Đẩu vội bỏ dao, lao xuống cứu vợ. Nhanh như cắt, Đô Kình đoạt dao phóng xuống trần. 
Bắc Đẩu đuổi theo, dùng đủ quyền phép nhưng Đô Kình đều thoát. Từ đó mà người trần không bị Bắc Đẩu đoạt mạng nên sống thọ hàng trăm năm. 
Nhà Trời nhiều lần đổ mưa lũ đòi dao nhưng Đô Kình đều thoát nạn, con dao thần được giữ cẩn thận. 
Cho đến một ngày kia, quanh vùng có một con rắn thành tinh bắt người ăn thịt. Đô Kình hay tin mang dao trị rắn. Đến nơi, gọi rắn ra, gọi mãi chẳng thấy gì, bèn ngồi lên cây gỗ mục. Lập tức bị hất ngửa, văng con dao ra (cây gỗ là con rắn), nó hất Đô Kình ngã rồi ngoạm lấy dao thần. 
Đô Kình đuổi theo rắn, nhưng Bắc Đẩu và Thiên Lôi nhân cớ ấy phóng sét xuống đốt Đô Kình cháy thành than. Bắc Đẩu phải đổi hàng vạn con nghé tươi để chuộc dao trở về. 
Ngọc Hoàng Thượng Đế biết việc của Đô Kình, hỏi chuyện các quan mới hay tin. Ngài thương Đô Kình, trách Bắc Đẩu và bắt từ nay phải để loài người sống đến 100 tuổi. Nhưng Bắc Đẩu sợ để loài người sống lâu quá lại sinh ra lắm người mưu kế như Đô Kình, nên cứ lén bớt tuổi đi, chỉ cho họ sống đến 70-80 tuổi mà thôi, phúc lắm mới cho vài người sống trăm tuổi để trình Ngọc Hoàng Thượng Đế. 
Hiện nay đền thờ Quan Nam Tào Bắc Đẩu ở đâu? 
Ngày nay, tại khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc thuộc tỉnh Hải Dương là nơi linh thiêng tồn tại những địa danh mang nhiều giá trị văn hóa tâm linh tín ngưỡng Trần Triều. Trong đó có hai ngôi đền Quan Nam Tào Bắc Đẩu tại đây rất nổi tiếng là nơi thờ hai vị quan thân cận của Ngọc Hoàng Thượng Đế. 

Cả hai ngôi đền thuộc địa phận xã Hưng Đạo, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. 
Tọa lạc trên hai ngọn núi đối xứng nhau qua đền Kiếp Bạc, đền thờ Quan Nam Tào Bắc Đẩu đều được đánh giá là đã có tuổi đời rất lâu. Đền quan Nam Tào nằm trên núi Dược Sơn và đền Quan Bắc Đẩu thuộc núi Vạn Kiếp. Đứng trên hai đỉnh núi này có thể quan sát được cả một vùng làng mạc rộng lớn và ngôi đền Kiếp Bạc linh thiêng. 
Nằm trên khuôn viên thuộc di tích Kiếp Bạc, đền Nam Tào và đền Bắc Đẩu nằm tại hai bên tả hữu so với đền thờ Trần Hưng Đạo Đại Vương do quan niệm rằng hai vị Quan này hầu cận Vua Cha của dân tộc Đức Thánh Trần. 
Đây cũng là nơi lưu giữ di tích vọng gác tiền tiêu Trạm Điền của Trần Hưng Đạo trong cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông. Theo các bô lão kể lại, xưa kia cả hai ngôi đền đều được xây dựng khang trang, bề thế nhưng đã bị tàn phá không ít khi giặc Pháp xâm lược nước ta. Sau đó khi đất nước yên ổn, cả hai được xây mới trên chính nền đất cũ vào năm 1979, kiểu cách có đôi chút thay đổi so với trước đây. 
Trải qua nhiều thăng trầm và chiến tranh, hai ngôi đền đã được tôn tạo không ít lần. Đặc biệt vào năm 2005, cả hai đã được tiến hành khai quật khảo cổ học. Tại đây, người ta phát hiện nhiều cổ vật có từ niên đại nhà Trần và nhà Lê. 
Đây là cơ sở để năm 2007, UBND tỉnh tôn tạo di tích Nam Tào – Bắc Đẩu với quy mô uy nghi như ngày nay. Tọa lạc tại đỉnh núi Dược Sơn, đền Nam Tào nổi bật với những công trình kiến trúc như nghi môn, gác chuông, gác trống, tả hữu hành lang, đền chính, hậu đường uy nghi, cổ kính.
 Đền Nam Tào được xây dựng trên nền đất có diện tích lên đến 2.000m2, đi theo kiến trúc 2 tầng 8 mái, mái được lớp ngói theo dáng mũi hài và hổ phù đội mặt trời. Đền chính kiến trúc hình chữ đinh gồm 3 gian tiền bái và hậu đường. Bên trong đền được bài trí thờ tự theo lối trước Thần sau Phật. Trước kia, đây vốn là một ngôi chùa tiền bái đặt tượng thờ quan Nam Tào, thượng điện đặt tượng thờ Phật. 

Khi thực dân Pháp phá chùa vào năm 1947, nhân dân phải đem tượng quan Nam Tào và đồ tế tự xuống gửi ở đền Kiếp Bạc. Năm 1989, nhân dân địa phương góp tre, gỗ xây lại chùa Nam Tào trên nền móng của gian thượng điện và rước tượng về sau đó được tôn tạo lại thành đền như ngày nay. Với đền Bắc Đẩu, trước kia ngôi đền có kiến trúc hình chữ Đinh giống các công trình đền chùa thời xưa. Gian chính điện có tượng thờ Quan Bắc Đẩu làm bằng đồng ở tư thế ngồi, tay phải cầm chiếc bút, tay trái cầm cuốn “Sổ sinh tử”, trên ngực có hàng chữ Nho nổi “Bắc Đẩu chính thần tượng”. 
Đây là pho tượng duy nhất còn lại sau khi thực dân Pháp. 
Hệ thống tượng thờ trong đền Bắc Đẩu cũng được bài trí tiền thần hậu Phật tương tự đền Nam Tào. 
Lễ hội đền Quan Nam Tào Bắc Đẩu vào ngày nào?
Hiện nay các hoạt động lễ hội của đền thờ Nam Tào Bắc Đẩu đều gắn liền với các hoạt động của lễ hội đền Kiếp Bạc. Cứ đến ngày 20 tháng 8 và 28 tháng 9 (âm lịch) hàng năm, nhân dân tổ chức lễ rước từ các Giáp ra đền Kiếp Bạc tiến hành lễ tế, sau đó rước về đền Nam Tào, Bắc Đẩu. 

Ngoài ra, mỗi đền lại có một số nghi lễ riêng hướng tới Quan Nam Tào và Quan Bắc Đẩu được tổ chức tại đền mỗi vị. Vào dịp lễ trên, nhân dân các làng Dược Sơn, Vạn Yên, Bắc Đẩu lại tổ chức nghi thức dâng hương 2 Quan và từ di tích Nam Tào, Bắc Đẩu có lễ rước bộ linh đình về đền Kiếp Bạc dâng lên đức thánh Trần. 
Quan Nam Tào, Quan Bắc Đẩu tuy có ít thông tin thần tích, lịch sử hai Ngài. Nhưng vẫn hiện hữu trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ được phối thờ hai bên Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế được dân chúng phụng thờ tưởng nhớ đến các Ngài.

#Bí #ẩn #Sự #tích #Quan #Nam #Tào #Bắc #Đẩu

[rule_2_plain]

#Bí #ẩn #Sự #tích #Quan #Nam #Tào #Bắc #Đẩu

[rule_2_plain]

#Bí #ẩn #Sự #tích #Quan #Nam #Tào #Bắc #Đẩu

[rule_3_plain]

#Bí #ẩn #Sự #tích #Quan #Nam #Tào #Bắc #Đẩu

Khắp các đền điện Việt Nam, Quan Nam Tào và Bắc Đẩu là 2 vị quan được phối thờ hầu cận kề bên Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế. Vậy sự tích, đền thờ, ngày lễ hội Nam Tào Bắc Đẩu như thế nào? Hãy cùng TamLinhViet tìm hiểu

Văn khấn ban Tam Toà Thánh Mẫu

Thánh Mẫu Liễu Hạnh (bà chúa Liễu Hạnh) là ai, được thờ ở đâu?

‘Tháng 3 giỗ Mẹ’ tưởng nhớ công đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh

Bí ẩn người thằn lằn – một sinh vật ở đầm lầy Mỹ

Sự thật về những bí ẩn và hồn ma trong Tháp London

Để hiểu biết thêm về thân thế của hai vị quan Quan Nam Tào Bắc Đẩu mời độc giả đọc hết bài viết này. 
Sự tích về Quan Nam Tào Bắc Đẩu 
Theo tích truyện kể lại còn lưu truyền trong dân gian, Quan Nam Tào Bắc Đẩu vốn là hai người phàm trần, họ là hai anh em ruột sinh đôi. Bà mẹ của họ già nua mới bắt đầu có thai và đến 69 tháng mới sinh ra hai cục thịt dính máu, không đầu, không có tay chân. Bà tính vứt đi, nhưng rồi thương đem cất ở xó nhà.
 Tự nhiên 100 ngày sau hai cục thịt hóa ra hai chàng trai khỏe mạnh, thông minh, trí nhớ phi thường, có thể nhớ đủ chuyện xảy ra khắp nơi. Đức vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế thấy vậy tuyển hai người làm Quan trên trời, ghi nhớ những việc sinh, tử của loài người. 

Trong đó Nam Tào ghi chép sổ sinh đứng bên trái (phương nam)
Bắc Đẩu ghi chép sổ tử đứng bên phải (phương bắc ) cạnh Ngọc Hoàng. 

Họ ghi lại thiên mệnh của mỗi người từ lúc sinh đến lúc chết, quy định số nghèo sang, lành dữ, sau khi chết phải đầu thai kiếp gì, họ cũng ghi chép cả số kiếp đầu thai các loài vật. 

Cũng vì lắm việc như thế nên Bắc Đẩu nhiều khi cầm chiếc dao thần sát phạt bừa bãi dân lành, khiến cho một thuở mạng người chết như rạ, trẻ con cũng sống được có vài ba năm rồi chết. 
Ở vùng Liêm Sơn, Thanh Liêm, Hà Nam ngày nay, có một chàng trai tên là Đô Kình, sinh ra không có mắt, chỉ yếu ớt thoi thóp thở, nhưng được một bà mụ ban phép cho khỏe mạnh phi thường, mắt sáng long lanh, lại có phép nhìn xa trông rộng, đi mây về gió. Bức xúc trước việc làm tắc trách của Bắc Đẩu, Đô Kình mới đạp mây gió lên Thiên Đình. 
Chàng thấy Bắc Đẩu cả ngày cầm dao, chỉ khi nào ngủ, ôm vợ trong tay mới để dao đầu giường. Đô Kình nhân lúc vợ Bắc Đẩu đi tắm, bế thốc cô nàng ném tòm xuống ao. Bắc Đẩu vội bỏ dao, lao xuống cứu vợ. Nhanh như cắt, Đô Kình đoạt dao phóng xuống trần. 
Bắc Đẩu đuổi theo, dùng đủ quyền phép nhưng Đô Kình đều thoát. Từ đó mà người trần không bị Bắc Đẩu đoạt mạng nên sống thọ hàng trăm năm. 
Nhà Trời nhiều lần đổ mưa lũ đòi dao nhưng Đô Kình đều thoát nạn, con dao thần được giữ cẩn thận. 
Cho đến một ngày kia, quanh vùng có một con rắn thành tinh bắt người ăn thịt. Đô Kình hay tin mang dao trị rắn. Đến nơi, gọi rắn ra, gọi mãi chẳng thấy gì, bèn ngồi lên cây gỗ mục. Lập tức bị hất ngửa, văng con dao ra (cây gỗ là con rắn), nó hất Đô Kình ngã rồi ngoạm lấy dao thần. 
Đô Kình đuổi theo rắn, nhưng Bắc Đẩu và Thiên Lôi nhân cớ ấy phóng sét xuống đốt Đô Kình cháy thành than. Bắc Đẩu phải đổi hàng vạn con nghé tươi để chuộc dao trở về. 
Ngọc Hoàng Thượng Đế biết việc của Đô Kình, hỏi chuyện các quan mới hay tin. Ngài thương Đô Kình, trách Bắc Đẩu và bắt từ nay phải để loài người sống đến 100 tuổi. Nhưng Bắc Đẩu sợ để loài người sống lâu quá lại sinh ra lắm người mưu kế như Đô Kình, nên cứ lén bớt tuổi đi, chỉ cho họ sống đến 70-80 tuổi mà thôi, phúc lắm mới cho vài người sống trăm tuổi để trình Ngọc Hoàng Thượng Đế. 
Hiện nay đền thờ Quan Nam Tào Bắc Đẩu ở đâu? 
Ngày nay, tại khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc thuộc tỉnh Hải Dương là nơi linh thiêng tồn tại những địa danh mang nhiều giá trị văn hóa tâm linh tín ngưỡng Trần Triều. Trong đó có hai ngôi đền Quan Nam Tào Bắc Đẩu tại đây rất nổi tiếng là nơi thờ hai vị quan thân cận của Ngọc Hoàng Thượng Đế. 

Cả hai ngôi đền thuộc địa phận xã Hưng Đạo, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. 
Tọa lạc trên hai ngọn núi đối xứng nhau qua đền Kiếp Bạc, đền thờ Quan Nam Tào Bắc Đẩu đều được đánh giá là đã có tuổi đời rất lâu. Đền quan Nam Tào nằm trên núi Dược Sơn và đền Quan Bắc Đẩu thuộc núi Vạn Kiếp. Đứng trên hai đỉnh núi này có thể quan sát được cả một vùng làng mạc rộng lớn và ngôi đền Kiếp Bạc linh thiêng. 
Nằm trên khuôn viên thuộc di tích Kiếp Bạc, đền Nam Tào và đền Bắc Đẩu nằm tại hai bên tả hữu so với đền thờ Trần Hưng Đạo Đại Vương do quan niệm rằng hai vị Quan này hầu cận Vua Cha của dân tộc Đức Thánh Trần. 
Đây cũng là nơi lưu giữ di tích vọng gác tiền tiêu Trạm Điền của Trần Hưng Đạo trong cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông. Theo các bô lão kể lại, xưa kia cả hai ngôi đền đều được xây dựng khang trang, bề thế nhưng đã bị tàn phá không ít khi giặc Pháp xâm lược nước ta. Sau đó khi đất nước yên ổn, cả hai được xây mới trên chính nền đất cũ vào năm 1979, kiểu cách có đôi chút thay đổi so với trước đây. 
Trải qua nhiều thăng trầm và chiến tranh, hai ngôi đền đã được tôn tạo không ít lần. Đặc biệt vào năm 2005, cả hai đã được tiến hành khai quật khảo cổ học. Tại đây, người ta phát hiện nhiều cổ vật có từ niên đại nhà Trần và nhà Lê. 
Đây là cơ sở để năm 2007, UBND tỉnh tôn tạo di tích Nam Tào – Bắc Đẩu với quy mô uy nghi như ngày nay. Tọa lạc tại đỉnh núi Dược Sơn, đền Nam Tào nổi bật với những công trình kiến trúc như nghi môn, gác chuông, gác trống, tả hữu hành lang, đền chính, hậu đường uy nghi, cổ kính.
 Đền Nam Tào được xây dựng trên nền đất có diện tích lên đến 2.000m2, đi theo kiến trúc 2 tầng 8 mái, mái được lớp ngói theo dáng mũi hài và hổ phù đội mặt trời. Đền chính kiến trúc hình chữ đinh gồm 3 gian tiền bái và hậu đường. Bên trong đền được bài trí thờ tự theo lối trước Thần sau Phật. Trước kia, đây vốn là một ngôi chùa tiền bái đặt tượng thờ quan Nam Tào, thượng điện đặt tượng thờ Phật. 

Khi thực dân Pháp phá chùa vào năm 1947, nhân dân phải đem tượng quan Nam Tào và đồ tế tự xuống gửi ở đền Kiếp Bạc. Năm 1989, nhân dân địa phương góp tre, gỗ xây lại chùa Nam Tào trên nền móng của gian thượng điện và rước tượng về sau đó được tôn tạo lại thành đền như ngày nay. Với đền Bắc Đẩu, trước kia ngôi đền có kiến trúc hình chữ Đinh giống các công trình đền chùa thời xưa. Gian chính điện có tượng thờ Quan Bắc Đẩu làm bằng đồng ở tư thế ngồi, tay phải cầm chiếc bút, tay trái cầm cuốn “Sổ sinh tử”, trên ngực có hàng chữ Nho nổi “Bắc Đẩu chính thần tượng”. 
Đây là pho tượng duy nhất còn lại sau khi thực dân Pháp. 
Hệ thống tượng thờ trong đền Bắc Đẩu cũng được bài trí tiền thần hậu Phật tương tự đền Nam Tào. 
Lễ hội đền Quan Nam Tào Bắc Đẩu vào ngày nào?
Hiện nay các hoạt động lễ hội của đền thờ Nam Tào Bắc Đẩu đều gắn liền với các hoạt động của lễ hội đền Kiếp Bạc. Cứ đến ngày 20 tháng 8 và 28 tháng 9 (âm lịch) hàng năm, nhân dân tổ chức lễ rước từ các Giáp ra đền Kiếp Bạc tiến hành lễ tế, sau đó rước về đền Nam Tào, Bắc Đẩu. 

Ngoài ra, mỗi đền lại có một số nghi lễ riêng hướng tới Quan Nam Tào và Quan Bắc Đẩu được tổ chức tại đền mỗi vị. Vào dịp lễ trên, nhân dân các làng Dược Sơn, Vạn Yên, Bắc Đẩu lại tổ chức nghi thức dâng hương 2 Quan và từ di tích Nam Tào, Bắc Đẩu có lễ rước bộ linh đình về đền Kiếp Bạc dâng lên đức thánh Trần. 
Quan Nam Tào, Quan Bắc Đẩu tuy có ít thông tin thần tích, lịch sử hai Ngài. Nhưng vẫn hiện hữu trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ được phối thờ hai bên Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế được dân chúng phụng thờ tưởng nhớ đến các Ngài.

Nguồn: https://tamlinhviet.org/

#Bí #ẩn #Sự #tích #Quan #Nam #Tào #Bắc #Đẩu

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button