Indie rock là gì

"Mainstream", "indie", "underground" giỏi "overground", chưa bao giờ thị phần âm nhạc toàn nước lại tồn tại các "khái niệm" như thế này cho dù từ rất lâu vốn nó cũng đã quản lý như vậy. Thế cơ mà, có rất nhiều tín đồ vẫn đang chơi vơi giữa những "định nghĩa" về những khái niệm trên.


Âm nhạc Việt Nam đang ở giai đoạn sôi động cùng phân phát triển bên trên nhiều mặt. Không chỉ là sự đầu tư mạnh về các sản phẩm, chiêu mộ những đơn vị sản xuất từ nước bên cạnh tốt bản thân những sản phẩm "tiến ra biển lớn" cơ mà âm nhạc Việt còn sôi động ở bao gồm thị trường nghe quan sát.

Bạn đang xem: Indie rock là gì

Ngày nay, những khái niệm liên quan đến âm nhạc đã được phân biệt rõ hơn. Nếu như thời điểm trước chỉ bao gồm nhạc sĩ, ca sĩ, rồi sau đó là nhạc lịch sự, nhạc "chợ", nhạc teen, nhạc thị trường thì bây giờ khán thính giả đã biết thêm những khái niệm rộng hơn như "underground", "indie" tuyệt "mainstream". Nhưng, dường như số đông vẫn chưa phân biệt đúng chuẩn được 3 khái niệm này.


*

Cả nhì từ này đều xuất hiện muộn hơn "underground". Chính xác là muộn hơn đối với khán thính giả Việt Nam. Mainstream (bao gồm dòng) ý chỉ các ca sĩ hoạt động chủ yếu thống, hướng đến thị trường cùng tất cả mục tiêu, chiến lược rõ ràng, nói nôm na là ca sĩ đại bọn chúng. Nhiều khi sử dụng từ ca sĩ đại chúng cũng ko đúng mực lắm, vì chưng "đại chúng" là chỉ khu vực những cái brand name gồm sức ảnh hưởng với số đông, với giới trẻ - thị phần khán thính giả nhiều phần trăm nhất - như Mỹ Tâm, Sơn Tùng, Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh... chẳng hạn.

Còn những tên tuổi kinh nghiệm hơn, thọ năm hơn, ít được giới trẻ quyên tâm hơn như các diva, divo Mỹ Tâm, Hồng Nhung, Tkhô cứng Lam, Tùng Dương... tất nhiên không "đại chúng", nhưng họ vẫn là ca sĩ "mainstream" bởi hiện tại họ đã được xem là những "đền đài" hoặc đã nổi tiếng từ khi Việt Nam chưa tất cả khái niệm "indie".

"Indie" hay tên đầy đủ là "Independent music", hiểu nôm na là "âm nhạc độc lập". Bạn hiểu rồi đấy, độc lập tức là ko phụ thuộc. Theo định nghĩa của thị trường âm nhạc bên trên thế giới, indie music là chỉ những ca sĩ, nhạc sĩ, những ca khúc được ra đời/hoạt động một cách độc lập, không phụ thuộc vào các đơn vị xuất xắc chiến lược quảng bá, quảng cáo. Nhưng, cũng đừng nhầm indie là một thể loại tốt dòng nhạc.


*

Indie music bao gồm tất cả những dòng nhạc, nhưng nó thường không được biến đổi theo những "công thức tạo hit" nhưng mà bởi những cảm xúc hay chiêm nghiệm của bản thân nghệ sĩ, cần có chất riêng rẽ của từng người.

Ở Âu Mỹ, indie ko phải một khái niệm xa lạ như ở Việt Nam bây giờ. Các bài bác hát của nghệ sĩ indie hoàn toàn vẫn bao gồm thể xuất hiện bên trên những bảng xếp hạng Quý giá như Billboard, ví dụ như "Sometoàn thân that I used to know" của Gotye cũng là một ca khúc indie, nhưng có lẽ không nhiều khán giả Việt Nam hiểu điều này.

Nói nôm mãng cầu thì nghệ sĩ indie cũng giống nghệ sĩ mainstream ở chỗ cũng là những người hoạt động âm nhạc, thuộc kiếm tiền từ việc chế tạo hoặc hát. Nhưng ca sĩ mainstream bao gồm lớp áo hào nhoáng hơn, họ mướn những Producer đắt tiền, mặc những bộ trang phục hàng hiệu hoặc thiết kế riêng rẽ, đầu tư các Music video để quảng bá mang lại ca khúc và gồm chiến lược bài bản để đẩy mạnh hình ảnh. Nói chung mainstream tất cả thể hiểu như một nghệ sĩ giải trí.

Nhưng cũng xin đừng lầm Adele hay Lamãng cầu del Rey - những ca sĩ tất cả cái nhạc rất riêng biệt cùng không nhảy nhót như những đồng nghiệp không giống - cũng là ca sĩ indie. Vì dù thứ âm nhạc của họ lạ, mang color sắc không phổ thông nhưng họ vẫn gồm cả ekip đằng sau để hỗ trợ với "brainstorm" ra những sản phẩm tuyệt ho nhất.


*

Trong Khi đó, ca sĩ indie là những người chỉ hát hoặc chế tác một phương pháp bản năng, tiền đầu tư cũng là tiền túi, không bị ràng buộc bởi hợp đồng quảng cáo xuất xắc cam kết hình ảnh làm sao. Có những album mặc dù được các đơn vị, hãng đĩa phân phối nhưng vẫn được xem như là indie music nếu như đơn vị đó ko can thiệp vào phần sản xuất âm nhạc.

Trên thực tế, ca sĩ indie bao gồm thể lấn qua phần sảnh mainstream cơ bất cứ dịp làm sao nếu tất cả những nhà sản xuất ngỏ lời hợp tác, phạt triển. Một chiếc gật đầu rồi bước vào guồng con quay giải trí, cải tiến hình ảnh, nâng cấp chiến lược quảng bá, có thêm nhà tài trợ, v.v.. đó là những điều sẽ biến một ca sĩ indie thành ca sĩ mainstream.

Ở Việt Nam, bọn họ gồm một nghệ sĩ indie rất nổi tiếng là Lê Cát Trọng Lý. Từ Lúc Lý bắt đầu hát những ca khúc đầu tiên ở những quán cafe chơi nhạc đến đến bây giờ đã xây dựng 3 album, Lý vẫn là một nghệ sĩ indie. Không chỉ chất nhạc ko đổi nhưng cách Lý hoạt động, đi hát vẫn thực sự là của riêng Lý, không bị những yếu tố không giống can thiệp.

Một trường hợp đáng để ý không giống chính là Tiên Cookie. Bắt đầu sáng tác từ lúc còn học cấp III, những ca khúc của Tiên Cookie được biết đến nhiều khi cô bạn thân Bích Phương trình diễn. Có thể coi Tiên Cookie cũng là một nhạc sĩ indie vị thời gian đó cô cũng chỉ hoạt động độc lập, sáng tác rồi buôn bán bài xích hát.

Nhưng giờ đây, Tiên Cookie đã có công ty riêng, bao gồm những chiến lược riêng rẽ. Cô nhạc sĩ nhỏ nhắn ngày làm sao đã bước vào "vùng sáng" nhiều hơn. Không chỉ là producer cho nhiều ca sĩ hơn nữa ngồi ghế nóng một chương trình gameshow, là nhạc sĩ đuối tay cho nhiều nhãn hàng chi tiêu và sử dụng gồm tiếng... những điều đó là thành tựu của Tiên, với cũng là chiến lược cùng những gì Tiên muốn làm cho, thế phải họ không thể coi Tiên Cookie là nhạc sĩ indie nữa.


*

Ở Việt Nam bây giờ rất nhiều người nhầm nhọt giữa indie và underground, hoặc tưởng cả nhì là một. Tất nhiên nếu là một thì nó đã chẳng gồm hai cái tên. Underground music (dịch nghĩa đen: âm nhạc dưới lòng đất) là một khái niệm âm nhạc được đặt cũng để phân biệt với mainstream/overground, giống như cách người ta phân biệt "thế giới ngầm" với phe cảnh liền kề, hoàng gia ở Anh Quốc thế kỉ 19.

Xem thêm: Trung Thu Tiếng Anh Gọi Là Gì, Từ Vựng Tiếng Anh Về Trung Thu

Âm nhạc "dưới lòng đất" đúng như thương hiệu gọi, nó khác trọn vẹn với thứ âm nhạc được trình diễn vào mặt hàng trăm ngọn đèn giữa hàng trăm khán giả. Một nghệ sĩ underground ko trình diễn, ko cần có khán giả, ko cần vỗ tay, không cần nổi tiếng, đặc biệt là họ ko cần kiếm tiền từ âm nhạc.


*

Đối với họ, âm nhạc chỉ là một kinh nghiệm, cũng tất cả thể là đam mê nhưng nó ko bao quát si muốn nổi tiếng, gồm Khi chỉ đơn giản là một phương pháp để xả găng tay. Nhưng ko phải vì thế mà họ ko phải nghệ sĩ. Có những nghệ sĩ underground sở hữu một loạt ca khúc nằm trong list thương yêu của người nghe nhạc, nhưng đó ko phải chủ đích của họ lúc biến đổi.

Cũng phải nhấn mạnh rằng, bao gồm rất nhiều người chưa hiểu rõ khái niệm đang nhầm lẫn indie là một thể loại nhạc, kiểu như pop, roông chồng giỏi EDM. Đây là một bí quyết hiểu không nên. Như đã nói, indie là một định nghĩa về loại hình âm nhạc, không phải về thể loại. Ngay từ những năm mới xuất hiện, indie với nặng phong cách của punk-rochồng. Nhưng Ngoài ra indie cũng bao gồm nhiều thể loại không giống như gothic roông chồng, britpop xuất xắc indie-pop... Sở dĩ tất cả sự nhầm lẫn này là vì những ca khúc indie thường ít khi là pop đại bọn chúng hoặc r"n"b giỏi ballad nhưng nó gai góc, xù xì hơn.

Tương tự, underground cũng không phải để chỉ riêng chiếc nhạc rap, hip-hop như nhiều người (nhất là khán giả Việt Nam) vẫn nghĩ. Chẳng qua thứ âm nhạc "dưới lòng đất" tê quá tự do, bọn chúng không tồn tại giới hạn về giải pháp tư duy, bí quyết thể hiện buộc phải thường được thể hiện bằng rap để bộc lộ đậm chất cá tính. Giả dụ tất cả một ca khúc underground nhưng thuộc thể loại... ballad thì nó vẫn là underground cơ mà thôi.


Bên xung quanh, underground với indie giống nhau ở chỗ đó là thứ âm nhạc tự bởi, không bó buộc về lượt nghe, về lượng đĩa tiêu thụ, về sự lan toả nhưng chỉ đơn giản là những cảm xúc được viết hoặc hát lên từ chủ yếu bản thân người nghệ sĩ. Nhưng bên phía trong lại khác, nghệ sĩ indie với những ca khúc của họ đến những sân khấu nhỏ, thậm chí là những đài truyền hình nhỏ, những Sảnh chơi âm nhạc chuyên giành riêng cho nghệ sĩ indie để hát cùng nhận cát-xê, hoặc phân phối nhạc mang lại những trang nghe nhạc trực tuyến như Spotify để xoay vòng vốn đầu tư đến ca khúc không giống, nói tầm thường là vẫn đi hát kiếm tiền.

Còn nghệ sĩ underground thì khác, họ không sale âm nhạc. Cuộc sống mưu sinch của họ là một nghề nghiệp như thế nào đó khác, hát chỉ là bí quyết để họ giải trí. Vì vậy cần những bản nhạc underground thường sẽ chông gai hơn cả nhạc indie, nó sẽ mang cái tôi cá thể rất nặng, thậm chí là hát cả những nội dung người ta không dám hát hoặc thấy phản cảm.

Cho dễ hình dung thì nếu coi "music" là một tập hợp lớn cùng "mainstream", "indie", "underground" là 3 tập hợp nhỏ thì "mainstream" với "indie" tất cả thể giao nhau nhưng "underground" trọn vẹn là một tập hợp riêng biệt rẽ.


Nói đến đây, hẳn bạn đã tưởng tượng được sự nhầm lẫn của khán giả dành cho giới underground ở Việt Nam là như thế như thế nào. Hơn chục năm trước, từ "underground" bắt đầu phổ biến với những bài bác hát rap-hiphop bên trên các diễn đàn âm nhạc online ở Việt Nam. Dần dần nó trở thành một trào lưu ví dụ hơn, nhiều cái thương hiệu được biết đến hơn.

Hẳn bạn ko xa lạ với Spacespeakers, "ngôi nhà" của những thương hiệu tuổi underground "lão làng" như Touliver, TripleD, Rhymastic giỏi JusatTee, BigDaddy, Mr. A... Thế nhưng, bây giờ cơ mà vẫn cứ gọi họ là "underground" thì bao gồm đúng xuất xắc không? Chắc chắn là ko. Những thương hiệu tuổi trên đều đã cộng tác với rất nhiều ngôi sao giải trí lớn, chế tác hoặc sản xuất những ca khúc được đặt mặt hàng, tđam mê gia nhiều chương trình truyền hình thực tế, xuất hiện trong những thương vụ quảng cáo... Những hoạt động đó đã "kéo phăng" họ ra khỏi thế giới ngầm để bước vào lãnh địa của âm nhạc giải trí, âm nhạc kinh doanh.

Có thể điều khiến khán giả vẫn "đóng mác" underground mang đến họ đó là chất nhạc, phong cách chế tác. Chứ một lúc đã kiếm tiền từ sản phẩm âm nhạc, tiền cát-xê, tiền quảng cáo, tiền nhạc chuông nhạc chờ, thì chính là một nghệ sĩ overground.

Người Việt bọn họ thực chất vẫn ôm dòng suy nghĩ rằng nghệ sĩ underground là những người chưa hoặc không có cơ hội lên Sảnh khấu. Đây là một suy nghĩ sai lầm. Hoặc nếu họ không không nên thì bao gồm các nghệ sĩ underground cơ đã bị gắn cho mẫu danh xưng sai. Khái niệm "chưa được nổi tiếng kia" là dành riêng cho nghệ sĩ indie, chứ không phải underground. Nghệ sĩ underground không tồn tại nhu cầu kinh doanh từ âm nhạc. Và, nghệ sĩ indie cũng chưa chắc muốn trở thành mainstream.


Đây là những "quy tắc" hình thành từ cảm giác và lý tưởng của những người chơi nhạc, chứ ko phải luật lệ. Thành thử một Lúc bản thân nắm đổi thì cái danh vị cũng sẽ nuốm đổi, hãy chấp nhận nó chứ đừng ôm khư khư những khái niệm giờ đã thành không nên. Nói đơn giản hơn thì mặc nghe ai đó nói về đam mê, về quyết tâm đeo đuổi âm nhạc thì đó là nghệ sĩ mainstream, hoặc indie chứ dứt khoát ko phải nghệ sĩ underground. Những "kẻ sống dưới lòng đất" tê không có nhu cầu trình diễn, kể lể những điều vượt lớn lao về âm nhạc. Bởi với họ, đó không phải nghề nghiệp hay lý tưởng để khoe vùng. Âm nhạc của underground tăm tối, âm ỉ cùng phớt đời, cùng đó là tất cả. Tiền bạc giống như "độc dược" đối với âm nhạc của thế giới ngầm, một Khi chạm vào thì chắc chắn sẽ văng ra khỏi cái lãnh địa rất đặc biệt ấy.

Lấy ví dụ gần hơn, Ngọt , Thái Vũ, Trang, Đen, Linh Káo, Nguim Hà... là nghệ sĩ indie, bởi vì họ vẫn đi hát. Thậm chí là Mashew, "phù thuỷ" đã tạo ra sự "Tuý âm" tốt "Buồn của anh" cũng đã không còn là underground Lúc các sản phẩm cơ đã mở ra những cơ hội nghề nghiệp về âm nhạc mang đến họ.

Một vài năm nữa, nếu Mashew trở thành bên sản xuất nổi tiếng, được các ca sĩ đặt mặt hàng, hợp tác như Hoaprox thì anh sẽ chủ yếu thức là một mainstream producer hẳn hoi, ko indie, càng ko underground.

Thật ra, có bao nhiêu khái niệm để phân biệt thì âm nhạc vẫn là thứ để giải trí nhưng mà thôi. Người ta nghe một ca khúc thấy tốt thì nó sẽ được repeat, nổi tiếng là chuyện bình thường. Có người còn chả thèm quyên tâm indie tốt underground là gì. Nhưng phàm cái gì thuộc về định nghĩa, thì nó vẫn buộc phải được gọi thương hiệu một biện pháp đúng mực. Không chỉ khán giả nhưng cả những người có tác dụng truyền thông, xuất xắc chủ yếu các nghệ sĩ cũng cần phân biệt với hiểu đúng nơi bản thân đang đứng là ở đâu. Một ca khúc kiếm ra tiền như "Đã lỡ yêu thương em nhiều", được trình diễn bên trên sân khấu thì ko phải là một bài xích hát underground, Justatee giờ đây cũng đã thực sự là một nghệ sĩ mainstream rồi.


WeChoice Awards 2017 xin gửi lời cảm ơn tới đơn vị đồng hành chính cửa hàng Cổ phần Auto lớn Trường Hải (Thaco), những đơn vị đồng hành Ngân hàng TMCPhường Công Thương Việt Nam (VietinBank), Tập đoàn TH, thương hiệu thức uống thảo dược TH true Herbal , những đối tác bảo trợ truyền thông VOV, VOH, Ticketbox - thuộc nhiều đơn vị báo mạng khác đã cùng Shop chúng tôi đi hết hành trình dài truyền cảm hứng của giải thưởng năm nay!