Đạo Mẫu

Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên: Thần tích 3 lần giáng thế và nơi thờ Mẫu

Mẫu Thượng Thiên – Thiên Tiên Thánh Mẫu Thanh Vân Công chúa – Vị Thánh Mẫu đầu tiên trong tín ngưỡng Việt Nam.

Theo truyện cổ tích, Thánh Mẫu vốn là con gái của Vua Ngọc Hoàng tên là Đệ Nhị Quỳnh Hoa, công chúa có ba lần sinh xuống trần gian. * Hiện nay, hầu hết mọi người đều cho rằng thánh mẫu và thánh mẫu Liễu Hạnh giống nhau. Cũng có người cho rằng tiên sinh và mẫu chín là cùng một người, nhưng để rõ hơn thì sẽ đề cập trong một bài viết khác. *

Tương truyền, Bà mẹ thứ nhất đã có ba lần sinh nở nhất quán được ghi chép tạm thời như sau:

1. Giáng sinh đầu tiên

Đầu thời Hậu Lê, ở thôn Quang Nại, xã Vị Nhuế, huyện Đại An, phủ Nghĩa Hưng, trấn Sơn Nam có ông Phạm Huyền Viên, người xã La Ngạn, bà Đoàn Thị Hằng. từ thôn Nhuệ Duệ. Xã Vị Nhuế (nay là thôn Vị Nhuệ, xã Yên Đồng, Ý Yên, Nam Định). Hai ông bà là người hiền lành, tu nhân tích đức nhưng tiếc rằng đã ngoài 40 mà chưa có con.

Một đêm rằm tháng hai, trong giấc mơ ông bà được báo tin Ngọc Hoàng sẽ sinh hạ cô con gái thứ hai là công chúa Hồng Liên, từ đó mang thai. Trước khi sinh con, đêm mùng 6 tháng 3 năm Kỷ Sửu, trời trong xanh mây vàng như vầng hào quang. Ngài Huyền Viên ngồi chờ tin vui, bỗng như có tiên nữ từ trên mây xuống, hạ sinh một bé gái, Ngài đặt tên cho bé là Phạm Tiên Nga. Nàng Tiên Nga càng ngày càng xinh đẹp, nữ công gia chánh đảm đang và có trách nhiệm. Đến năm 15 tuổi, nhiều người đến hỏi han nhưng cô đều từ chối vì còn phải ở nhà chăm sóc cha mẹ già, đồng áng và việc gia đình.

Ngày 10 tháng 10 năm Nhâm Ngọ (1462), cha bà mất. Hai năm sau, mẹ cô cũng về cõi thần tiên. Bà an táng cha mẹ ở phía Đông Nam phủ Nghĩa Hưng (nay là làng La Ngạn, tại đây có đền thờ thân phụ Phạm Tiên Nga). Sau ba năm để tang và chăm sóc mồ yên mả đẹp, bà đi khắp nơi làm việc thiện, lúc này Tiên Nga vừa tròn 35 tuổi.

Bà ủng hộ tiền bạc, công sức giúp dân đắp đê ngăn nước Đại Hà từ bên kia núi Tiên Sơn (nay là núi Gôi) đến Tích Nhĩ (nay là đường đê Bà Sắt, nối từ Quốc lộ 10 chạy dọc xã đến Bà Sắt. đê). Đây cũng là con đường nối di tích Phủ Dầy với Phủ Quảng Cung). Cùng với việc đắp đê, bà còn cho xây 15 cây cầu đá, lấy nước tưới tiêu, khai khẩn đất ven sông, giúp dân nghèo, chữa bệnh, sửa chùa, cấp lương cho dân nghèo. nhà sư, khuyên họ cố gắng hết sức để giáo dục trẻ em nghèo được học hành.

Năm 36 tuổi, Nan ra bờ sông Đôi dựng chùa trên một khu vườn nhỏ, đặt tên là chùa Kim Thoa. Phía trên thờ Nam Hải Quan Thế Âm Bồ tát, phía dưới thờ cha, mẹ. Sau hai năm bà về tu sửa chùa Sơn Trường – Ý Yên, Nam Định, chùa Long Sơn – Duy Tiên, Hà Nam, chùa Thiên Thanh ở Đồn Xá – Bình Lục, Hà Nam. Tại chùa Đồn Xá, bà còn chiêu mộ dân giang hồ, lập làng, dạy dân trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải. Tháng Giêng năm Nhâm Thìn (1472), bà về chùa Kim Thoa và đến tháng 9, bà trở về quê cũ cùng anh chị em tu sửa đền thờ tổ họ Phạm (nay còn đền thờ Tổ. phía nam của làng). Đình La Ngạn).

Sau đó, ông đi khắp vùng, khuyên nhủ dân làng điều đúng sai. Vào đêm ngày 2 tháng 3 năm Quý Tỵ, thời Hồng Đức (1473), có bão, gió thổi, mây bay. Cô ấy hóa thân thành thiên đường. Năm đó cô vừa tròn 40 tuổi. Ngay sau khi bà mất, nhân dân xã La Ngạn, tổng Đại An, phủ Nghĩa Hưng đã lập đền thờ trên nền đình cổ, gọi là Phủ Đại La Tiên Tự, Đồng thời, quê mẹ của bà là xã Vị Nhuế cũng lập một ngôi đền. để tưởng nhớ công lao của bà, gọi là Phủ Quảng Cung.

2. Giáng sinh thứ hai

Vì nhớ cha mẹ và quê hương nơi trần thế, đến đời Lê Thiện Hựu, năm Đinh Tỵ (1557), bà sinh lần thứ hai là con gái của ông Lê Thái Công và bà Trần Thị Phúc. tại thôn An Hải xã Vân. Cát, huyện Thiên Bản, phủ Sơn Nam Hạ (nay là Kim Thái, Vụ Bản, Nam Định, cách quê cũ Vị Nhuế khoảng 7 km). Vì ông Lê Thái Công khi nhìn mặt con trai, thấy gương mặt như ông tiên bưng khay rượu trong tiệc sinh nhật Ngọc Hoàng mà ông hằng mơ ước trước đó nên ông đặt tên con là Lê Giáng Tiên. Lần này, bà kết hôn với ông Trần Đạo Lang, sinh được một con trai tên Nhân, một con gái tên Hoa. Trong lúc cả gia đình đang yên ấm, hạnh phúc thì đột ngột, bà nội qua đời, hoàn toàn không bệnh tật. Bà được cải táng vào ngày 3 tháng 3 năm Đinh Sửu, thời Lê Gia Thái thứ 5 (1577), khi đó bà mới 21 tuổi. Lăng và đền ở Phủ Dầy, thôn Thiên Hương – Vân Cát, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, Nam Định. Mọi người trong làng thương tiếc và chôn cất ông tiên ở gốc cây đa.

Nàng về trời đúng giờ theo lệnh của Ngọc Hoàng. Nhưng khi đã phương trời rồi, lòng nàng lại canh cánh, ngày đêm nhớ nhung cha mẹ, chồng con nên muốn xuống trần gian. Một hôm, khi bà Trần Thị vào phòng của thần tiên, thấy đau bụng, ứa nước mắt rồi ngất xỉu. Bỗng một cơn gió mát thổi qua, nàng tỉnh giấc và thấy nàng tiên công chúa đang hiện thân và khóc nức nở. Lúc đó Lê Thái Công cùng Trần Công và anh trai Lê Lực chạy đến, nửa mừng nửa lo. Đào Lang cũng bế con trên tay mặc tang. Vị tân vương gạt nước mắt nói: “Ta là Thiên Tiên, không phải phàm nhân, không phải vì không muốn ở chung với cha mẹ, cha mẹ và chồng, anh em, con cái, mà là vì mệnh trời đã định.” không sai biệt lắm, mong mọi người Đừng buồn đừng buồn, phước đức lớn, mọi nhà đều có gia tiên, mong mọi người sớm được gặp mọi người trong Thiên cung. ” Dặn dò xong, thần tiên cảm ơn gia đình, nơm nớp lo sợ mãi rồi thần tiên cũng biến mất.

Đạo Lăng về sau yêu tiên nữ, học dở dang, nhi tử nheo mắt, tiên nữ cảm động không nguôi, ngày đêm mong ngóng được trở về nhà cũ, nhìn thấy Trần Dao thế này, thần tiên là một lần nữa. lại xuất hiện. Khi đó, trong lúc đang ru con ngủ, Đạo Lang nghe có tiếng gọi, ông đứng dậy nhìn, lờ mờ thấy thần tiên hiện ra ngay trước mặt, ông bám lấy tiên nữ. áo thần vừa khóc, thần tiên lại an ủi: “Ta là thần tiên., hắn còn có Thiên tộc, duyên phận, sẽ gặp lại, không bao lâu nữa, ta và ngươi sẽ tái ngộ” Tiên nữ yêu cầu Đào Lăng phải thường xuyên đến thăm. cha mẹ hai bên thần tiên và nuôi dạy họ. con cái ngoan, giữ trọn đạo làm con. Nói xong, thần tiên biến mất.

Sau khi bà về trời, nơi giáng trần, nhân dân thờ cúng, lập đền thờ, nay là quần thể Phủ Dầy với các đền chính là: Phủ Công Đồng, Chính điện Tiên Hương, Phủ Vân Cát, Phủ Bông, Phủ Giáp Bà, Phủ Tổ tiên, Đền thờ Khởi Thánh và Lăng Bác….

3. Giáng sinh thứ 3

Vì lòng trung thành với chồng con, vào thời Lê Khánh Đức thứ 2 (1650), bà du ngoạn làng Tây Mỗ, xã Hà Thái, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa vào ngày 10 tháng 10 năm Canh Thân. Dần dần, hội ngộ với ông Trần Đạo lúc này tái sinh là Mai Thanh Lâm, sinh được một người con trai tên là Côn. Bà mất ngày 23 tháng Chạp năm Mậu Thân, triều Lê Cảnh Trị thứ 6 (1668). Lúc đó cô mới 18 tuổi. Tại đây, nhân dân đã lập đền thờ bà tại Phủ Song Sơn, Thanh Hóa, tục gọi là Mẹ Song.

Ngoài ba lần giáng sinh, truyền thuyết kể rằng bà mẹ còn nhiều lần xuất hiện để giúp đỡ và trêu chọc mọi người. Trong mọi trường hợp, hãy luôn yêu cầu mẫu đầu tiên. Nhưng tuyệt đối không được mở mạng che mặt. Bảo mẫu chỉ dâng hương cúng giỗ rồi xe giá như tục lệ xưa.

Nguồn bài viết: Sưu tầm có chỉnh sửa


Thông tin thêm

Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên: Thần tích 3 lần giáng thế và nơi thờ Mẫu

#Mẫu #Đệ #Nhất #Thượng #Thiên #Thần #tích #lần #giáng #thế #và #nơi #thờ #Mẫu

[rule_3_plain]

#Mẫu #Đệ #Nhất #Thượng #Thiên #Thần #tích #lần #giáng #thế #và #nơi #thờ #Mẫu

Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên – Thiên tiên Thánh Mẫu Thanh Vân Công chúa – Vị Thánh Mẫu đứng đầu trong đạo mẫu của người Việt.

Chầu bà Đệ Tứ khâm sai: Thánh chầu giữ sổ Tứ Phủ, coi kho ngân xuyến

Quan Đệ Tứ Khâm Sai: Vị quan lớn cai quản sổ sinh tử

Sợ hãi những chiếc quan tài biết chạy

Phát hiện tàu UFO vùi trong tuyết ở Nam Cực

Có phải Ma thường xuất hiện trong ngày nghỉ?

Theo thần tích Mẫu Bà vốn là con vua Ngọc Hoàng có tên là Đệ Nhị Quỳnh Hoa công chúa với ba lần giáng sinh xuống cõi trần. *Hiện nay hầu như mọi người cho rằng mẫu đệ nhất và vị thánh mẫu Liễu Hạnh là một. Cũng có người cho rằng mẫu đệ nhất và mẫu cửu trùng thiên là một người, tuy nhiên để rõ ràng hơn sẽ được đề cập trong bài viết khác.*
Tương truyền Mẫu đệ nhất có 3 lần giáng sinh được ghi lại tạm nhất quán nhất như sau:
1. Lần giáng sinh thứ nhất
Vào đầu thời Hậu Lê, tại ấp Quảng Nạp, xã Vỉ Nhuế, huyện Đại An, phủ Nghĩa Hưng, trấn Sơn Nam có ông Phạm Huyền Viên, người xã La Ngạn kết duyên cùng bà Đoàn Thị Hằng, người ấp Nhuế Duệ, cũng xã Vỉ Nhuế (nay là thôn Vỉ Nhuế, xã Yên Đồng, Ý Yên, Nam Định). Hai ông bà là những người hiền lành, tu nhân tích đức nhưng hiềm một nỗi đã ngoài 40 mà chưa có con.

Một đêm rằm tháng hai, ông bà được thần báo mộng là Ngọc Hoàng sẽ cho con gái thứ hai là Công chúa Hồng Liên đầu thai làm con, từ đó bà có thai. Trước khi sinh, vào đêm ngày 6 tháng 3 năm Quý Sửu, trời quang mây vàng như có ánh hào quang. Ông Huyền Viên ngồi đợi tin mừng, bỗng như có một nàng tiên từ trong đám mây bước xuống thềm nhà, rồi bà sinh một bé gái, ông đặt tên con là Phạm Tiên Nga. Nàng Tiên Nga càng lớn càng xinh đẹp, mọi việc nữ công gia chánh đều thành thạo, đảm đang. Đến năm 15 tuổi đã có nhiều người đến dạm hỏi nhưng nàng đều khước từ vì nàng còn phải ở nhà chăm sóc cha mẹ già yếu, chuyện canh cửi, quán xuyến việc gia đình.
Ngày 10 tháng 10 năm Nhâm Ngọ (1462), cha của nàng qua đời. Hai năm sau mẹ của nàng cũng về nơi tiên cảnh. Nàng làm lễ an táng cha mẹ ở phía đông nam phủ Nghĩa Hưng (nay là thôn La Ngạn, ở đây có đền thờ cha và mẹ của Phạm Tiên Nga). Sau ba năm để tang và lo mồ yên mả đẹp, nàng chu du khắp nơi làm việc thiện, lúc này Tiên Nga vừa tròn 35 tuổi.
Nàng đã ủng hộ tiền của và công sức giúp dân đắp đê ngăn nước Đại Hà từ bên kia phía núi Tiên Sơn (nay là núi Gôi) đến Tịch Nhi (nay chính là đường đê Ba Sát, nối Quốc lộ 10 chạy dọc xã đến ngã ba Vọng. Đây cũng chính là con đường nối di tích Phủ Dầy với Phủ Quảng Cung). Cùng với việc đắp đê, bà còn cho làm 15 cây cầu đá, khơi ngòi dẫn nước tưới tiêu, khai khẩn đất ven sông, giúp tiền bạc cho người nghèo, chữa bệnh cho người ốm, sửa đền chùa, cấp lương bổng cho các vị hương sư, khuyên họ cố sức dạy dỗ con em nhà nghèo được học hành.
Năm 36 tuổi, Nàn đến bờ Sông Đồi dựng một ngôi chùa trên mảnh vườn nhỏ, đặt tên là Chùa Kim Thoa. Bên trên thờ đức Nam Hải Quan Thế Âm Bồ Tát, bên dưới thờ cha và mẹ. Sau đó hai năm, bà tới tu sửa chùa Sơn Trường – Ý Yên, Nam Định, chùa Long Sơn – Duy Tiên, Hà Nam, chùa Thiện Thành ở Đồn xá – Bình Lục, Hà Nam. Tại chùa Đồn xá, Nàng còn chiêu dân phiêu tán, lập ra làng xã, dạy dân trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải. Tháng Giêng năm Nhâm Thìn (1472), Nàng trở lại chùa Kim Thoa và tháng 9 thì trở về quê cũ cùng các anh chị con ông bác tu sửa đền thờ Tổ họ Phạm khang trang bề thế (nay còn đền thờ ở phía nam xóm Đình thôn La Ngạn).
Sau đó lại đi chu du ở trong địa hạt, khuyên răn bà con dân làng những điều phải trái. Đến đêm ngày 2 tháng 3 năm Quý Tỵ, thời Hồng Đức (1473), trời nổi cơn giông, gió cuốn, mây bay, Nàng đã hoá thần về trời. Năm đó Bà vừa tròn 40 tuổi. Ngay sau khi bà mất, nhân dân xã La Ngạn, huyện Đại An, phủ Nghĩa Hưng đã lập đền thờ trên nền nhà cũ, gọi là Phủ Đại La Tiên Từ, Đồng thời quê mẹ của Bà là xã Vỉ Nhuế cũng lập đền thờ để tưởng nhớ công lao của bà, gọi là Phủ Quảng Cung.

2. Lần giáng sinh thứ hai
Vì thương nhớ cha mẹ và quê hương ở cõi trần mà đến thời Lê Thiên Hựu, năm Đinh Tỵ (1557), bà lại giáng sinh lần thứ hai làm con ông Lê Thái Công và bà Trần Thị Phúc tại thôn An Hải, xã Vân Cát, huyện Thiên Bản, hạt Sơn Nam Hạ (nay là Kim Thái, Vụ Bản, Nam Định, cách quê cũ Vị Nhuế chừng 7 km). Do ông Lê Thái Công nhìn mặt con, thấy nét mặt giống nàng tiên nữ bưng khay rượu trong bữa tiệc chúc thọ Ngọc Hoàng mà ông mơ trước đó nên đặt tên cho con là Lê Giáng Tiên. Lần này, Bà có kết duyên với ông Trần Đào Lang, sinh được một người con trai, tên là Nhân, một con gái tên là Hoà. Giữa lúc cả gia đình đang đầm ấm vui vẻ thì bỗng nhiên, Bà mất, tuyệt nhiên không bệnh tật gì. Bà hóa vào ngày 3 tháng 3 năm Đinh Sửu, thời Lê Gia Thái thứ 5 (1577), khi ấy mới 21 tuổi. Lăng mộ và đền thờ ở Phủ Dầy, thôn Thiên Hương – Vân Cát, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, Nam Định. Gia đình xóm làng ai nấy tiếc thương, tổ chức an táng cho Tiên chúa tại cây đa bóng.
Nàng về trời đúng hạn định theo lệnh của Ngọc Hoàng. Nhưng khi nàng đã ở trên trời thì lòng trần lại canh cánh, ngày đêm da diết trong lòng nỗi nhớ cha mẹ, chồng con nên nàng muốn xuống trần. Một hôm bà Trần Thị vào phòng của Tiên chúa khi xưa thấy lòng đau dạ xót, nước mắt chứa chan rồi ngất đi. Bỗng có cơn gió mát thổi đến, bà bừng tỉnh rồi thấy Tiên chúa hiện thân ôm lấy bà mà khóc, lúc đó Lê Thái công và hai ông bà Trần Công cùng người anh Lê Lục thấy vậy vội vã chạy vào nửa mừng nửa lo, chàng Đào Lang cũng vừa bồng con trên tay vừa than khóc thê lương. Tiên chúa mới gạt nước mắt tâu rằng: “Con là Thiên tiên, chẳng phải người phàm, không phải không muốn ở cùng phụ mẫu song thân và phu quân, huynh đài, con cái, nhưng vì Thiên mệnh không khác, mong mọi người chớ sầu bi ai oán, công đức cao vời gia đình đều có Tiên tịch, mong ngày sớm hội ngộ mọi người chốn Thiên cung”. Dặn dò xong xuôi, Tiên chúa lạy tạ gia đình, lưu luyến mãi không dứt, xong rồi Tiên chúa biến mất.
Chàng Đào Lang về sau càng thương nhớ Tiên chúa, việc học dở dang, con cái nheo nhóc, Tiên chúa động lòng ray rứt không nguôi, ngày đêm đều ngóng trông về nhà xưa quê cũ, thấy Trần Đào như vậy Tiên chúa lại một lần nữa hiện thân. Khi ấy đang ru con ngủ, Đào Lang thấy có tiếng gọi, chàng đứng dậy nhìn, nửa mờ nửa tỏ thấy Tiên chúa đã hiện ngay trước mặt, chàng níu áo Tiên chúa mà khóc, Tiên chúa an ủi: “Ta là Thiên tiên, chàng cũng mang Thiên tộc, nhân duyên tiền định, ắt sẽ gặp lại, không bao lâu nữa, Ta với chàng sẽ lại tái hợp” Tiên chúa lại nhờ Đào lang thường xuyên viếng thăm cha mẹ đôi bên của Tiên chúa, nuôi dạy con cái thật tốt, giữ trọn phần làm con. Nói xong Tiên chúa biến mất.
Sau khi bà về trời, nơi bà giáng được người dân tôn lập đền thờ nay là quần thể Phủ Dày với các đền phủ chính là: Phủ Công Đồng, Phủ chính Tiên Hương, Phủ Vân Cát, Phủ Bóng, Phủ Giáp Ba, Phủ Tổ, Đền Khởi Thánh và Lăng Mẫu….

3. Lần giáng sinh thứ 3
Vì tình nghĩa thuỷ chung với chồng con ở trần thế nên đến thời Lê Khánh Đức thứ 2 (1650), bà vân du đến làng Tây Mỗ, xã Hà Thái, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá, vào ngày 10 tháng 10 năm Canh Dần, tái hợp với ông Trần Đào lúc này đã tái sinh là Mai Thanh Lâm, sinh được một con trai tên là Cổn. Bà mất ngày 23 tháng Chạp năm Mậu Thân, thời Lê Cảnh Trị thứ 6 (1668). Năm ấy bà vừa 18 tuổi. Nơi đây người dân lập đền thờ bà ở Phủ Sòng Sơn, Thanh Hoá gọi là đên Mẫu Sòng.
Ngoài ba lần giáng sinh, tương truyền mẫu còn nhiều lần hiển hóa giúp sức và trêu người trần. Trong bất kì vấn hầu nào cũng đều thỉnh bóng mẫu đầu tiên. Nhưng tuyệt đối không được mở khăn phủ diện. Mẫu chỉ dâng nhang sống rồi xe giá như tục xưa.
Nguồn bài viết: Sưu tầm có chỉnh sửa

#Mẫu #Đệ #Nhất #Thượng #Thiên #Thần #tích #lần #giáng #thế #và #nơi #thờ #Mẫu

[rule_2_plain]

#Mẫu #Đệ #Nhất #Thượng #Thiên #Thần #tích #lần #giáng #thế #và #nơi #thờ #Mẫu

[rule_2_plain]

#Mẫu #Đệ #Nhất #Thượng #Thiên #Thần #tích #lần #giáng #thế #và #nơi #thờ #Mẫu

[rule_3_plain]

#Mẫu #Đệ #Nhất #Thượng #Thiên #Thần #tích #lần #giáng #thế #và #nơi #thờ #Mẫu

Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên – Thiên tiên Thánh Mẫu Thanh Vân Công chúa – Vị Thánh Mẫu đứng đầu trong đạo mẫu của người Việt.

Chầu bà Đệ Tứ khâm sai: Thánh chầu giữ sổ Tứ Phủ, coi kho ngân xuyến

Quan Đệ Tứ Khâm Sai: Vị quan lớn cai quản sổ sinh tử

Sợ hãi những chiếc quan tài biết chạy

Phát hiện tàu UFO vùi trong tuyết ở Nam Cực

Có phải Ma thường xuất hiện trong ngày nghỉ?

Theo thần tích Mẫu Bà vốn là con vua Ngọc Hoàng có tên là Đệ Nhị Quỳnh Hoa công chúa với ba lần giáng sinh xuống cõi trần. *Hiện nay hầu như mọi người cho rằng mẫu đệ nhất và vị thánh mẫu Liễu Hạnh là một. Cũng có người cho rằng mẫu đệ nhất và mẫu cửu trùng thiên là một người, tuy nhiên để rõ ràng hơn sẽ được đề cập trong bài viết khác.*
Tương truyền Mẫu đệ nhất có 3 lần giáng sinh được ghi lại tạm nhất quán nhất như sau:
1. Lần giáng sinh thứ nhất
Vào đầu thời Hậu Lê, tại ấp Quảng Nạp, xã Vỉ Nhuế, huyện Đại An, phủ Nghĩa Hưng, trấn Sơn Nam có ông Phạm Huyền Viên, người xã La Ngạn kết duyên cùng bà Đoàn Thị Hằng, người ấp Nhuế Duệ, cũng xã Vỉ Nhuế (nay là thôn Vỉ Nhuế, xã Yên Đồng, Ý Yên, Nam Định). Hai ông bà là những người hiền lành, tu nhân tích đức nhưng hiềm một nỗi đã ngoài 40 mà chưa có con.

Một đêm rằm tháng hai, ông bà được thần báo mộng là Ngọc Hoàng sẽ cho con gái thứ hai là Công chúa Hồng Liên đầu thai làm con, từ đó bà có thai. Trước khi sinh, vào đêm ngày 6 tháng 3 năm Quý Sửu, trời quang mây vàng như có ánh hào quang. Ông Huyền Viên ngồi đợi tin mừng, bỗng như có một nàng tiên từ trong đám mây bước xuống thềm nhà, rồi bà sinh một bé gái, ông đặt tên con là Phạm Tiên Nga. Nàng Tiên Nga càng lớn càng xinh đẹp, mọi việc nữ công gia chánh đều thành thạo, đảm đang. Đến năm 15 tuổi đã có nhiều người đến dạm hỏi nhưng nàng đều khước từ vì nàng còn phải ở nhà chăm sóc cha mẹ già yếu, chuyện canh cửi, quán xuyến việc gia đình.
Ngày 10 tháng 10 năm Nhâm Ngọ (1462), cha của nàng qua đời. Hai năm sau mẹ của nàng cũng về nơi tiên cảnh. Nàng làm lễ an táng cha mẹ ở phía đông nam phủ Nghĩa Hưng (nay là thôn La Ngạn, ở đây có đền thờ cha và mẹ của Phạm Tiên Nga). Sau ba năm để tang và lo mồ yên mả đẹp, nàng chu du khắp nơi làm việc thiện, lúc này Tiên Nga vừa tròn 35 tuổi.
Nàng đã ủng hộ tiền của và công sức giúp dân đắp đê ngăn nước Đại Hà từ bên kia phía núi Tiên Sơn (nay là núi Gôi) đến Tịch Nhi (nay chính là đường đê Ba Sát, nối Quốc lộ 10 chạy dọc xã đến ngã ba Vọng. Đây cũng chính là con đường nối di tích Phủ Dầy với Phủ Quảng Cung). Cùng với việc đắp đê, bà còn cho làm 15 cây cầu đá, khơi ngòi dẫn nước tưới tiêu, khai khẩn đất ven sông, giúp tiền bạc cho người nghèo, chữa bệnh cho người ốm, sửa đền chùa, cấp lương bổng cho các vị hương sư, khuyên họ cố sức dạy dỗ con em nhà nghèo được học hành.
Năm 36 tuổi, Nàn đến bờ Sông Đồi dựng một ngôi chùa trên mảnh vườn nhỏ, đặt tên là Chùa Kim Thoa. Bên trên thờ đức Nam Hải Quan Thế Âm Bồ Tát, bên dưới thờ cha và mẹ. Sau đó hai năm, bà tới tu sửa chùa Sơn Trường – Ý Yên, Nam Định, chùa Long Sơn – Duy Tiên, Hà Nam, chùa Thiện Thành ở Đồn xá – Bình Lục, Hà Nam. Tại chùa Đồn xá, Nàng còn chiêu dân phiêu tán, lập ra làng xã, dạy dân trồng dâu, nuôi tằm, dệt vải. Tháng Giêng năm Nhâm Thìn (1472), Nàng trở lại chùa Kim Thoa và tháng 9 thì trở về quê cũ cùng các anh chị con ông bác tu sửa đền thờ Tổ họ Phạm khang trang bề thế (nay còn đền thờ ở phía nam xóm Đình thôn La Ngạn).
Sau đó lại đi chu du ở trong địa hạt, khuyên răn bà con dân làng những điều phải trái. Đến đêm ngày 2 tháng 3 năm Quý Tỵ, thời Hồng Đức (1473), trời nổi cơn giông, gió cuốn, mây bay, Nàng đã hoá thần về trời. Năm đó Bà vừa tròn 40 tuổi. Ngay sau khi bà mất, nhân dân xã La Ngạn, huyện Đại An, phủ Nghĩa Hưng đã lập đền thờ trên nền nhà cũ, gọi là Phủ Đại La Tiên Từ, Đồng thời quê mẹ của Bà là xã Vỉ Nhuế cũng lập đền thờ để tưởng nhớ công lao của bà, gọi là Phủ Quảng Cung.

2. Lần giáng sinh thứ hai
Vì thương nhớ cha mẹ và quê hương ở cõi trần mà đến thời Lê Thiên Hựu, năm Đinh Tỵ (1557), bà lại giáng sinh lần thứ hai làm con ông Lê Thái Công và bà Trần Thị Phúc tại thôn An Hải, xã Vân Cát, huyện Thiên Bản, hạt Sơn Nam Hạ (nay là Kim Thái, Vụ Bản, Nam Định, cách quê cũ Vị Nhuế chừng 7 km). Do ông Lê Thái Công nhìn mặt con, thấy nét mặt giống nàng tiên nữ bưng khay rượu trong bữa tiệc chúc thọ Ngọc Hoàng mà ông mơ trước đó nên đặt tên cho con là Lê Giáng Tiên. Lần này, Bà có kết duyên với ông Trần Đào Lang, sinh được một người con trai, tên là Nhân, một con gái tên là Hoà. Giữa lúc cả gia đình đang đầm ấm vui vẻ thì bỗng nhiên, Bà mất, tuyệt nhiên không bệnh tật gì. Bà hóa vào ngày 3 tháng 3 năm Đinh Sửu, thời Lê Gia Thái thứ 5 (1577), khi ấy mới 21 tuổi. Lăng mộ và đền thờ ở Phủ Dầy, thôn Thiên Hương – Vân Cát, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, Nam Định. Gia đình xóm làng ai nấy tiếc thương, tổ chức an táng cho Tiên chúa tại cây đa bóng.
Nàng về trời đúng hạn định theo lệnh của Ngọc Hoàng. Nhưng khi nàng đã ở trên trời thì lòng trần lại canh cánh, ngày đêm da diết trong lòng nỗi nhớ cha mẹ, chồng con nên nàng muốn xuống trần. Một hôm bà Trần Thị vào phòng của Tiên chúa khi xưa thấy lòng đau dạ xót, nước mắt chứa chan rồi ngất đi. Bỗng có cơn gió mát thổi đến, bà bừng tỉnh rồi thấy Tiên chúa hiện thân ôm lấy bà mà khóc, lúc đó Lê Thái công và hai ông bà Trần Công cùng người anh Lê Lục thấy vậy vội vã chạy vào nửa mừng nửa lo, chàng Đào Lang cũng vừa bồng con trên tay vừa than khóc thê lương. Tiên chúa mới gạt nước mắt tâu rằng: “Con là Thiên tiên, chẳng phải người phàm, không phải không muốn ở cùng phụ mẫu song thân và phu quân, huynh đài, con cái, nhưng vì Thiên mệnh không khác, mong mọi người chớ sầu bi ai oán, công đức cao vời gia đình đều có Tiên tịch, mong ngày sớm hội ngộ mọi người chốn Thiên cung”. Dặn dò xong xuôi, Tiên chúa lạy tạ gia đình, lưu luyến mãi không dứt, xong rồi Tiên chúa biến mất.
Chàng Đào Lang về sau càng thương nhớ Tiên chúa, việc học dở dang, con cái nheo nhóc, Tiên chúa động lòng ray rứt không nguôi, ngày đêm đều ngóng trông về nhà xưa quê cũ, thấy Trần Đào như vậy Tiên chúa lại một lần nữa hiện thân. Khi ấy đang ru con ngủ, Đào Lang thấy có tiếng gọi, chàng đứng dậy nhìn, nửa mờ nửa tỏ thấy Tiên chúa đã hiện ngay trước mặt, chàng níu áo Tiên chúa mà khóc, Tiên chúa an ủi: “Ta là Thiên tiên, chàng cũng mang Thiên tộc, nhân duyên tiền định, ắt sẽ gặp lại, không bao lâu nữa, Ta với chàng sẽ lại tái hợp” Tiên chúa lại nhờ Đào lang thường xuyên viếng thăm cha mẹ đôi bên của Tiên chúa, nuôi dạy con cái thật tốt, giữ trọn phần làm con. Nói xong Tiên chúa biến mất.
Sau khi bà về trời, nơi bà giáng được người dân tôn lập đền thờ nay là quần thể Phủ Dày với các đền phủ chính là: Phủ Công Đồng, Phủ chính Tiên Hương, Phủ Vân Cát, Phủ Bóng, Phủ Giáp Ba, Phủ Tổ, Đền Khởi Thánh và Lăng Mẫu….

3. Lần giáng sinh thứ 3
Vì tình nghĩa thuỷ chung với chồng con ở trần thế nên đến thời Lê Khánh Đức thứ 2 (1650), bà vân du đến làng Tây Mỗ, xã Hà Thái, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá, vào ngày 10 tháng 10 năm Canh Dần, tái hợp với ông Trần Đào lúc này đã tái sinh là Mai Thanh Lâm, sinh được một con trai tên là Cổn. Bà mất ngày 23 tháng Chạp năm Mậu Thân, thời Lê Cảnh Trị thứ 6 (1668). Năm ấy bà vừa 18 tuổi. Nơi đây người dân lập đền thờ bà ở Phủ Sòng Sơn, Thanh Hoá gọi là đên Mẫu Sòng.
Ngoài ba lần giáng sinh, tương truyền mẫu còn nhiều lần hiển hóa giúp sức và trêu người trần. Trong bất kì vấn hầu nào cũng đều thỉnh bóng mẫu đầu tiên. Nhưng tuyệt đối không được mở khăn phủ diện. Mẫu chỉ dâng nhang sống rồi xe giá như tục xưa.
Nguồn bài viết: Sưu tầm có chỉnh sửa

Nguồn: https://tamlinhviet.org/

#Mẫu #Đệ #Nhất #Thượng #Thiên #Thần #tích #lần #giáng #thế #và #nơi #thờ #Mẫu

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button