Đạo Mẫu

Hóa thân tái sinh của các vị Đạt Lai Lạt Ma – Tây Tạng đầy huyền bí

Tại Tây Tạng – đất nước Phật giáo huyền bí, có những câu chuyện kỳ ​​bí về các vị Đạt Lai Lạt Ma khi chết đi đầu thai để tiếp tục công việc còn dang dở là truyền bá giáo lý nhà Phật.

Cung điện Potala của thủ đô Lhasa thuộc vùng đất thiêng Tây Tạng, nơi vẫn còn nhiều điều bí ẩn về cuộc sống của con người trên thế giới này. (Hình ảnh: Wikipedia)

Hóa thân tái sinh có thể hiểu là sự hiện thân của các vị Phật, Bồ tát, các bậc thầy giác ngộ xuống trần gian để giáo hóa, cứu độ.

“Sự tái sinh của nirmanakaya là một hiện tượng xuất phát từ sự tình nguyện của cá nhân, hoặc ít nhất là thông qua sức mạnh của nghiệp, công đức và sức mạnh của sự cầu nguyện”, theo trang web vn.dalailama.com của Đức Đạt Lai Lạt Ma. những kiếp luân hồi, những kiếp luân hồi lưu giữ lại những ký ức về kiếp trước của họ.

Truyền thuyết về Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên

Theo sử sách Tây Tạng, vào cuối thế kỷ 14, khi một gia đình du mục gồm những người chăn cừu di cư từ miền đông Tây Tạng đến vùng cao nguyên miền tây, họ tạm thời định cư tại một cánh đồng nhỏ ở Shabtod, nằm trong thung lũng. Thung lũng Srad gần Shigatse và đền Sakya.

Đúng vào ngày đứa con của đôi vợ chồng trẻ chào đời, gia đình này bị bọn cướp truy lùng nên phải bỏ chạy, để lại đứa bé được quấn trong chăn ấm, giấu sau những tảng đá. Sáng hôm sau, những người chăn cừu trở lại và vô cùng kinh ngạc khi thấy đứa bé không hề hấn gì.

Khi đó, một con quạ lớn đang bảo vệ cậu bé khỏi sự đe dọa của quạ, kền kền và những con chó hoang khác. Các nhà tiên tri sau này cho rằng, con quạ là hiện thân của Mahakala – một hiện thân của Hộ pháp Quán Thế Âm, có nhiệm vụ đi theo và bảo vệ cậu bé suốt đời.

Khi còn nhỏ, cậu bé có những cách cư xử đặc biệt, chẳng hạn như khắc thần chú và lời cầu nguyện trên đá trong khi chăm sóc gia súc. Vì vậy, năm 7 tuổi, dù nhà rất nghèo nhưng sau khi cha mất, mẹ cậu vẫn đưa cậu đến Nartang – một ngôi chùa của giáo phái Kadampa, để làm thị giả và theo học dưới sự dạy dỗ của người chú. tên là Geshe Chosey.

Tại đây, cậu bé được đặt một cái tên mới là Padme Dorje (nghĩa là hoa sen sấm sét). Sau khi được Trụ trì Drubpa Sherab – một bậc thầy nổi tiếng một thời dẫn dắt, bảo vệ và truyền thụ giáo lý, cậu bé được xuất gia với pháp danh Gendun Drub hay Gendun Truppa (đức độ toàn hảo). hạnh phúc) – là Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên của Tây Tạng, (1391 – 1475).

Trước khi 25 tuổi, Gendun Truppa đã hoàn thành xuất gia và trở thành một nhà sư đầy đủ và được giáo dục dưới sự hướng dẫn của gần năm mươi Lạt ma. Tiểu sử Tây Tạng nêu bật Đức Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên với những phẩm chất của một tâm hồn bình tĩnh, phong thái điềm đạm, khiêm tốn và hoàn toàn không có ghen tị hay cạnh tranh. Đừng bao giờ tự khen mình hay chỉ trích người khác.

Sau khi rời Nartang, Gedun Truppa đến miền trung Tây Tạng để theo đuổi các nghiên cứu cao hơn ở một số trường đại học Phật giáo khác. Trong mười hai năm sống ở miền trung Tây Tạng, Gedun Truppa nhập thất, thiền định và nghiên cứu không ngừng, cuối cùng đạt được chức vụ Trụ trì ở Ganden, lãnh đạo giáo phái Gelupa.

Một trong những tiểu sử của Gedun Truppa ở Tây Tạng có ghi rằng: “Vị đại sư đã thể hiện mình là một nhà sư mẫu mực: trước hết, ông tự nghiên cứu và học hỏi bằng quá trình văn học, thực hành riêng và thực hành để đạt được thành tựu này. Khai sáng rồi cống hiến cuộc đời hoằng dương Phật pháp, để lại những tác phẩm quý giá và xây dựng tâm linh cho hậu thế.

Câu chuyện bí ẩn về sự tái sinh luân hồi của Đạt Lai Lạt Ma

Người ta nói rằng Gedun Truppa qua đời vào năm 1475, ở tuổi 84. Sau khi truyền cho các đệ tử những chỉ dẫn cuối cùng về giáo lý của Đức Phật và hướng dẫn các đệ tử về sự tái sinh của mình. , Lạt ma nhập định bằng phương pháp “Yoga trong giai đoạn hoàn thành”. Truyền thuyết kể rằng: “Cơ thể của ông bắt đầu chuyển từ một người già sang một người trẻ và hào quang rực rỡ. Anh ta vẫn ở trong tình trạng này trong 49 ngày, không thở và tim đập.

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 nói chuyện với sinh viên Đại học Amity qua cầu truyền hình từ Dinh thự của Ngài ở Dharamsala, Ấn Độ vào ngày 26 tháng 6 năm 2020. (Ảnh: Thanhducdatlailatma)

Để các đệ tử biết mình sẽ hóa thân thành ai, đại sư Gedun Truppa đã chỉ định một số nhu cầu thiết yếu hàng ngày của mình và viết một bài kệ đặc biệt để các đệ tử noi theo trong tương lai. Trong hai năm sau đó, các đệ tử liên tục tìm kiếm và cuối cùng xác định được hóa thân tái sinh của Gendun Truppa là một cậu bé 2 tuổi sống ở vùng Tsang, miền trung Tây Tạng. Anh ta ngồi trong tư thế tukdam, một trạng thái thần bí giữa sự sống và cái chết, nơi “ý thức dần dần rời khỏi cơ thể và cơ thể vẫn còn nguyên vẹn nhờ sức mạnh của thiền định”. Vị lạt ma đã cảnh báo các đệ tử của mình rằng ông sẽ tái sinh trở lại trái đất, tái sinh thông qua các vị Đạt Lai Lạt Ma để cứu độ chúng sinh và hoàn thành công việc mà ông chưa làm.

Truyền thuyết kể rằng khi chưa biết nói, cậu bé đã nói với cha mẹ rằng tên của cậu là Pema Dorjee (biệt hiệu của Đức Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên). Sau đó, các đệ tử của sư phụ đến gần và hỏi ông nhiều câu hỏi về tiền kiếp của mình, và cậu bé đã trả lời trôi chảy. Rồi thử thách, xá lợi của đại sư Gedun Truppa bị lẫn lộn với nhiều đồ vật của các nhà sư khác trong tu viện trước mặt cậu bé, rồi hỏi ngày xưa cậu thường dùng những vật gì?

Cậu bé xem xét tất cả mọi thứ, sau đó chọn xá lợi của đại sư Gedun Truppa, đặt chúng sang một bên và nói: “Đây là những thứ mà tôi đã từng sử dụng ngày trước.” Sau đó, một người liền đưa câu thơ cổ cho cậu bé đọc. Cậu bé không chỉ đọc được cả bài thơ mà còn có thể giải thích những đoạn khó cho mọi người. Cậu bé đó đã trở thành Đạt Lai Lạt Ma thứ hai với pháp danh Gendun Gyatso (1475 – 1542).

Cứ như vậy, mỗi đời Đạt Lai Lạt Ma trước khi qua đời đều để lại một số di vật như tràng hạt, bình hoa… và một bài kệ để phục vụ cho việc tìm kiếm. Ngoài ra, các nhà sư cấp cao được cho là nhận được những giấc mơ cũng như một số dấu hiệu khác.

Trong cuốn sách Đội tìm kiếm đến của hai tác giả Anne F. Thurston và Gyalo Thondup (anh trai của Đạt Lai Lạt Ma thứ 14) có ghi lại: “Sau khi Đạt Lai Lạt Ma thứ 13 Thubten Gyatso qua đời vào năm 1933, hài cốt của ngài được ướp quay mặt về hướng đông nam đã quay đầu về hướng đông bắc. . ” Dựa vào dấu hiệu này, nhóm tìm kiếm đã tới làng Taktser, nay thuộc tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc) để gặp cậu bé Lhamo Thondup.

Chàng trai trẻ Lhamo Thondup cũng nhanh chóng vượt qua các bài kiểm tra truyền thống, chọn đúng vật phẩm của hóa thân trước đó và trở thành Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 cho đến nay, với pháp danh Tenzin Gyatso.

Người ta nói rằng khi đứa trẻ này được sinh ra, trên nóc nhà thường thấy một đôi quạ, tương tự như các vị Đạt Lai Lạt Ma thứ 1, 7, 8 và 12.

Panchen Lama

Nếu các vị Đạt lai Lạt ma được coi là hóa thân của Bồ tát Quán Thế Âm, thì các vị Ban Thiền Lạt Ma được cho là hóa thân của Đức Phật A Di Đà. Danh hiệu Panchen Lama đầu tiên do Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 5, Lobsang Gyatso, bậc thầy vĩ đại Khedrub Je, trao cho thầy của ông.

Kể từ đó trở đi, các Ban Thiền Lạt Ma tiếp tục truyền thống hóa thân tái sinh và được coi là có vị trí thứ hai về quyền lực tôn giáo và thế tục sau Đức Đạt Lai Lạt Ma. Cũng từ đây, Panchen Lama đóng vai trò chủ đạo trong quá trình tìm kiếm và khẳng định hóa thân của Dalai Lama và ngược lại.

Đức Đạt Lai Lạt Ma chụp ảnh với những người Tây Tạng trẻ tuổi từ Châu Âu, Châu Mỹ và Ấn Độ,

Đức Đạt Lai Lạt Ma chụp ảnh với những người Tây Tạng trẻ tuổi từ Châu Âu, Châu Mỹ và Ấn Độ, tại Đền thờ Tây Tạng ở Dharamsala (Ấn Độ) vào tháng 6 năm 2019.

Không chỉ có Đạt Lai Lạt Ma và Ban Thiền Lạt Ma được tái sinh, mà có rất nhiều đường hóa thân trong cả bốn trường phái của Mật tông Tây Tạng. Trong số đó, dòng tái sinh của Đạt Lai Lạt Ma và Ban Thiền Lạt Ma được thế giới bên ngoài biết đến nhiều nhất vì vai trò lãnh đạo của họ trong cả quyền lực tôn giáo và thế tục. Theo trang web vn.dalailama.com của Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị Lạt Ma thứ 14 có thể được hiểu là sự thị hiện của các vị Phật, các vị bồ tát và các bậc thầy giác ngộ trên trái đất để giáo hóa và cứu độ. Khi hóa thân chết đi, những sinh mệnh này có thể lựa chọn tái sinh để tiếp tục công việc truyền giáo còn dang dở.

Năm 2010, ở tuổi 75, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, Tenzin Gyatso đã trả lời về thế giới bên kia của mình trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở lưu vong ở Dharamsala, miền Bắc Ấn Độ: “Nếu tôi chết vì một người tị nạn và tình trạng của Tây Tạng vẫn tiếp tục như hiện tại , sự tái sinh của tôi sẽ diễn ra ở một đất nước tự do; bởi vì mục tiêu chính của luân hồi là để tiếp tục những việc làm đã được bắt đầu trong kiếp trước. Và sẽ có một sự tiếp nối, cống hiến, hoàn thành với công việc đã bắt đầu từ kiếp trước của tôi. Đó là một sự tái sinh thực sự ”.

Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng nói rằng nếu người tái sinh không thể tiếp tục những gì đã làm trong kiếp trước, thì “thực tại không phải là tái sinh”, đó là một “tái sinh giả”.

Nguồn: NTDVN


Thông tin thêm

Hóa thân tái sinh của các vị Đạt Lai Lạt Ma – Tây Tạng đầy huyền bí

#Hóa #thân #tái #sinh #của #các #vị #Đạt #Lai #Lạt #Tây #Tạng #đầy #huyền #bí

[rule_3_plain]

#Hóa #thân #tái #sinh #của #các #vị #Đạt #Lai #Lạt #Tây #Tạng #đầy #huyền #bí

Ở Tây Tạng – đất nước Phật giáo đầy bí ẩn, có những câu chuyện huyền bí về những vị Đạt Lai Lạt Ma hóa thân khi chết đi để tái sinh và tiếp tục công việc hoằng hóa Phật Pháp còn dang dở.

Không ai giàu 3 họ nghĩa là gì?

Lừa cho số lô đề để chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

Bắt THẦY BÓI LỪA ĐẢO, chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng

Mối cánh bay vào nhà là điềm gì, tốt hay xấu?

Bộ xương 7.000 năm tuổi hé lộ manh mối về một chủng người vô danh

Kinh ngạc: Bộ lạc người lùn chuyên săn rắn cực độc để ăn thịt, món ăn ít ai dám thử!

Cung điện Potala của thủ phủ Lhasa thuộc miền đất thiêng Tây Tạng, nơi còn có nhiều điều huyền bí đối với đời sống con người tại cõi nhân gian này. (Ảnh: Wikipedia)
Có thể hiểu hóa thân tái sinh là sự thị hiện của chư Phật, Bồ Tát và các vị đạo sư giác ngộ trên trần thế để giáo hóa và cứu độ. 
“Sự tái sinh của hóa thân là hiện tượng đến từ sự tình nguyện của cá nhân, hoặc ít nhất là cũng qua sức mạnh của nghiệp duyên, phước báu và năng lực cầu nguyện”, theo trang vn.dalailama.com của Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, khác với sự đầu thai chuyển kiếp thông thường, hóa thân tái sinh vẫn giữ được ký ức về đời sống lúc trước.
Truyền kỳ vị Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên 
Theo sử ký Tây Tạng, vào cuối thế kỷ 14, khi một gia đình du mục chăn cừu di cư từ miền đông Tây Tạng đến những cao nguyên bên miền Tây, đã tạm định cư trên một cánh đồng nhỏ ở Shabtod, nằm trong thung lũng Srad gần Shigatse và chùa Sakya.
Đúng vào ngày đứa con của hai vợ chồng trẻ chào đời, gia đình này bị truy lùng bởi bọn thổ phỉ nên phải bỏ trốn, để lại đứa bé quấn trong chăn ấm, đặt khuất sau những tảng đá. Sáng hôm sau, những người chăn cừu quay trở lại và vô cùng kinh ngạc khi thấy đứa bé vẫn bình yên vô sự.
Khi đó, có một con quạ to đang canh gác cho cậu bé khỏi sự đe dọa của những bầy quạ, kền kền và những con chó hoang dã khác. Các nhà tiên tri sau này cho rằng con quạ ấy chính là hiện thân của Mahakala – một hiện thân của thần Hộ Pháp của đức Quan Thế Âm, có nhiệm vụ đi theo hộ trì cho cậu bé ấy suốt đời.
Khi còn là một đứa trẻ, cậu bé đã có cách cư xử đặc biệt, ví như chạm khắc những câu mật chú và những lời cầu nguyện trên các tảng đá trong lúc đang chăn giữ gia súc. Vì thế, năm lên bảy, dù gia đình rất nghèo, sau khi cha mất, người mẹ vẫn đưa cậu bé đến Nartang – một ngôi chùa của phái Kadampa, để làm thị giả và học hành dưới sự giám hộ của người cậu tên là Geshe Chosey.
Ở đây, cậu bé được đặt tên mới là Padme Dorje (có nghĩa là hoa sen sấm sét). Sau một thời gian được dẫn dắt, chở che và truyền đạt giáo lý của Viện trưởng Drubpa Sherab – một đạo sư nổi tiếng, cậu bé được xuất gia với pháp danh là Gendun Drub hay còn gọi là Gendun Truppa (sự hoàn hảo của đức hạnh) – chính là Đức Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên của Tây Tạng, (1391 – 1475).
Trước năm 25 tuổi, Gendun Truppa đã hoàn tất việc thọ giới và trở thành một vị tăng thực thụ và được học hành dưới sự hướng dẫn của gần năm mươi vị Lạt Ma. Tiểu sử bằng tiếng Tây Tạng đã nhấn mạnh về Đức Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên với những phẩm chất của một tâm hồn bình thản, cách xử sự điềm đạm, khiêm nhường, và hoàn toàn không có tâm ganh tỵ hay tranh đua, không hề tự khen mình hay chê người.
Sau khi rời khỏi Nartang, Gedun Truppa đến trung tâm Tây Tạng để theo đuổi việc học hành cao hơn ở một số trường đại học Phật giáo khác. Trong suốt mười hai năm ở trung tâm Tây Tạng, Gedun Truppa đã nhập thất, thiền định và học hỏi không ngừng, cuối cùng đạt được chức vụ Viện trưởng ở Ganden, đảm nhiệm vai trò lãnh đạo của phái Gelupa.
Một trong những tiểu sử về Gedun Truppa của Tây Tạng đã chép rằng: “Đại sư đã thể hiện chính mình là một tăng sĩ mẫu mực: trước hết là học hành, nghiên cứu bằng quá trình văn – tư – tu của mình để đạt được sự giác ngộ và sau đó cống hiến cả cuộc đời cho sự truyền bá đạo pháp, để lại những tác phẩm giá trị và xây dựng các trung tâm tâm linh cho hậu thế”.
Huyền bí câu chuyện hóa thân tái sinh của Đạt Lai Lạt Ma
Người ta kể lại rằng, Gedun Truppa viên tịch vào năm 1475, khi ở độ tuổi 84. Sau khi truyền cho các đệ tử những lời huấn thị cuối cùng về giáo lý Phật đà và dặn dò các đệ tử về việc tái sinh của mình, vị Lạt Ma đã nhập mật định bằng phương pháp “Yoga trong giai đoạn hoàn tất”. Truyền thuyết kể lại rằng: “Thân thể của Ngài bắt đầu chuyển dạng từ một người già nua trở nên trẻ trung và phát hào quang rực rỡ. Ngài giữ nguyên trạng thái như thế trong vòng 49 ngày, không thở và tim cũng không đập.

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 nói chuyện với các sinh viên Đại học Amity qua hội nghị truyền hình từ Dinh thự của Ngài ở Dharamsala, Ấn Độ vào 26 tháng 6, 2020. (Ảnh: Thanhducdatlailatma)
Để các đệ tử biết được mình sẽ hóa thân vào người nào, đại sư Gedun Truppa đã chỉ rõ một vài thứ đồ dùng hàng ngày của mình và viết một bài kệ đặc biệt để các đệ tử ngày sau cứ theo đó mà đi tìm. Suốt 2 năm sau đó, các đệ tử liên tục tìm kiếm và cuối cùng đã xác định được hóa thân tái sinh của Gendun Truppa là một cậu bé 2 tuổi sống tại vùng Tsang, miền trung Tây Tạng. Ngài ngồi trong tư thế tukdam, một trạng thái huyền bí giữa sống và chết, “ý thức dần dần rời khỏi cơ thể và cơ thể vẫn được duy trì nguyên vẹn nhờ năng lực của thiền định”. Vị Lạt Ma đã căn dặn các đệ tử rằng ngài sẽ hóa thân trở lại trần gian, đầu thai qua các vị Đạt Lai Lạt Ma để cứu độ chúng sinh và hoàn tất những việc mình chưa làm xong.
Tương truyền, khi vừa bập bẹ biết nói, cậu bé đã nói với cha mẹ rằng tên mình là Pema Dorjee (tục danh của Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên). Sau đó, các đệ tử của đại sư đã tìm đến tiếp xúc và hỏi cậu bé nhiều câu hỏi về tiền kiếp, đứa bé trả lời rất trôi chảy. Sau đó là thử thách, những di vật của đại sư Gedun Truppa được đặt lẫn lộn với nhiều đồ vật của những vị sư khác trong tu viện trước mặt cậu bé, rồi hỏi những thứ nào người đã thường dùng ngày xưa?
Cậu bé nhìn tất cả các thứ, rồi lựa những di vật của đại sư Gedun Truppa để riêng ra một bên và nói: “Đây là những thứ tôi thường dùng ngày trước”. Sau đó, một người liền đưa bài kệ khi xưa cho cậu bé đọc thử. Cậu bé không những đọc được cả bài kệ mà còn giải thích được những đoạn khó hiểu cho mọi người nghe. Cậu bé đó trở thành Đạt Lai Lạt Ma thứ 2 với pháp danh Gendun Gyatso (1475 – 1542).
Cứ thế, mỗi đời Đạt Lai Lạt Ma trước khi viên tịch đều để lại một số di vật như tràng hạt, bình bát… cùng một bài kệ để phục vụ việc tìm kiếm. Ngoài ra, các bậc cao tăng được cho là sẽ nhận báo mộng cũng như một số dấu hiệu khác.
Trong cuốn sách The Search Team Arrives của 2 tác giả Anne F.Thurston và Gyalo Thondup (anh ruột Đạt Lai Lạt Ma thứ 14) đã ghi lại: “Sau khi Đạt Lai Lạt Ma thứ 13 Thubten Gyatso qua đời năm 1933, di thể được ướp đang quay mặt về hướng đông nam đã tự quay đầu về hướng đông bắc”. Dựa theo dấu chỉ này, đoàn tìm kiếm tới làng Taktser, nay thuộc tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc) để gặp cậu bé Lhamo Thondup.
Cậu bé Lhamo Thondup cũng nhanh chóng vượt qua các bài kiểm tra theo truyền thống, chọn đúng những vật dụng của hóa thân đời trước và trở thành Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 cho tới nay, với pháp danh Tenzin Gyatso. 
Theo kể lại, khi đứa trẻ này vừa ra đời, thường thấy một cặp quạ bay đến đậu trên mái nhà, tương tự các đời Đạt Lai Lạt Ma thứ 1, 7, 8 và 12.
Ban Thiền Lạt Ma
Nếu các Đạt Lai Lạt Ma được xem là hóa thân của Quán Thế âm Bồ tát thì Ban Thiền Lạt Ma được cho là hóa thân của Phật A Di Đà. Danh hiệu Ban Thiền Lạt Ma đầu tiên do Đạt Lai Lạt Ma thứ 5 Lobsang Gyatso trao cho thầy mình là đại sư Khedrub Je.
Từ đó về sau, các vị Ban Thiền Lạt Ma tiếp nối truyền thống hóa thân tái sinh và được xem là có vị thế thứ hai về giáo quyền lẫn thế quyền sau Đạt Lai Lạt Ma. Cũng từ đây, Ban Thiền Lạt Ma đóng vai trò lãnh đạo quá trình tìm kiếm, tuyên nhận hóa thân tái sinh của Đạt Lai Lạt Ma và ngược lại.

Đức Đạt Lai Lạt Ma chụp cùng những người trẻ Tây Tạng từ Châu Âu, Châu Mỹ và Ấn Độ,
Đức Đạt Lai Lạt Ma chụp cùng những người trẻ Tây Tạng từ Châu Âu, Châu Mỹ và Ấn Độ, tại Đền Tây Tạng ở Dharamsala (Ấn Độ) vào tháng 6/2019.
Không chỉ riêng Đạt Lai Lạt Ma và Ban Thiền Lạt Ma mới tái sinh mà có rất nhiều dòng tái sinh trong cả 4 phái của Mật tông Tây Tạng. Trong đó, dòng tái sinh của Đạt Lai Lạt Ma và Ban Thiền Lạt Ma được thế giới bên ngoài biết đến nhiều nhất vì vai trò lãnh đạo giáo quyền lẫn thế quyền của các vị này.Theo trang vn.dalailama.com của Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, có thể hiểu hóa thân là sự thị hiện của chư Phật, bồ tát và các vị đạo sư giác ngộ trên trần thế để giáo hóa và cứu độ. Khi hóa thân chết đi, những bậc này có thể lựa chọn tái sinh để tiếp tục công cuộc hoằng hóa còn dang dở.
Năm 2010, ở tuổi 75, Đức Đạt Lai Lạt ma thứ 14, Tenzin Gyatso từng trả lời về kiếp sau của mình trong một cuộc phỏng vấn tại một trụ sở lưu vong ở Dharamsala thuộc miền Bắc Ấn Độ: “Nếu tôi qua đời như một người tị nạn và tình trạng Tây Tạng vẫn tiếp tục như hiện nay, thì sự tái sinh của tôi sẽ xảy ra trong một quốc gia tự do; bởi vì mục tiêu chính của việc tái sinh là tiếp tục những việc làm đã được bắt đầu trong tiền kiếp. Và sẽ có một sự tiếp nối, cống hiến, hoàn thành với công việc đã bắt đầu trong kiếp trước của tôi. Đấy là một sự tái sinh chân thật”.
Đức Lạt Ma cũng nói, nếu người tái sinh không thể tiếp tục những việc đã được thực hiện trong tiền kiếp thì “hiện thực không phải là sự tái sinh”, đấy là “sự tái sinh giả mạo”.
Nguồn: NTDVN

#Hóa #thân #tái #sinh #của #các #vị #Đạt #Lai #Lạt #Tây #Tạng #đầy #huyền #bí

[rule_2_plain]

#Hóa #thân #tái #sinh #của #các #vị #Đạt #Lai #Lạt #Tây #Tạng #đầy #huyền #bí

[rule_2_plain]

#Hóa #thân #tái #sinh #của #các #vị #Đạt #Lai #Lạt #Tây #Tạng #đầy #huyền #bí

[rule_3_plain]

#Hóa #thân #tái #sinh #của #các #vị #Đạt #Lai #Lạt #Tây #Tạng #đầy #huyền #bí

Ở Tây Tạng – đất nước Phật giáo đầy bí ẩn, có những câu chuyện huyền bí về những vị Đạt Lai Lạt Ma hóa thân khi chết đi để tái sinh và tiếp tục công việc hoằng hóa Phật Pháp còn dang dở.

Không ai giàu 3 họ nghĩa là gì?

Lừa cho số lô đề để chiếm đoạt hơn 3 tỉ đồng

Bắt THẦY BÓI LỪA ĐẢO, chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng

Mối cánh bay vào nhà là điềm gì, tốt hay xấu?

Bộ xương 7.000 năm tuổi hé lộ manh mối về một chủng người vô danh

Kinh ngạc: Bộ lạc người lùn chuyên săn rắn cực độc để ăn thịt, món ăn ít ai dám thử!

Cung điện Potala của thủ phủ Lhasa thuộc miền đất thiêng Tây Tạng, nơi còn có nhiều điều huyền bí đối với đời sống con người tại cõi nhân gian này. (Ảnh: Wikipedia)
Có thể hiểu hóa thân tái sinh là sự thị hiện của chư Phật, Bồ Tát và các vị đạo sư giác ngộ trên trần thế để giáo hóa và cứu độ. 
“Sự tái sinh của hóa thân là hiện tượng đến từ sự tình nguyện của cá nhân, hoặc ít nhất là cũng qua sức mạnh của nghiệp duyên, phước báu và năng lực cầu nguyện”, theo trang vn.dalailama.com của Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, khác với sự đầu thai chuyển kiếp thông thường, hóa thân tái sinh vẫn giữ được ký ức về đời sống lúc trước.
Truyền kỳ vị Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên 
Theo sử ký Tây Tạng, vào cuối thế kỷ 14, khi một gia đình du mục chăn cừu di cư từ miền đông Tây Tạng đến những cao nguyên bên miền Tây, đã tạm định cư trên một cánh đồng nhỏ ở Shabtod, nằm trong thung lũng Srad gần Shigatse và chùa Sakya.
Đúng vào ngày đứa con của hai vợ chồng trẻ chào đời, gia đình này bị truy lùng bởi bọn thổ phỉ nên phải bỏ trốn, để lại đứa bé quấn trong chăn ấm, đặt khuất sau những tảng đá. Sáng hôm sau, những người chăn cừu quay trở lại và vô cùng kinh ngạc khi thấy đứa bé vẫn bình yên vô sự.
Khi đó, có một con quạ to đang canh gác cho cậu bé khỏi sự đe dọa của những bầy quạ, kền kền và những con chó hoang dã khác. Các nhà tiên tri sau này cho rằng con quạ ấy chính là hiện thân của Mahakala – một hiện thân của thần Hộ Pháp của đức Quan Thế Âm, có nhiệm vụ đi theo hộ trì cho cậu bé ấy suốt đời.
Khi còn là một đứa trẻ, cậu bé đã có cách cư xử đặc biệt, ví như chạm khắc những câu mật chú và những lời cầu nguyện trên các tảng đá trong lúc đang chăn giữ gia súc. Vì thế, năm lên bảy, dù gia đình rất nghèo, sau khi cha mất, người mẹ vẫn đưa cậu bé đến Nartang – một ngôi chùa của phái Kadampa, để làm thị giả và học hành dưới sự giám hộ của người cậu tên là Geshe Chosey.
Ở đây, cậu bé được đặt tên mới là Padme Dorje (có nghĩa là hoa sen sấm sét). Sau một thời gian được dẫn dắt, chở che và truyền đạt giáo lý của Viện trưởng Drubpa Sherab – một đạo sư nổi tiếng, cậu bé được xuất gia với pháp danh là Gendun Drub hay còn gọi là Gendun Truppa (sự hoàn hảo của đức hạnh) – chính là Đức Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên của Tây Tạng, (1391 – 1475).
Trước năm 25 tuổi, Gendun Truppa đã hoàn tất việc thọ giới và trở thành một vị tăng thực thụ và được học hành dưới sự hướng dẫn của gần năm mươi vị Lạt Ma. Tiểu sử bằng tiếng Tây Tạng đã nhấn mạnh về Đức Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên với những phẩm chất của một tâm hồn bình thản, cách xử sự điềm đạm, khiêm nhường, và hoàn toàn không có tâm ganh tỵ hay tranh đua, không hề tự khen mình hay chê người.
Sau khi rời khỏi Nartang, Gedun Truppa đến trung tâm Tây Tạng để theo đuổi việc học hành cao hơn ở một số trường đại học Phật giáo khác. Trong suốt mười hai năm ở trung tâm Tây Tạng, Gedun Truppa đã nhập thất, thiền định và học hỏi không ngừng, cuối cùng đạt được chức vụ Viện trưởng ở Ganden, đảm nhiệm vai trò lãnh đạo của phái Gelupa.
Một trong những tiểu sử về Gedun Truppa của Tây Tạng đã chép rằng: “Đại sư đã thể hiện chính mình là một tăng sĩ mẫu mực: trước hết là học hành, nghiên cứu bằng quá trình văn – tư – tu của mình để đạt được sự giác ngộ và sau đó cống hiến cả cuộc đời cho sự truyền bá đạo pháp, để lại những tác phẩm giá trị và xây dựng các trung tâm tâm linh cho hậu thế”.
Huyền bí câu chuyện hóa thân tái sinh của Đạt Lai Lạt Ma
Người ta kể lại rằng, Gedun Truppa viên tịch vào năm 1475, khi ở độ tuổi 84. Sau khi truyền cho các đệ tử những lời huấn thị cuối cùng về giáo lý Phật đà và dặn dò các đệ tử về việc tái sinh của mình, vị Lạt Ma đã nhập mật định bằng phương pháp “Yoga trong giai đoạn hoàn tất”. Truyền thuyết kể lại rằng: “Thân thể của Ngài bắt đầu chuyển dạng từ một người già nua trở nên trẻ trung và phát hào quang rực rỡ. Ngài giữ nguyên trạng thái như thế trong vòng 49 ngày, không thở và tim cũng không đập.

Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 nói chuyện với các sinh viên Đại học Amity qua hội nghị truyền hình từ Dinh thự của Ngài ở Dharamsala, Ấn Độ vào 26 tháng 6, 2020. (Ảnh: Thanhducdatlailatma)
Để các đệ tử biết được mình sẽ hóa thân vào người nào, đại sư Gedun Truppa đã chỉ rõ một vài thứ đồ dùng hàng ngày của mình và viết một bài kệ đặc biệt để các đệ tử ngày sau cứ theo đó mà đi tìm. Suốt 2 năm sau đó, các đệ tử liên tục tìm kiếm và cuối cùng đã xác định được hóa thân tái sinh của Gendun Truppa là một cậu bé 2 tuổi sống tại vùng Tsang, miền trung Tây Tạng. Ngài ngồi trong tư thế tukdam, một trạng thái huyền bí giữa sống và chết, “ý thức dần dần rời khỏi cơ thể và cơ thể vẫn được duy trì nguyên vẹn nhờ năng lực của thiền định”. Vị Lạt Ma đã căn dặn các đệ tử rằng ngài sẽ hóa thân trở lại trần gian, đầu thai qua các vị Đạt Lai Lạt Ma để cứu độ chúng sinh và hoàn tất những việc mình chưa làm xong.
Tương truyền, khi vừa bập bẹ biết nói, cậu bé đã nói với cha mẹ rằng tên mình là Pema Dorjee (tục danh của Đạt Lai Lạt Ma đầu tiên). Sau đó, các đệ tử của đại sư đã tìm đến tiếp xúc và hỏi cậu bé nhiều câu hỏi về tiền kiếp, đứa bé trả lời rất trôi chảy. Sau đó là thử thách, những di vật của đại sư Gedun Truppa được đặt lẫn lộn với nhiều đồ vật của những vị sư khác trong tu viện trước mặt cậu bé, rồi hỏi những thứ nào người đã thường dùng ngày xưa?
Cậu bé nhìn tất cả các thứ, rồi lựa những di vật của đại sư Gedun Truppa để riêng ra một bên và nói: “Đây là những thứ tôi thường dùng ngày trước”. Sau đó, một người liền đưa bài kệ khi xưa cho cậu bé đọc thử. Cậu bé không những đọc được cả bài kệ mà còn giải thích được những đoạn khó hiểu cho mọi người nghe. Cậu bé đó trở thành Đạt Lai Lạt Ma thứ 2 với pháp danh Gendun Gyatso (1475 – 1542).
Cứ thế, mỗi đời Đạt Lai Lạt Ma trước khi viên tịch đều để lại một số di vật như tràng hạt, bình bát… cùng một bài kệ để phục vụ việc tìm kiếm. Ngoài ra, các bậc cao tăng được cho là sẽ nhận báo mộng cũng như một số dấu hiệu khác.
Trong cuốn sách The Search Team Arrives của 2 tác giả Anne F.Thurston và Gyalo Thondup (anh ruột Đạt Lai Lạt Ma thứ 14) đã ghi lại: “Sau khi Đạt Lai Lạt Ma thứ 13 Thubten Gyatso qua đời năm 1933, di thể được ướp đang quay mặt về hướng đông nam đã tự quay đầu về hướng đông bắc”. Dựa theo dấu chỉ này, đoàn tìm kiếm tới làng Taktser, nay thuộc tỉnh Thanh Hải (Trung Quốc) để gặp cậu bé Lhamo Thondup.
Cậu bé Lhamo Thondup cũng nhanh chóng vượt qua các bài kiểm tra theo truyền thống, chọn đúng những vật dụng của hóa thân đời trước và trở thành Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 cho tới nay, với pháp danh Tenzin Gyatso. 
Theo kể lại, khi đứa trẻ này vừa ra đời, thường thấy một cặp quạ bay đến đậu trên mái nhà, tương tự các đời Đạt Lai Lạt Ma thứ 1, 7, 8 và 12.
Ban Thiền Lạt Ma
Nếu các Đạt Lai Lạt Ma được xem là hóa thân của Quán Thế âm Bồ tát thì Ban Thiền Lạt Ma được cho là hóa thân của Phật A Di Đà. Danh hiệu Ban Thiền Lạt Ma đầu tiên do Đạt Lai Lạt Ma thứ 5 Lobsang Gyatso trao cho thầy mình là đại sư Khedrub Je.
Từ đó về sau, các vị Ban Thiền Lạt Ma tiếp nối truyền thống hóa thân tái sinh và được xem là có vị thế thứ hai về giáo quyền lẫn thế quyền sau Đạt Lai Lạt Ma. Cũng từ đây, Ban Thiền Lạt Ma đóng vai trò lãnh đạo quá trình tìm kiếm, tuyên nhận hóa thân tái sinh của Đạt Lai Lạt Ma và ngược lại.

Đức Đạt Lai Lạt Ma chụp cùng những người trẻ Tây Tạng từ Châu Âu, Châu Mỹ và Ấn Độ,
Đức Đạt Lai Lạt Ma chụp cùng những người trẻ Tây Tạng từ Châu Âu, Châu Mỹ và Ấn Độ, tại Đền Tây Tạng ở Dharamsala (Ấn Độ) vào tháng 6/2019.
Không chỉ riêng Đạt Lai Lạt Ma và Ban Thiền Lạt Ma mới tái sinh mà có rất nhiều dòng tái sinh trong cả 4 phái của Mật tông Tây Tạng. Trong đó, dòng tái sinh của Đạt Lai Lạt Ma và Ban Thiền Lạt Ma được thế giới bên ngoài biết đến nhiều nhất vì vai trò lãnh đạo giáo quyền lẫn thế quyền của các vị này.Theo trang vn.dalailama.com của Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, có thể hiểu hóa thân là sự thị hiện của chư Phật, bồ tát và các vị đạo sư giác ngộ trên trần thế để giáo hóa và cứu độ. Khi hóa thân chết đi, những bậc này có thể lựa chọn tái sinh để tiếp tục công cuộc hoằng hóa còn dang dở.
Năm 2010, ở tuổi 75, Đức Đạt Lai Lạt ma thứ 14, Tenzin Gyatso từng trả lời về kiếp sau của mình trong một cuộc phỏng vấn tại một trụ sở lưu vong ở Dharamsala thuộc miền Bắc Ấn Độ: “Nếu tôi qua đời như một người tị nạn và tình trạng Tây Tạng vẫn tiếp tục như hiện nay, thì sự tái sinh của tôi sẽ xảy ra trong một quốc gia tự do; bởi vì mục tiêu chính của việc tái sinh là tiếp tục những việc làm đã được bắt đầu trong tiền kiếp. Và sẽ có một sự tiếp nối, cống hiến, hoàn thành với công việc đã bắt đầu trong kiếp trước của tôi. Đấy là một sự tái sinh chân thật”.
Đức Lạt Ma cũng nói, nếu người tái sinh không thể tiếp tục những việc đã được thực hiện trong tiền kiếp thì “hiện thực không phải là sự tái sinh”, đấy là “sự tái sinh giả mạo”.
Nguồn: NTDVN

Nguồn: https://tamlinhviet.org/

#Hóa #thân #tái #sinh #của #các #vị #Đạt #Lai #Lạt #Tây #Tạng #đầy #huyền #bí

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button