Đạo Mẫu

Kỳ lạ chuyện hàng phục yêu ma siêu phàm của thiền sư Việt

Chuyện kể rằng trước khi đắc đạo, khi đang thiền định, thiền sư Hương Hải đã bị bao vây bởi những hồn ma, dẫn đến một trận đấu ma thuật gay cấn.

Trận chiến trong cõi vô hình

Theo tài liệu “Hương Hải thiền sư Lục độ thuyết minh” của Hòa thượng Thích Thanh Từ, thiền sư Hương Hải vốn là con cháu một danh gia vọng tộc. Bản thân ông cũng có một thời gian làm quan cho chúa Nguyễn ở Nam Kỳ, nhưng được vài năm lại mê đạo Phật nên xin xuất gia. Ngài cùng một số đệ tử đi thuyền đến đảo Tim Bút La ở biển Đông để tu hành. Chính tại đó, những con quỷ liên tục tìm cách phá hoại việc tu hành của anh.

Lần thứ nhất là vào canh hai, các đệ tử của Ngài bỗng thấy một bóng ma đen lớn, cao chừng hai thước Anh (8 thước) xông tới, một lúc sau thì biến mất. Đến gần cuối canh ba, bất ngờ có một con rắn lớn trườn lên quấn lấy người nhà sư khiến ông không thể nhúc nhích. Anh cố gắng nhích người đến trước bàn Phật, niệm chú dao thần, con rắn biến mất trong chốc lát. Lần khác, một hôm giữa ban ngày, bỗng có một đám mây đen kéo đến trước sân, gió thổi ầm ầm, cây phá cát, mái nhà văng tung tóe, mất một lúc.

Khi nhà sư đang thiền định, ông bị một bầy quỷ quấy nhiễu. Hình minh họa.

Vào tháng thứ ba kể từ khi nhà sư đến đảo, một lần nữa giữa đêm thanh vắng, núi non vắng lặng, chợt nghe thấy tiếng mèo kêu cùng một lúc. Lại vào tháng thứ tám, một lần vào lúc canh khuya, nhà sư đang ngồi thiền trước Phật điện, hương và đèn đều sáng. Chợt thấy đội quân ma quái đủ cả trai lẫn gái đứng vây quanh tứ phía, có người cầm giáo, có người cầm giáo, có người dắt trâu, có người dắt ngựa, có người dẫn voi, nhiều điều lạ lùng. Sư thấy đau bụng, không thấy ánh đèn, không thấy tượng Phật, chỉ thấy ma.

Lúc đó, thiền sư Hương Hải đã cố hết sức niệm chú và dùng nhiều bí pháp nhưng không có kết quả. Sau đó sư phụ lập Kim Cang nghĩ lửa Sám Hối, quyết tâm thiêu thân thiêu đốt cả thế giới. Làm như vậy sẽ thấy ngay hiệu quả, trong chốc lát bóng ma biến mất, cảnh vật lại sáng sủa như cũ. Nhưng vào nửa đêm, khi núi rừng vắng lặng, không ai hay biết.

Buổi sáng, nhà sư nghĩ vùng đất này dữ, khó dạy, nên trở về quê cũ là làng Bình An Thượng, phủ Thăng Hoa, tỉnh Quảng Nam. Sư nói với dân làng: “Đảo này từ khi mở mang đến nay đã không được văn minh, là nơi ác ma, cung ma, khó mở Phật pháp”.

Một tuần sau khi sư Hương Hải về đất liền, nửa đêm bỗng có người đến tìm. Sư hỏi ông: – Buổi tối đến gặp tôi, chắc là có lý do bày tỏ? Người kia nói: – Cả làng tôi có ba ngôi chùa cổ trên núi Tim Bút La. Đền thờ Cao Các Đại Vương, đền thờ Phúc Bà Đại Tướng Quân, đền thờ Bồ Tát Đại Vương. Hôm Thầy về được bốn ngày, trong làng bỗng thấy thần sắc của cả ba ngôi đền đồng thanh, nói rằng: “Hôm trước, ma xui quỷ khiến hại thầy cúng mấy lần, chúng ta hãy ngồi yên xem ai. thắng ai thua. Chúng tôi bỗng thấy pháp sư biến hình không biết từ đâu khiến họ phải rút lui, chúng tôi thấy Pháp sư thật là tài đức vẹn toàn, chúng tôi rất ngưỡng mộ vị pháp sư đó nên bảo dân làng cùng đi. và yêu cầu anh ấy ở lại đây. ” Khi ấy, mọi người trong làng nghe chuyện trên, liền cho tôi vào hỏi sư bạch lý trước. “Theo lời thỉnh cầu của người dân đảo, sư cô Hương Hải đã đến đảo Tim Bút La để tu hành.” 8 năm.

Thiền sư Hương Hải là ai?

Theo tác giả Lê Mạnh Thát trong sách “Minh Châu Hương Hải Toàn Thư” thì ông tổ 4 đời của hương sư Hương Hải là Khởi Nghĩa Khôi, một nhân kiệt của thần Trung Lộc Hầu, quê ở làng Áng Đô, Nghi Lộc. , Nghệ An, theo họ Nguyễn. Hoàng và vào sinh sống tại Quảng Nam. Hương Hải sinh ra tại vùng đất này, thuộc làng Bình An, tổng Thăng Hóa, tỉnh Quảng Nam ngày nay vào năm 1628.

Năm 18 tuổi thi Hương Tiến, được phong làm Triệu Phong. Năm Nhâm Thìn (1652), Ngài đến học với thiền sư Lục Hộ Vân Cảnh, được pháp danh Minh Châu Hương Hải, pháp danh Huyền Cơ Thiền Giác, sau đó đến học với thiền sư Viên Khoái. Đại Thám. Rồi 3 năm sau, ông bỏ quan, xuất gia năm 30 tuổi.

Sau một thời gian, ông đóng thuyền ra Cù Lao Chàm ngoài cửa biển Hội An, dựng 3 gian phòng nhỏ để ở và hành nghề. Đảo này là đảo Tim Bút La trong truyện trên, nhưng Nguyễn Lang trong sách Việt Nam Phật giáo sử lược lại nói là đảo Đại Lãnh.

Thời gian thiền sư sống trên hòn đảo này khoảng mười năm, danh tiếng trong việc hành thiền của ông đã được nhiều người biết đến, trong số đó có Hoa Lệ Hầu người là Đại thái giám. Hoa Lệ Hầu kể cho Dung Quốc Công Nguyễn Phúc Tần (1649-1687) về việc thiền sư, thiền sư được nhà nước mời về làm trụ trì Thiền Viện tại núi Qui Kinh. Mẹ của Nguyễn Phúc Tần và ba người con là Phúc Mỹ, Hiệp Đức, Phúc Tổ đều đến lánh nạn cùng rất đông quân sĩ.

Tuy nhiên, sau đó, chúa Nguyễn nghi ngờ ông và một đệ tử muốn trở ra Bắc nên đã bắt ông và người đó tra tấn, không có chứng cứ nên đưa về Quảng Nam. Vì nhân duyên không hợp nên nhà sư quyết định trở về phương Bắc. Tháng 3 năm 1682, nhà sư đi ra ngoài, được chúa Trịnh Tạc sai thuyền đến đón.

Cổng chùa Nguyệt Đường ở Phố Hiến – Hưng Yên, nơi thiền sư Hương Hải từng trụ trì và là người khai sáng dòng thiền Trúc Lâm.

Sau khi xác minh được nguồn gốc của vị sư quê ở làng Áng Độ, chúa Trịnh cử ông về trấn thủ Sơn Nam và sai tổng đốc Lê Đình Kiên đo ba sào đất công để làm nhà cho ông. Tại đây, sư đã có chốn thanh tịnh nên càng tu hành chuyên cần, chú giải kinh chữ Hán ra chữ Nôm được 30 vạn bản, khắc ấn và xuất bản.

Năm 1700, sư đến chùa Nguyệt Đường và cho xây dựng lại ngôi chùa này. Danh tiếng và đạo hạnh của Sư nổi tiếng khắp nơi, nên có rất nhiều người đến học Phật pháp. Số học sinh của làng luật hơn 70 người.

Năm 1715, ngày 13 tháng 5 âm lịch, nhà sư biết giờ niết bàn đã đến, nên tắm rửa xong, mặc áo cà sa, ngồi kiết già, thọ 88 tuổi. Các đệ tử xây tháp 3 tầng để thờ sư phụ. Nói về thiền sư Hương Hải, Hòa thượng Thanh Từ viết: “Việc xuất gia của Ngài sẽ còn kéo dài cho nhiều đời sau. Chùa Nguyệt Đường là rừng thiền lớn nhất cả nước, Ngài là người đã tạo nên tiếng vang của Thiền phái Trúc Lâm. dòng vang lên trong mấy trăm năm im lặng.

Nam Khánh


Thông tin thêm

Kỳ lạ chuyện hàng phục yêu ma siêu phàm của thiền sư Việt

#Kỳ #lạ #chuyện #hàng #phục #yêu #siêu #phàm #của #thiền #sư #Việt

[rule_3_plain]

#Kỳ #lạ #chuyện #hàng #phục #yêu #siêu #phàm #của #thiền #sư #Việt

Chuyện kể rằng trước khi đạt đạo, đang ngồi thiền thì thiền sư Hương Hải bị đám ma quái hiện hình bủa vây dẫn đến một cuộc đấu phép ly kỳ.

Những bí ẩn khó giải bên trong lăng mộ Càn Long

Nền văn hóa Olmec có nguồn gốc từ đâu?

Tiết Thanh minh 2022 vào ngày nào? Làm gì trong Tết Thanh minh?

Tâm đen vạn sự tất u ám: Thờ cúng bao nhiêu cũng vô ích

Phật dạy: Xui xẻo đến đâu vẫn có thể cải biến vận mệnh nếu làm việc này

Cuộc đấu trong cõi vô hình
Theo tài liệu “Hương Hải thiền sư ngữ lục giảng giải” của Hòa thượng Thích Thanh Từ, thiền sư Hương Hải vốn là dòng dõi con nhà danh gia vọng tộc. Bản thân ngài cũng từng có thời kỳ làm quan cho chúa Nguyễn ở Đàng Trong nhưng được mấy năm thì ngài hâm mộ đạo Phật nên xin xuất gia. Ngài cùng một số đệ tử đi thuyền ra hòn đảo Tim Bút La ở Biển Đông để tu hành. Chính tại đó, lũ yêu ma đã nhiều lần tìm cách phá hoại sự tu hành của ngài.
Lần đầu tiên là vào lúc canh hai, những đồ đệ của sư bỗng nhiên trông thấy một con ma lớn đen sì, cao chừng hai trượng (8 thước) xồng xộc chạy vào, một lúc rồi biến đi đâu mất. Đến cuối canh ba, bỗng có một con rắn lớn bò đến quấn chặt mình sư khiến ngài không cựa động được. Ngài cố nhích mình lần tới bàn Phật, niệm chú Thần đao, một lát con rắn ấy biến mất. Lại một lần khác, một hôm đang giữa ban ngày bỗng mây đen kéo đến trước sân mù mịt, gió cuốn ầm ầm, cây gãy cát bay, mái nhà bung tốc, một lát mới hết.

 Khi sư đang ngồi thiền thì bị đám yêu ma kéo đến quấy phá. Ảnh minh họa.
Tháng thứ 3 tính từ khi sư đến đảo, lại một lần giữa đêm vắng, núi non yên tĩnh, bỗng nghe tiếng như ngàn muôn con mèo kêu ran lên một chặp. Lại đến tháng thứ tám, một lần giữa canh vắng đêm khuya, sư đang ngồi thiền trước điện Phật, hương đèn sáng choang. Bỗng thấy quân ma vừa trai vừa gái đứng vây tứ phía, đứa cầm giáo, đứa cầm mác, đứa dắt trâu, đứa dắt ngựa, đứa dắt voi, nhiều thứ quái tượng. Sư cảm thấy đau bụng, mắt mờ không thấy ánh sáng của đèn, không thấy tượng Phật, chỉ thấy toàn ma tinh.
Lúc đó, thiền sư Hương Hải hết sức trì chú và dùng nhiều phương thức bí mật đều không linh nghiệm. Sư bèn lập chí Kim Cang tưởng lửa Tam-muội, quyết đốt cháy thân mình và thiêu cả thế giới. Làm như vậy liền thấy linh nghiệm, một lát chúng ma biến đâu mất, cảnh sắc lại quang minh như trước. Song giữa đêm vắng núi yên không ai thấy biết việc đó.
Sáng ra, sư cho rằng đất này là ác địa, khó giáo hóa được, bèn trở về quê cũ là làng Bình An Thượng, phủ Thăng Hoa xứ Quảng Nam. Sư bảo với bà con làng xóm rằng: “Chỗ đảo này từ lúc mở mang đến nay chưa được khai hóa, chính là ác địa, cung ma, khó mở đạo pháp”.
Sau khi sư Hương Hải về trong đất liền được 1 tuần thì chợt có người nửa đêm đến tìm ngài. Sư hỏi người ấy: – Ban đêm đến tìm tôi chắc là có duyên cớ gì cần tỏ bày? Người kia thưa: – Cả thôn xóm của tôi có ba ngôi đền cũ ở núi Tim Bút La. Một miếu thần Cao Các Đại Vương, một miếu Phục Ba Đại Tướng Quân, một miếu thần Bô Bô Đại Vương. Hôm Sư cụ về được bốn ngày, trong làng chợt thấy thần cả ba ngôi đền này đều phục đồng lên nói rằng: “Hôm nọ bọn ma tinh tác quái mấy lần làm não hại Pháp sư, chúng ta ngồi yên xem thử coi ai thắng ai bại. Chúng ta bỗng thấy Pháp sư biến hình biến tướng, chẳng biết ở đâu, khiến chúng ma tinh phải lui hết. Chúng ta thấy Pháp sư thật là đạo hạnh kiêm toàn. Vì vậy chúng ta rất thán phục Pháp sư ấy, nên báo cho dân làng biết hãy đi thỉnh sư về trụ ở đây.” Bấy giờ mọi người trong làng nghe thấy việc như trên mới cho tôi vào thỉnh bạch sư cụ về duyên do trước đó”. Nhân lời khẩn cầu của dân đảo, sư Hương Hải lại ra đảo Tim Bút La tu hành hơn 8 năm nữa.
Thiền sư Hương Hải là ai?
Theo tác giả Lê Mạnh Thát trong sách “Minh Châu Hương Hải toàn tập”, tổ tiên 4 đời của sư Hương Hải là Khởi nghĩa kiệt tiết công thần Trung lộc hầu, người làng Áng Độ, Nghi Lộc, Nghệ An, theo phò Nguyễn Hoàng và đến sống tại Quảng Nam. Hương Hải đã sinh ra tại vùng đất này, tại làng Bình An thượng, phủ Thăng Hoa, tỉnh Quảng Nam hiện nay vào năm 1628.
Năm 18 tuổi ông thi đỗ Hương tiến và được bổ làm tri phủ Triệu phong. Năm Mậu Thìn (1652), ông đến thụ giáo với thiền sư Lục Hồ Vân Cảnh, được đặt pháp tự Minh Châu Hương Hải và pháp hiệu Huyền Cơ Thiện Giác, tiếp đến lại tới học đạo với thiền sư Viên Khoai Đại Thâm. Rồi 3 năm sau, ông từ quan và đi xuất gia lúc mới 30 tuổi.
Một thời gian sau ông đóng thuyền đến cù lao Chàm ở ngoài cửa biển Hội An, dựng 3 gian am nhỏ để ở và tu trì. Hòn đảo này chính là đảo Tim Bút La trong truyện kể ở trên nhưng Nguyễn Lang trong sách Việt Nam Phật giáo sử luận lại nói là cù lao Đại Lãnh.
Thời gian thiền sư ở đảo này khoảng chục năm, tiếng tăm tu thiền của ông được nhiều người biết đến, trong số đó có Hoa lễ hầu là Tổng thái giám. Hoa Lễ Hầu tâu với Dũng quốc công Nguyễn Phúc Tần (1649-1687) về thiền sư và thiền sư được quốc công mời về trụ trì viện Thiền tịnh ở núi Qui Kính. Mẹ của Nguyễn Phúc Tần và 3 con là Phúc Mỹ, Hiệp Đức và Phúc Tộ đều đến quy y cùng đông đảo quan lính .
Tuy nhiên về sau chúa Nguyễn nghi ngờ sư cùng một đệ tử có ý muốn về Bắc nên bắt sư và người đó tra tấn rồi không có bằng chứng gì nên đưa sư về Quảng Nam. Vì thấy duyên không hợp nên sư quyết chí trở về Bắc. Tháng 3 năm 1682, sư đã ra đến đàng ngoài và được chúa Trịnh Tác sai người đem thuyền đi đón về kinh.

 Cổng chùa Nguyệt Đường ở Phố Hiến – Hưng Yên, nơi thiền sư Hương Hải từng trụ trì và xiển dương dòng thiền Trúc Lâm.
Sau khi xét rõ sư gốc người làng Áng Độ chúa Trịnh sai đưa sư về trấn Sơn Nam đồng thời ra lệnh cho quan trấn thủ là Lê Đình Kiên đo ba mẫu đất công cất am cho sư. Tại đây sư đã có chỗ yên thân nên tu hành càng tinh tấn và đã chú giải các kinh chữ Hán ra chữ Nôm được 30 thiên đem khắc bản ấn hành.
Đến năm 1700, sư sang ở chùa Nguyệt Đường và dựng lại ngôi chùa này. Danh tiếng và đạo hạnh của sư vang lừng khắp nơi nên người đến học hỏi đạo pháp rất đông. Số học trò tinh thôn kinh luật đến hơn 70 người.
Năm 1715, ngày 13 tháng 5 âm lịch, sư biết giờ niết bàn đã đến, bèn tắm rửa xong, mặc áo ca-sa, ngồi kiết già an nhiên thị tịch, thọ 88 tuổi. Các môn đệ xây ngôi tháp 3 tầng thờ sư. Nói về thiền sư Hương Hải, Hòa thượng Thanh Từ viết: “Tông phong của sư còn thạnh mãi mấy đời về sau. Chùa Nguyệt Đường là một thiền lâm lớn nhất trong nước. Sư là người gây âm hưởng của dòng thiền Trúc Lâm được vang lên trong khoảng mấy trăm năm chìm lặng”.
Nam Khánh

#Kỳ #lạ #chuyện #hàng #phục #yêu #siêu #phàm #của #thiền #sư #Việt

[rule_2_plain]

#Kỳ #lạ #chuyện #hàng #phục #yêu #siêu #phàm #của #thiền #sư #Việt

[rule_2_plain]

#Kỳ #lạ #chuyện #hàng #phục #yêu #siêu #phàm #của #thiền #sư #Việt

[rule_3_plain]

#Kỳ #lạ #chuyện #hàng #phục #yêu #siêu #phàm #của #thiền #sư #Việt

Chuyện kể rằng trước khi đạt đạo, đang ngồi thiền thì thiền sư Hương Hải bị đám ma quái hiện hình bủa vây dẫn đến một cuộc đấu phép ly kỳ.

Những bí ẩn khó giải bên trong lăng mộ Càn Long

Nền văn hóa Olmec có nguồn gốc từ đâu?

Tiết Thanh minh 2022 vào ngày nào? Làm gì trong Tết Thanh minh?

Tâm đen vạn sự tất u ám: Thờ cúng bao nhiêu cũng vô ích

Phật dạy: Xui xẻo đến đâu vẫn có thể cải biến vận mệnh nếu làm việc này

Cuộc đấu trong cõi vô hình
Theo tài liệu “Hương Hải thiền sư ngữ lục giảng giải” của Hòa thượng Thích Thanh Từ, thiền sư Hương Hải vốn là dòng dõi con nhà danh gia vọng tộc. Bản thân ngài cũng từng có thời kỳ làm quan cho chúa Nguyễn ở Đàng Trong nhưng được mấy năm thì ngài hâm mộ đạo Phật nên xin xuất gia. Ngài cùng một số đệ tử đi thuyền ra hòn đảo Tim Bút La ở Biển Đông để tu hành. Chính tại đó, lũ yêu ma đã nhiều lần tìm cách phá hoại sự tu hành của ngài.
Lần đầu tiên là vào lúc canh hai, những đồ đệ của sư bỗng nhiên trông thấy một con ma lớn đen sì, cao chừng hai trượng (8 thước) xồng xộc chạy vào, một lúc rồi biến đi đâu mất. Đến cuối canh ba, bỗng có một con rắn lớn bò đến quấn chặt mình sư khiến ngài không cựa động được. Ngài cố nhích mình lần tới bàn Phật, niệm chú Thần đao, một lát con rắn ấy biến mất. Lại một lần khác, một hôm đang giữa ban ngày bỗng mây đen kéo đến trước sân mù mịt, gió cuốn ầm ầm, cây gãy cát bay, mái nhà bung tốc, một lát mới hết.

 Khi sư đang ngồi thiền thì bị đám yêu ma kéo đến quấy phá. Ảnh minh họa.
Tháng thứ 3 tính từ khi sư đến đảo, lại một lần giữa đêm vắng, núi non yên tĩnh, bỗng nghe tiếng như ngàn muôn con mèo kêu ran lên một chặp. Lại đến tháng thứ tám, một lần giữa canh vắng đêm khuya, sư đang ngồi thiền trước điện Phật, hương đèn sáng choang. Bỗng thấy quân ma vừa trai vừa gái đứng vây tứ phía, đứa cầm giáo, đứa cầm mác, đứa dắt trâu, đứa dắt ngựa, đứa dắt voi, nhiều thứ quái tượng. Sư cảm thấy đau bụng, mắt mờ không thấy ánh sáng của đèn, không thấy tượng Phật, chỉ thấy toàn ma tinh.
Lúc đó, thiền sư Hương Hải hết sức trì chú và dùng nhiều phương thức bí mật đều không linh nghiệm. Sư bèn lập chí Kim Cang tưởng lửa Tam-muội, quyết đốt cháy thân mình và thiêu cả thế giới. Làm như vậy liền thấy linh nghiệm, một lát chúng ma biến đâu mất, cảnh sắc lại quang minh như trước. Song giữa đêm vắng núi yên không ai thấy biết việc đó.
Sáng ra, sư cho rằng đất này là ác địa, khó giáo hóa được, bèn trở về quê cũ là làng Bình An Thượng, phủ Thăng Hoa xứ Quảng Nam. Sư bảo với bà con làng xóm rằng: “Chỗ đảo này từ lúc mở mang đến nay chưa được khai hóa, chính là ác địa, cung ma, khó mở đạo pháp”.
Sau khi sư Hương Hải về trong đất liền được 1 tuần thì chợt có người nửa đêm đến tìm ngài. Sư hỏi người ấy: – Ban đêm đến tìm tôi chắc là có duyên cớ gì cần tỏ bày? Người kia thưa: – Cả thôn xóm của tôi có ba ngôi đền cũ ở núi Tim Bút La. Một miếu thần Cao Các Đại Vương, một miếu Phục Ba Đại Tướng Quân, một miếu thần Bô Bô Đại Vương. Hôm Sư cụ về được bốn ngày, trong làng chợt thấy thần cả ba ngôi đền này đều phục đồng lên nói rằng: “Hôm nọ bọn ma tinh tác quái mấy lần làm não hại Pháp sư, chúng ta ngồi yên xem thử coi ai thắng ai bại. Chúng ta bỗng thấy Pháp sư biến hình biến tướng, chẳng biết ở đâu, khiến chúng ma tinh phải lui hết. Chúng ta thấy Pháp sư thật là đạo hạnh kiêm toàn. Vì vậy chúng ta rất thán phục Pháp sư ấy, nên báo cho dân làng biết hãy đi thỉnh sư về trụ ở đây.” Bấy giờ mọi người trong làng nghe thấy việc như trên mới cho tôi vào thỉnh bạch sư cụ về duyên do trước đó”. Nhân lời khẩn cầu của dân đảo, sư Hương Hải lại ra đảo Tim Bút La tu hành hơn 8 năm nữa.
Thiền sư Hương Hải là ai?
Theo tác giả Lê Mạnh Thát trong sách “Minh Châu Hương Hải toàn tập”, tổ tiên 4 đời của sư Hương Hải là Khởi nghĩa kiệt tiết công thần Trung lộc hầu, người làng Áng Độ, Nghi Lộc, Nghệ An, theo phò Nguyễn Hoàng và đến sống tại Quảng Nam. Hương Hải đã sinh ra tại vùng đất này, tại làng Bình An thượng, phủ Thăng Hoa, tỉnh Quảng Nam hiện nay vào năm 1628.
Năm 18 tuổi ông thi đỗ Hương tiến và được bổ làm tri phủ Triệu phong. Năm Mậu Thìn (1652), ông đến thụ giáo với thiền sư Lục Hồ Vân Cảnh, được đặt pháp tự Minh Châu Hương Hải và pháp hiệu Huyền Cơ Thiện Giác, tiếp đến lại tới học đạo với thiền sư Viên Khoai Đại Thâm. Rồi 3 năm sau, ông từ quan và đi xuất gia lúc mới 30 tuổi.
Một thời gian sau ông đóng thuyền đến cù lao Chàm ở ngoài cửa biển Hội An, dựng 3 gian am nhỏ để ở và tu trì. Hòn đảo này chính là đảo Tim Bút La trong truyện kể ở trên nhưng Nguyễn Lang trong sách Việt Nam Phật giáo sử luận lại nói là cù lao Đại Lãnh.
Thời gian thiền sư ở đảo này khoảng chục năm, tiếng tăm tu thiền của ông được nhiều người biết đến, trong số đó có Hoa lễ hầu là Tổng thái giám. Hoa Lễ Hầu tâu với Dũng quốc công Nguyễn Phúc Tần (1649-1687) về thiền sư và thiền sư được quốc công mời về trụ trì viện Thiền tịnh ở núi Qui Kính. Mẹ của Nguyễn Phúc Tần và 3 con là Phúc Mỹ, Hiệp Đức và Phúc Tộ đều đến quy y cùng đông đảo quan lính .
Tuy nhiên về sau chúa Nguyễn nghi ngờ sư cùng một đệ tử có ý muốn về Bắc nên bắt sư và người đó tra tấn rồi không có bằng chứng gì nên đưa sư về Quảng Nam. Vì thấy duyên không hợp nên sư quyết chí trở về Bắc. Tháng 3 năm 1682, sư đã ra đến đàng ngoài và được chúa Trịnh Tác sai người đem thuyền đi đón về kinh.

 Cổng chùa Nguyệt Đường ở Phố Hiến – Hưng Yên, nơi thiền sư Hương Hải từng trụ trì và xiển dương dòng thiền Trúc Lâm.
Sau khi xét rõ sư gốc người làng Áng Độ chúa Trịnh sai đưa sư về trấn Sơn Nam đồng thời ra lệnh cho quan trấn thủ là Lê Đình Kiên đo ba mẫu đất công cất am cho sư. Tại đây sư đã có chỗ yên thân nên tu hành càng tinh tấn và đã chú giải các kinh chữ Hán ra chữ Nôm được 30 thiên đem khắc bản ấn hành.
Đến năm 1700, sư sang ở chùa Nguyệt Đường và dựng lại ngôi chùa này. Danh tiếng và đạo hạnh của sư vang lừng khắp nơi nên người đến học hỏi đạo pháp rất đông. Số học trò tinh thôn kinh luật đến hơn 70 người.
Năm 1715, ngày 13 tháng 5 âm lịch, sư biết giờ niết bàn đã đến, bèn tắm rửa xong, mặc áo ca-sa, ngồi kiết già an nhiên thị tịch, thọ 88 tuổi. Các môn đệ xây ngôi tháp 3 tầng thờ sư. Nói về thiền sư Hương Hải, Hòa thượng Thanh Từ viết: “Tông phong của sư còn thạnh mãi mấy đời về sau. Chùa Nguyệt Đường là một thiền lâm lớn nhất trong nước. Sư là người gây âm hưởng của dòng thiền Trúc Lâm được vang lên trong khoảng mấy trăm năm chìm lặng”.
Nam Khánh

Nguồn: https://tamlinhviet.org/

#Kỳ #lạ #chuyện #hàng #phục #yêu #siêu #phàm #của #thiền #sư #Việt

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button