Cầu siêu thế nào đề hồi hướng công đức tốt nhất cho người đã mất?

Giai đoạn Bardo trung ấm thường diễn ra trong tầm 49 ngày sau khi một người vừa qua đời. Trong giai đoạn này, họ sẽ phải trải qua vô số trải nghiệm hãi hùng không giống nhau với tiếp xúc với rất nhiều Bản tôn. Nhưng do thiếu lao động tu tập thực hành quán tưởng chư Phật để nhận ra chư Phật hay tự tính trung khu thanh hao tịnh của mình, đề xuất mặc dù cho có rất nhiều chư Phật An bình với Uy mãnh thị hiện để dẫn dắt giải bay, vày thừa sợ hãi, họ lại thường chạy trốn. Hầu hết mọi người đến tới ngày thứ 49 đều tái sinch vào Sáu đạo luân hồi. Vì nguyên do đó, tiếp tục hộ niệm, thực hành nghi thức tâm linc đúng pháp và miên mật cho người chết trong giai đoạn này là vô cùng quan tiền trọng.

Bạn đang xem: Cầu siêu thế nào đề hồi hướng công đức tốt nhất cho người đã mất?

1. Các nghi thức bên ngoài

Như Shop chúng tôi đã giới thiệu ở các bài đã đăng trước, cần phải hộ niệm cho người chết một cách hết sức cẩn thận bằng phương pháp không làm cho phiền và đụng chạm đến thân thể họ tốt nhất là trong khoảng 3 ngày, để đảm bảo tiến trình rã tan được trả tất trong sự an bình nhất.

*

Sau một ngày rưỡi đến ba ngày, gồm thể tắm rửa cho người chết bằng nước thơm. Sau Lúc tắm kết thúc, dùng mật ong thoa vào luân xa tyên với dán khăn Mandala gia trì Bách tôn lên luân xa tim. Mật ong là chất liệu đem lại năng lượng tích cực với bình yên, cần được sử dụng để dán Mandala cho người chết gồm thể đem lại lợi lạc mang lại họ. Sau đó, đặt những Mandala Ngữ giác ngộ của chư Phật Bản tôn vinh tyên ổn người chết, rồi đắp lên người quá cố “Y phục Giải thoát”, phủ lên mặt họ khăn chúc phúc, mang lại ngậm thuốc cùng đeo dây gia trì.

*

Đức Bản tôn Kyên ổn Cương Tát Đỏa

Sau khoảng thời gian hộ niệm nhất định, cần thỉnh mời chư Tăng, Ni làm cho lễ quy y, cúng cơm vong với làm lễ Nhập liệm đến người chết. Trước hết cần có tác dụng lễ sái tịnh, gia trì cỗ áo bằng biện pháp trì chân ngôn Trăm âm, chân ngôn tịnh hóa chướng ngại, chân ngôn tính không hoặc Đại bi Thập chú, rồi tụng bài xích “Tán Dương Chi”, trong những khi đó trẹo tịnh áo quan bằng biện pháp rải mèo Mandala, đất thánh địa, nước gia trì, những đồ hương liệu như mô tả ở phần bên trên, hoặc nếu không có các hương liệu này thì ướp hoa nhài, chè buồm,... để chống chảy nước với khử mùi hôi.

Tiếp theo là lễ Thành phục, gia chủ nhận khăn tang từ chư Tăng Ni cùng xin bố thí những khóa lễ Thí thân pháp Ba La Mật, Thí thực, Pchờ sinc,... việc chôn cất xuất xắc thiêu tùy thuộc vào trọng điểm nguyện của người chết. Thông thường gồm bốn hình thức mai táng là Địa táng (chôn vào đất), Thủy táng (thả trôi sông biển), Hỏa táng (thiêu xác), Thiên táng (tuyệt Điểu táng, hình thức để chôn cất để lộ thiên mang lại thân xác tự tiêu hủy). Theo truyền thống Việt Nam chỉ gồm Địa táng và Hỏa táng. Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ Hỏa táng Khi đã xong xuôi chuyển di trọng điểm thức ra khỏi thể xác. Nếu ko, thần thức chịu sự thống khổ dẫn đến đọa lạc.

*
Đức Bản tôn A Di Đà

Nếu chôn cất cần làm thêm một số thủ tục như tụng Crúc Đại Bi với chân ngôn Một Trăm âm, rải cat với nước gia trì xuống đáy quan tài, buộc phải viết tía chữ chủng tử: OM AH HUNG bên trên nắp phía trong cỗ ván, tụng các chân ngôn cùng gia trì vào huyệt theo cách tác pháp như gia trì hậu sự ở trên, thỉnh ảnh của Đức Phật A Di Đà ra mộ, đến nghĩa trang nếu đủ duyên tụng thêm Mông Sơn Thí Thực (đốt các thực phẩm) hoặc pháp cúng dàng Hỏa tịnh sẽ rất lợi lạc đến vong linc mới mất với những vong linch chưa vô cùng thoát đang vất vưởng ở khắp nghĩa trang.

Sau Lúc chôn cất xong, gia quyến cũng nên thỉnh cầu những bậc Thầy cử hành khóa cầu hết sức quán đỉnh Jangwa, thực hành những nghi quỹ hộ niệm Thí thân Pháp Ba la mật, Di Đà, Cho và Nhận Tonglen, Phổ Ba Kim Cương (với những trường hợp chết bất đắc kỳ tử với tự sát) cùng những pháp tu, thực hành thiện hạnh và cầu nguyện hồi hướng đến người chết cho tới lúc kết thúc giai đoạn thân Trung ấm. Hoặc nhờ chư Tăng Ni cvào hùa gần nơi bản thân ở làm cho lễ quy y vong tuyệt còn gọi là đưa vong lên ca dua, càng sớm càng tốt trong tầm 49 ngày.

2. Thực hành trung tâm linh

Trong lúc phía bên ngoài gia quyến tiến hành sắp xếp những nghi lễ, tang sự thì những người hộ niệm vẫn cần ở mặt người chết và miên mật trách nhiệm của bản thân.

*

Trong suốt 49 ngày, yêu cầu tiếp tục tụng đọc những giáo pháp knhì thị đến người chết như giáo pháp về Barvày, “Tử Thư Tây Tạng”, bài xích Kệ knhì thị Bardo, những phần cúng dàng đèn và trì chân ngôn niệm Phật. Những knhì thị trong giai đoạn trung ấm giống như tấm bản đồ hướng dẫn thần thức hướng đi đúng đắn sau thời điểm rời xác thân vật lý và đang trôi dạt một phương pháp vô định sợ hãi trong giai đoạn trung gian. Tất cả đều giúp cho thần thức người chết ko bám chấp vào xác thân đã mất và những sở hữu không giống của đời sống vừa qua như người thân, tài sản, danh vọng. Đồng thời, thần thức tất cả thể nhận ra bản chất của mọi cảnh giới vào Bardo chết và tái sinh đều vày tâm tạo, từ đó tất cả thể giảm bớt sợ hãi, sợ hãi mà sáng suốt nói không các cạm bẫy của đọa lạc, và thực hành quy y cầu nguyện vãng sinc Tịnh độ.

Khai thị về Bardo

Gia đình người chết buộc phải thỉnh cầu Thượng sư, chư Tăng Ni hoặc đạo hữu Kim cương thực hiện knhị thị cho thần thức người chết. Ngài gồm thể thực hành nghi lễ cầu vô cùng tiệm đỉnh Jangwa, pháp chuyển di trọng điểm thức Phowa, hay những pháp thực hành đặc biệt khác như Thí thân pháp Ba la mật, cúng dàng Ganachakra, cúng dàng Hỏa tịnh, nhưng không chỉ giới hạn sự cúng dàng tới hương linch cụ thể cơ mà hồi hướng cúng dàng tới toàn thể pháp giới vũ trụ cùng hồi hướng trọn vẹn công đức. Nếu đạo hữu Klặng cương xuất xắc người đọc knhị thị có quan liêu hệ gần gũi với người chết, gồm cùng một Bậc Thầy, thuộc giới nguyện và sống hòa hợp với người chết thì lợi ích sẽ rất lớn. Ngược lại, nếu người chết cảm thấy nặng nề chịu với người đọc thì những knhì thị này sẽ không tồn tại tác dụng.

Bên cạnh đó, bao gồm thể thực hiện kết hợp đồng thời nhiều phương pháp để lợi ích cho vong linc người chết, chẳng hạn như: Treo Mandala Bách tôn Trung ấm hoặc trực rỡ Thangka hộ trì của Đức Văn Thù trong công ty. Chúng ta nên lưu ý, những vật này cần được sự gia trì của Kyên ổn cương Thượng sư trước lúc treo thì mới bao gồm lợi ích.

Cúng cơm mang lại vong linh

*
Cúng dàng Hỏa tịnh

Từng Ngày cúng cơm đến vong linch ít nhất một lần vào buổi trưa, tốt nhất là cúng cơm ctuyệt. Thần thức người đã chết không ăn uống như người thường mà lại ăn bằng hương thơm. Vì vậy, vào khóa lễ cúng cơm vong, đề nghị chuẩn bị một chén bột gồm gồm các loại bột ngũ cốc, bánh các loại, bơ, sữa, bột hương, quế, hồi, đinch hương, thảo quả,… Lúc đọc bài cúng cơm đến phần “Biến thực chân ngôn” thì đem bát bột này cùng với một số thức ăn trên mâm cúng ra ngoài đốt nhưng không đốt lên lửa cơ mà chỉ đốt bằng than để tạo ra khói thơm. Thần thức người chết sẽ thụ hưởng khói thơm này mà được no đủ.

Trì tụng chân ngôn Bản tôn

Thực hành trì tụng miên mật chân ngôn của những Bản tôn như Đức Phật A Di Đà, Đức Quan Thế Âm, Đức Liên Hoa Sinh, Phật Kim Cương Tát đỏa. Người thân gia đình bao gồm thể phạt nguyện trì tụng một hoặc nhiều Tạng chân ngôn của vị Phật Bản tôn. Tụng thêm các bài xích Cầu Vãng sinc Tịnh độ để hồi hướng cho hương linh vào cuối mỗi thời khóa.

Xem thêm: Định Nghĩa Legacy System Là Gì, Legacy System Là Gì

Thực hành cúng dàng đèn

*

Cúng dàng đèn tức là cúng dàng ánh nắng, phẩm vật cúng dàng này tiêu biểu đến trí tuệ. Pháp môn này nếu được thực hành với trọng điểm thanh hao tịnh do lợi ích của chúng sinh, là một phương tiện thiện xảo để xua chảy màn vô minch. Chúng ta đặc biệt cúng dàng đèn với mục đích đem công đức hồi hướng đến người chết, để dẫn dắt họ đi vào Barvì chưng với ánh nắng của trí tuệ. Ánh sáng sủa này sẽ soi đường cho toàn thể chúng sinch vào sáu cõi, đặc biệt những chúng sinc đang trôi lăn trong thân trung ấm, góp tịnh hóa mọi ám chướng, phiền óc, đánh thức tuệ giác chân thật nơi mỗi người! Trong suốt giai đoạn Thân trung ấm, mỗi tuần đến đến hết bảy tuần, người chết chắc chắn sẽ phải trải qua sự hồi tưởng, pchờ chiếu về cái chết của mình bị lặp lại, giống như người đó chết thêm nhiều lần nữa.

Đối với một người phạm phải ác trọng nghiệp là tự kết liễu sinc mạng của chính mình thì trải nghiệm chết lại này càng khủng khiếp gấp bội, cũng chính vì vậy sự hộ niệm lại càng cực kì cần thiết. Vì vậy, mặt hàng tuần, gia đình, pháp hữu cần thực hành cúng Đại đàn Thí Thực và phóng sinh càng nhiều càng tốt và hồi hướng công đức này tới người chết. Bởi vậy, nếu bao gồm điều kiện thì mỗi tuần thất gia đình người chết phải tới những ca tòng cúng dàng trai Tăng, thuộc với quý Thầy tụng những bộ kinh Lương Hoàng Sám, Địa Tạng, Thủy Sám,… điều này càng lợi lạc mang lại vong linh cùng cửu huyền thất tổ đã khuất.

3. Những điều thân nhân cần lưu ý

*

Như đã giải say đắm, khoảng thời gian vào thân trung ấm là thời điểm vong linc rất hoang mang và sợ hãi sợ hãi và luôn luôn trông ý muốn sự hỗ trợ tinch thần từ những người thân của bản thân. Kinh điển dạy rằng, trong trạng thái trung gian của chiếc chết, khi không thể sự ngăn ngại của xác thân tứ đại, thần thức trở buộc phải vô cùng tinh nhạy, tất cả thể “tuyệt vời hơn chín lần” Khi họ còn sống. Thần thức gồm rất nhiều năng lực thần thông như bao gồm thể đọc được vai trung phong của người không giống, có thể biết được tình cảm gia đình quyến thuộc thực sự giành cho họ lúc này ra làm sao. Vì thần thức thừa linc thông, họ càng đau khổ hơn lúc biết rằng những người thân ko thực sự quan tâm đến cảnh khổ của họ.

Vì vậy, nếu người thân thực hành tu tập, làm cho các thiện hạnh và hồi hướng mọi công đức cho vong linch cũng như chúng sinc khắp mười phương pháp giới, vong linc sẽ cảm thấy yên tâm vì chưng có nơi đậy chở nương tựa. Ngược lại vong linch sẽ khôn cùng đau khổ với tức giận nếu thân nhân của họ không tạo phúc lành, bên cạnh đó ngay cạnh sinc hại vật, tạo tác ác nghiệp, xuất xắc mải lo chuyện tranh nhau tài sản, đồng đội bất hòa… Điều này khiến họ tuyệt vọng cùng tất cả thể đọa ngay lập tức xuống địa ngục chịu khổ hành hình, hoặc làm quỷ đói nđần năm không thể hết sức thoát.

*

Trong thời gian 49 thời nay, thân nhân người chết yêu cầu cố gắng ăn ctốt, niệm Phật, pđợi sinh, tụng khiếp cầu nguyện cùng có tác dụng những công đức thiện hạnh bố thí, cúng dàng đèn, giữ trai giới tkhô hanh tịnh, tránh tạo ác nghiệp, hồi hướng mọi công đức mang lại vong linc cũng như chúng sinc khắp mười phương pháp giới. Gia đình tuyệt đối không gần kề sinh vị đó là hành động tội lỗi nhất khiến thêm ác nghiệp mang lại người chết và khiến người đó mau lẹ bị đọa lạc. Xã hội thường gồm phong tục làm cho cơm cúng cho người chết, làm cho cỗ mang lại khách hàng tới viếng đám ma hoặc có tác dụng cỗ giỗ. Trong những dịp này, việc ngay cạnh sinch được thực hiện hàng loạt, cho dù trực tiếp hay con gián tiếp. Như vậy sẽ là một nghiệp duyên ổn vô cùng bất lợi với người chết. Cách tốt nhất là nắm thế bằng những món ăn chay, cỗ ctuyệt để tách đoạt mạng bọn chúng sinc.

Là Phật tử, bọn họ cũng yêu cầu gồm chủ yếu kiến, tránh việc mời thầy cúng thực hành nghi lễ ko đúng pháp vì chưng đó là việc làm tà kiến, chẳng những không đem lại lợi ích mang lại người chết mà thậm chí còn khiến họ không thể rất bay hoặc bị đọa xuống những cõi thấp.

*

Những người thân cũng đề nghị lưu ý cư xử hết sức thận trọng trong 49 ngày nay vì lợi ích của người đã mất. Trong giai đoạn này, vong linh người mới mất thường xung quanh quẩn ở đơn vị hoặc bên người thân và những nơi mà họ xuất xắc lui tới lúc còn sống. Họ tất cả thể chứng kiến tất cả những gì người sống đang làm cũng như thấu hiểu những gì người sống đang nghĩ. Chẳng hạn, nếu người vợ đi với một người đàn ông không giống hay người chồng đi với một cô nàng không giống, những xử sự như thế sẽ làm linh hồn người chết rất đau đớn, đặc biệt nếu đây là vấn đề cơ mà họ đã lo nghĩ ám ảnh suốt cả cuộc đời. Tập khí này rất mạnh, vày thế họ sẽ cảm thấy khôn cùng khổ sở. Bởi vậy, nếu bạn gồm tình cảm với ai đó khác trước lúc người thân của bạn mất thì bạn cũng nên tạm thời gạt bỏ mối quan liêu hệ ấy trong khoảng ít nhất 49 ngày.

*

Chúng ta cũng cần xử sự tương tự đối với những vấn đề về tài sản cùng những việc không giống. Chẳng hạn, họ tránh việc vượt tmê mệt lam cùng vội xoàn kiểm tra tài khoản ngân hàng, lấy đi mọi thứ như giấy tờ, di thư, hay nói cùng nghĩ đến nó, tuyệt phân chia nhau của cải, tài bảo của người chết,… Việc hành xử thận trọng với đúng đắn trong những vấn đề này cũng là bí quyết hộ niệm cần thiết với quan lại trọng đối với người chết vào giai đoạn 49 ngày. Hình như, nếu người mất lúc sinh thời là Phật tử có trọng tâm xả ly hoặc trước Khi chết bao gồm muốn nguyện thì tất cả thể đem tài bảo, vật dụng, tiền mọi người phúng viếng đám tang người đó để cúng dàng Tam Bảo, bố thí người nghèo khó, kẻ bất hạnh để tích lũy thêm công đức mang lại người chết.

*

Cũng đề xuất lưu ý rằng thực hành hộ niệm sớm vào giai đoạn đầu của thân trung ấm, trước Lúc thần thức luân chuyển quý phái giai đoạn thừa xa của tiến trình tái sinh là tối ưu, bởi nếu sau một thời gian nhất định, thường là sau 2một ngày, người chết sẽ gồm khuynh hướng quên đi mọi chuyện vào đời thừa khứ cùng bắt đầu bị những xu hướng nghiệp đẩy tới trạng thái tái sinh kế tiếp. Khi ấy, những nỗ lực thực hành hộ niệm của bạn sẽ không còn nhiều tác dụng. Trong giai đoạn đầu của Barvì trung ấm thân, mặc mặc dù đang ở vào trạng thái hết sức hoang mang lo lắng bối rối, nhưng thần thức người chết vẫn đang còn nhiều cam kết ức với những mối liên hệ của kiếp sống vừa qua, buộc phải vẫn có thể đón nhận được “tín hiệu” từ phía bọn họ. Bởi vậy sự thực hành knhị thị hộ niệm mang lại họ bây giờ bao gồm tác dụng nhất định.

Chú thích:

* Hỏa tịnh là đại cúng dàng qua phương pháp đốt thực phẩm do người vượt cố chỉ có thể hưởng thụ thức ăn qua hương vị. Đây là pháp tu vô cùng thù thắng của Klặng cương thừa, góp tịnh hóa vô số chướng ngại với cả người sống cùng người vượt cố.

* Một Tạng chân ngôn tương đương 1trăng tròn.000 câu chân ngôn của vị Phật Bản tôn. Tùy vào thời gian cùng độ tập trung, người thân bao gồm thể phạt nguyện trì một Tạng hoặc nhiều Tạng chân ngôn của một vị Phật tuyệt nhiều vị Phật Bản tôn. khi tụng bắt buộc thực hành theo Nghi quỹ, mặc dù là nghi quỹ tu trì giản lược. Tđắm đuối khảo thêm trang 371 và cuốn Mật pháp Nghi quỹ thực hành thường nhật Truyền thừa Drukpa.

* Thông thường khi cúng dàng đèn chúng ta cúng 25 ngọn nến hoặc 108 ngọn nến bơ, hoặc cúng càng nhiều đèn càng tốt. Chúng ta cũng gồm thể thỉnh cầu chư Tăng ni, những bậc Xuất gia tkhô hanh tịnh cúng dàng đèn để hồi hướng mang lại hương linc người đã khuất. Chi tiết về ý nghĩa lợi ích với thực hành pháp tu này, xem Phần cúng dàng đèn trang 348.

* Tuần thất tất cả nghĩa là trong chu kỳ 49 ngày, cứ vào đúng 7 ngày tiếp theo ngày chết họ gọi là một tuần thất. Quan kiến Phật giáo đến rằng cứ hết mỗi 7 ngày này là thần thức lại trải nghiệm lại loại chết. Chính vị thế, gia đình người thân rất cần tu tập tạo phúc, thực hành thiện hạnh vào những dịp này. Số 7 này cũng là nhỏ sô trọng điểm linh, tương ứng với tổng số của không gian (bốn phương chính) với thời gian (tía chiều vượt khứ - hiện tại - vị lai).