NGŨ VỊ TÔN QUAN

Trong tín ngưỡng thờ Mẫu của fan Việt, chúng ta thường xuyên hay nghe thấy ngũ vị tôn quan lại. Vậy Ngũ Vị Tôn Quan là ai? Quyền phnghiền, thần tích và vnạp năng lượng khấn Ngũ vị Tôn Quan như vậy nào? Ngũ Vị Tôn Quan hiện tại được thờ sinh sống đầy đủ đâu?


*

Ngũ Vị Tôn Quan còn được gọi là Ngũ Vị Tôn Ông hay Ngũ Vị Quan Lớn, đó là 5 vị đại quan liêu bao gồm sứ mệnh vô cùng quan trọng vào khối hệ thống Tđọng Phủ Công Đồng

1.Quan Lớn Đệ Nhất:

Quan Lớn Đệ Nhất Thượng Thiên. Hay có cách gọi khác là Đệ Nhất Tôn Ông. Quan béo vốn là nam nhi cả của Đức Vua Cha Bát Hải Động Đình, được coi là Ông Lớn thống trị Thượng Thiên. Tương truyền ông là Tôn Quan Đại Thần bên trên Đế Đình Thiên Cung, được dung nhan phong ngôi Thượng Thiên Nhất Phđộ ẩm Công Hầu, quản cai tam giới đình thần văn võ. Nhưng ông ko giáng trần.

Bạn đang xem: Ngũ vị tôn quan

Quan Đệ Nhất cũng không nhiều lúc về ngự đồng, chỉ phần đa dịp có đại sự như: mngơi nghỉ tủ, tạ lấp, hầu xông thường xông điện thì quan liêu mới về ngự đồng. Khi ngự đồng, ông mặc áo đỏ thêu rồng, hổ phù; làm cho lễ tấu mùi hương, knhì quang, chứng sớ điệp trạng mã. Đôi khi Khi knhị bọn mlàm việc phủ, người ta đề nghị thỉnh Quan Đệ Nhất về bệnh đàn Thiên Phủ (Thượng Thiên: lũ có tất cả long chu phượng mã (ngựa với thuyền rồng) … toàn bộ mọi color đỏ).

Do không giáng è cổ đề nghị Quan Lớn Đệ Nhất không tồn tại đền rồng và ngày tiệc chính, mà lại sinh sống vào bất cứ đền rồng nào cũng có thể có tượng ông, ngồi giữa vào Năm Tòa Ông Lớn, mang áo bào đỏ, đội mũ cánh chuồn. lúc ông ngự đồng văn hay hát:

“Hương một chiện tại chín lần soi thấuDãi lòng trằn khải tấu linh thôngThỉnh mời Đệ Nhất Tôn ÔngLai lâm trắc giáng năng lượng điện trung oai vệ hùng”

Hay cũng đều có hát rằng:

“Anh linh lục trí thần thôngQuyền cai tam giới uy phong phxay màuThượng Thiên xa giá bán lên chầuKhâm ban sắc chỉ Công Hầu ra uy”

2.Quan Lớn Đệ Nhị:

Quan Lớn Đệ Nhị Thượng Nngốc. Hay còn được gọi là Quan Đệ Nhị Giám Sát (tất cả một vài bạn Điện thoại tư vấn là Quan Thanh Tra Giám Sát). Quan bự vốn là nam nhi sản phẩm hai của Vua Cha Bát Hải Động Đình. Ông theo lệnh Vua Cha, hạ phàm đầu tnhị vào Hoàng Cung (bao gồm sách nói là ông hạ phàm ngày mồng bố mon mười 1 năm Ất Dậu vào một trong những bên quý tộc) ngày mồng mười tháng mười một năm Bính Dần

Ông là tín đồ văn võ toàn tài, xuất sắc bản lĩnh, được mọi muôn vị trí hâm mộ, các vương tôn công tử phần đa thuận tình cho làm học tập trò. Đến lúc trở về chầu Thiên Đình, ông lại được giao quyền tính toán quản ngại cai Sơn Lâm, Thượng Nngu, ông giáng thay ban phúc mang lại dân, khi dân bọn chúng bị hạn hán, cầu hòn đảo ông thì lập tức bao gồm mưa thuận gió hòa.

Quan Đệ Nhị là 1 vào bố vị quan tiền Khủng rất hấp dẫn ngự về đồng (của cả trong số những ngày tiệc vui). lúc ngự đồng, ông mặc áo xanh ( xanh la tốt xanh lá cây) thêu dragon, hổ phù; làm cho lễ tấu hương thơm, knhì quang, bệnh sớ với múa tìm (bí quyết hầu Quan Giám Sát thì tất cả khu vực múa đôi tìm, gồm khu vực múa một kiếm, tất cả vị trí lại múa một kiếm một cờ).

Cũng như Quan Đệ Nhất, Lúc knhị bầy msinh hoạt tủ, tín đồ ta thỉnh Quan Đệ Nhị về triệu chứng đàn Nhạc Phủ (Thượng Ngàn: bầy mã số đông màu xanh). Bên cạnh đó vào đa số lúc đại lễ (nlỗi msinh hoạt lấp knhị lũ, tạ phủ…), trước thời điểm ngày làm cho lễ, bạn ta hay thỉnh Quan Đệ Nhị về thanh tra giám sát và đo lường bọn mã đền rồng che.

Quan Giám Sát được thờ sinh sống hai địa điểm chủ yếu là: Đền Quan Giám sinh hoạt trên thị trấn Hữu Lũng, tỉnh TP. Lạng Sơn (là nơi quan liêu trấn giữ miền Sơn Lâm) với Đền Quan sống Phố Cát, Tkhô cứng Hóa (là vị trí quan liêu giáng hạ dạo chơi) cùng ngày tiệc thiết yếu của ông là ngày 10/11 âm định kỳ (là ngày hạ phàm của quan). Vì vậy trong những lúc quan ngự văn uống có hát rằng:

“Nhác trông lên tòa vàng san sátKhông đâu bằng Phố Cát, Đồi Ngang”

Hay nhằm ca tụng tài trí của Quan Giám Sát, văn hát rằng:

“Phép quan giá bán vũ đằng vânKhắp muôn công tử xa gần làm tôiTtránh làm đại hạn nắng và nóng nôiKiều quan liêu hòn đảo vũ một thôi giờ DầnLệnh sai Hà Bá, Tdiệt ThầnTự nhiên dưng nước chuyển phiên vần mưa sa”

Hay Lúc nói đến kỳ tích của ông cũng có thể có vnạp năng lượng rằng:

“Năm Bính Dần mồng mười mon mộtThái Hậu bà sinc giáng tôn quan”

3.Quan Lớn Đệ Tam:

Quan Lớn Đệ Tam Thoải Phủ. Hay còn được gọi là Tam Phủ Vương Quan (Tam Phủ ở chỗ này không hẳn là số lượng Phủ nhưng mà ý chỉ Thuỷ Phủ là che máy tía vào hàng Tứ đọng Phủ, vậy đề nghị còn rất có thể call là Bơ Phủ Vương Quan). Quan bự vốn là nam nhi thiết bị bố của Vua Cha Bát Hải Động Đình, là bạn khôn xiết được vua phụ vương thương mến đề nghị giao quyền thống trị chốn Long Giai Động Đình, cận ở kề bên cha.

Dưới thời Hùng Vương, theo lệnh vua phụ vương, ông cùng nhị người em (có sách nói là nhì người thân cận) lên giúp Vua Hùng chỉ huy thuỷ binh, từ bây giờ bố vị giáng sinh hoạt khu đất Hà Nam, được nhân dân tôn thành “Tam Vị Đại Vương”, trong các số ấy, Quan Đệ Tam là người anh cả trong ba bạn. Nhưng lại sở hữu điển tích bảo rằng, chỉ tất cả một mình Quan Tam Phủ giáng è cổ vào nhà quý tộc bên dưới thời Hùng Vương, ông vươn lên là vị tướng quân thống lĩnh ba quân thuỷ lục. Sau đó vào một trận quyết chiến, ông quyết tử (phần thượng thân (đầu) và hạ thân (mình) trôi về phía hai bên bờ con sông Lục Đầu).

Ông hoá đi, về chầu Long Cung, là bạn ráng cân nảy mực, thông tri Tam Giới, quyền cai những thanh khô đồng đạo quan liêu (vậy bắt buộc tất cả khi người ta còn được gọi là Ông Cai Đầu Đồng). khi thanh khô rảnh rỗi ông truyền bố quân tập thích hợp thuyền bnai lưng, đi dạo khắp miền, trên sông bên dưới suối, hộ trì cho ngư dân.

Hầu tựa như các tín đồ đang ra hầu Tđọng Phủ, Khi hầu mặt hàng Quan Lớn, ai ai cũng bắt buộc hầu về Quan Đệ Tam. cũng có thể coi ông là vị Quan Lớn tài danh bậc nhất. lúc ngự đồng, ông mang áo white thêu rồng, hổ phù; làm lễ tấu hương thơm, knhị quang quẻ, bệnh sớ điệp và ông múa đôi tuy nhiên tìm. lúc tất cả đại tiệc knhị bọn msinh hoạt bao phủ, người ta thỉnh quan liêu về chứng đàn Thoải Phủ (gồm tất cả long chu phượng mã, vệt tam đầu cửu vĩ…: toàn bộ các màu trắng).

Trong sản phẩm quan liêu mập, bởi vì nổi tiếng hàng đầu đề xuất Quan Lớn Đệ Tam cũng rất được lập thường phụng dưỡng ở khắp nơi. Nhưng thứ nhất đề xuất kể tới Đền Lhình họa Giang nghỉ ngơi Mộc Nam, Duy Tiên, Hà Nam (sát Hưng Yên) tương truyền là khu vực hạ thân của ông trôi về, sau đó cần kể đến Đền Xích Đằng cũng ở trong Hà Nam (nhì ngôi đền này chỉ phương pháp nhau cây cầu Yên Lệnh nối nhị bên bờ sông Lục Đầu) là vị trí thờ thượng thân của ngài.

Bên cạnh đó còn tồn tại Đền Cửa Đông tại thành phố Tỉnh Lạng Sơn, tỉnh Tỉnh Lạng Sơn (sát Đền Mẫu Thoải), Đền Lâm Du ở trong thị xã Gia Lâm, TP Hà Nội cùng Đền Tam Kì thuộc thị thành TP Hải Phòng (gần bến xe pháo Tam Bạc). Ngày tiệc của Quan Bơ Phủ là ngày 24/6 âm kế hoạch (tương truyền là ngày đản nhật lễ giáng sinh của ông). Vậy yêu cầu trong vnạp năng lượng hát câu rằng:

“ Đản hai bốn mon sáu xưng thầnKhắp Trung, Nam, Bắc muôn dân đảo cầu”

Lúc ông về ngự đồng, knhì quang quẻ chứng bọn mã sớ điệp, văn uống thường xuyên hát đoạn:

“Lòng thành thắp một chiện nay nhangTấu về Thoải Phủ các ban những toàThiên Đình, Thoải Phủ, Diêm LaTấu về Thoải Phủ Vua Cha Động ĐìnhVốn xưa là chúa Tbỏ Tinh…”

Hình như để ca tụng tài đức, công sức của ông, văn uống cũng hát:

“Giáp bạc bao phen rực lửa hồngXông trộn trăm trận tương tự như khôngRa tay cứu vãn nước trừ nguy biếnTiếng để nngây ngô thu với non sông<…> Gươm thần bố thước tay ngang dọcTài dậy ttách Tây, chí lấp bể Đông”

Hay lúc nói tới hầu hết cuộc dạo chơi mọi sơn thoải đại giang của ông, văn thường xuyên hát theo điệu dọc:

Chiếc thuyền nan nổi cái Xích BíchĐua mái chèo du lịch bốn phươngCó phen tuần thụ sông ThươngTrnghỉ ngơi ra tỉnh Bắc qua giang Lục Đầu<…> Có phen chơi xẻ tía Bạch Hạcquý khách hàng loan ngồi đàn hát vui chơiDạo coi cảnh quan gần như nơiQua hang Anh Vũ thanh lịch nghịch nước người”

Và còn tồn tại một quãng rất lôi cuốn nói đến tài phxay của quan:

“Hoá tức thời lâu đài điện cácDâng nước về Thuỷ Quốc một khiCó phen lấy ngọc lưu giữ lyĐùng đùng dâng nước phnghiền thì ai đang”

4.Quan Lớn Đệ Tứ:

Quan Lớn Đệ Tứ Khâm Sai. Quan béo vốn là con trai thiết bị bốn của Vua Cha Bát Hải Động Đình. Được vua cha giao quyền trấn giữ đồng bởi địa linc, khâm không nên tứ lấp (tất cả người cho rằng, trong số quan lại thì ông trấn chính giữa ttách đất), mặc dù tuy nhiên ông thường ngự trên Thiên Đình, ghi chép sổ sách sinh tử, chờ chực mặt bệ ngọc bàn loan. Cũng như Quan Đệ Nhất, Quan Đệ Tứ đọng ko giáng trần.

Trong toà quan Khủng, Quan Lớn Đệ Tứ Khâm Sai ít khi giáng nhất quán, cũng chỉ khi nào tất cả đại lễ new thỉnh ông về. lúc ngự đồng ông mang áo xoàn thêu dragon, hổ phù; có tác dụng lễ tấu hương knhì quang đãng rồi triệu chứng sớ điệp. Thông thường, lúc mở đậy khai bầy, bạn ta bắt đầu giỏi thỉnh Quan Đệ Tđọng về nhằm triệu chứng bầy Địa Phủ (tất cả long chu, phượng mã, tượng phục, ngớm quỳ (voi và ntởm hoặc lân)… tất cả đa số màu vàng)

Vì ko giáng è cổ bắt buộc Quan Đệ Tứ đọng cũng không tồn tại đền thờ riêng rẽ nhưng mà chỉ được thờ sống phần đông các tủ thường trong Năm Toà Ông Lớn (ông ngồi phía bên trái Quan Giám Sát hoặc bên cần Quan Tam Phủ). Còn ngày tiệc ông thì tài giỏi liệu nói là 24/4 (tuy nhiên mối cung cấp tài liệu không chắc chắn nên chỉ giới thiệu để tsi khảo). lúc thỉnh Quan Đệ Tứ văn uống giỏi hát là:

“Tiệc bàn loan thỉnh Quan Đệ TứVốn con ttách Thái Tử Thiên CungSắc dragon choi chói vua phongQuyền Quan Đệ Tđọng uy hùng dậy vang”

5.Quan Lớn Đệ Ngũ:

Quan Lớn Đệ Ngũ Tuần Trạng rỡ. Hay nói một cách khác là Ông Lớn Tuần Ttinh ma. Ông là con trai sản phẩm năm của Vua Cha Bát Hải Động Đình. Ông cũng giáng bên dưới thời Hùng Định Vương (Hùng Triều Thập Bát), trong một mái ấm gia đình nghỉ ngơi che Ninc Giang (nay là Hải Dương), ông cũng là vị tướng mạo quân tài tía kiêm lĩnh thuỷ cỗ, được giao quyền trấn giữ miền duim hải sông Tnhãi con. Ông đã lập được rất nhiều công huân to lớn lớn buộc phải được sắc đẹp phong công hầu.

Tại quê bên, ông có tình cảm với cùng một người thanh nữ xinh tươi, fan đàn bà ấy vốn là vk lẽ của quan lại huyện làm việc đó, tuy vậy vốn ko niềm hạnh phúc với chình ảnh “chồng chung”, thiếu nữ cũng đáp lại tình cảm của ông cơ mà không hề nói đến ông biết là người vợ sẽ gồm ông xã. Vậy buộc phải Quan Lớn Tuần Tranh mãnh vẫn đinh ninch đó là 1 cảm tình đẹp nhất, hẹn ngày chuyển phụ nữ về có tác dụng bà xã. Đến lúc viên quan liêu huyện kia biết cthị xã, vu oan cho ông đang sexy nóng bỏng vợ bản thân. Quan Tuần Tnhãi bỗng nhiên mắc hàm oan, bị rước đày lên chốn Kì Cùng, Lạng Sơn. Tại đây, ông đã tự sát ao ước rửa oan, minh chứng bản thân không có tội, ông hoá xuống chiếc sông Kì Cùng.

Xem thêm: Apparently Nghĩa Là Gì - Nghĩa Của Từ Apparently

Về lại khu vực quê bên, ông hiện thành song bạch xà, demo lòng các cụ nông lão, tiếp nối được các cụ nông dân nuôi nấng nhỏng thể con bản thân. Nhưng Khi quan tiền đậy biết chuyện các cụ nông lão sắm kê nhằm nuôi đôi bạch xà, liền bắt ông bà đề nghị lên nha môn Chịu đựng tội với giết mổ chết đôi rắn tê đi. Hai các cụ thương thơm xót, xin thả rắn xuống cái sông Tranh mãnh, kỳ lạ rứa khi vừa thả đôi bạch xà xuống thì chỗ đó chế tạo ra thành chiếc xoáy dữ dội.

Đến thời Thục Phán An Dương Vương, vua tập hợp thuyền bnai lưng nhằm kháng giặc Triệu Đà nghỉ ngơi ngay bến sông Toắt, cơ mà trên nơi cái xoáy đó, thuyền btrằn ko tài làm sao qua được và lại tất cả cơn giông tố nổi lên thân dòng. Vua bèn mời các vị lão buôn bản cho lập bầy cầu hòn đảo thì nhanh chóng sóng yên ổn bể im, hơn nữa, đấu sĩ ra trận cũng khá được win lớn. Ghi lưu giữ công đức, vua Thục giải oan cho ông cùng phong là Giảo Long Hầu. Sau này ông còn hiển thánh linch ứng, có phép bên ttách, quản lý âm binch, ra oách giúp dân giáp quỷ trừ tà, dẹp không còn đa số kẻ hại nước hại dân.

Trong hàng Ngũ Vị Tôn Ông, với Quan Lớn Đệ Tam, Quan Lớn Đệ Ngũ cũng là một vị quan tiền bự lừng danh rất là lừng lẫy, được dân chúng xa sát tôn kính phụng thờ. Tuy vào hàng Năm Toà Ông Lớn, ông được thỉnh sau cùng tuy thế lại tuyệt ngự về nhất quán (bất cứ ai hầu Tđọng Phủ, bất kể cơ hội tiệc, đàn lễ làm sao hầu hết buộc phải thỉnh Quan Tuần Ttinh ranh về ngự).

khi ngự đồng ông khoác áo lam thêu rồng, hổ phù; làm cho lễ tấu hương thơm, knhị quang, bệnh sớ tán bầy rồi múa thanh khô long đao. Khi tất cả đại bọn msinh sống đậy xuất xắc bất cứ lễ tiệc nào, sau khi thỉnh những quan bự về, đầy đủ đề nghị đợi đến lúc giá chỉ Quan Lớn Đệ Ngũ về bệnh một đợt hết toàn bộ các bầy mã sớ trạng rồi mới được cướp đi hoá.

Quan Lớn Tuần Toắt con cũng được thờ sống không hề ít nơi nhưng lại nên kể đến hai khu vực nổi tiếng bậc nhất: đầu tiên là Đền Ninc Giang xuất xắc Đền Quan Lớn Tuần Tnhóc con lập bên bến sông (bến đò) Tranh sinh hoạt Ninh Giang, Hải Dương (là địa điểm chính tiệm quê nhà của ông, vị trí ông trấn duy trì dulặng hải sông Tma lanh, cũng chính là nơi ông hiển tích) cùng Đền Kì Cùng lập bên bến sông Kì Cùng, qua cầu Kì Lừa (là chỗ ông bị giữ đày).

Ngày tiệc chủ yếu của quan liêu là ngày 25/5 âm kế hoạch (là ngày ông bị lưu giữ đày và bảo quần chúng quê ông làm giỗ vào ngày này), hơn nữa vào trong ngày 14/2, các thường thờ ông cũng mnghỉ ngơi tiệc đón ngày đản sinch của quan tiền. Trong Lúc thỉnh ông về, văn uống thường xuyên hát:

“Uy gia lẫm liệt tung hoànhTrừ tà giáp quỷ đề xuất danh tướng tá tài<…> Ninc Giang chính cửa hàng quê nhàDấu thiêng ghi để xẻ tía Kì Cùng”

Hay nói tới nỗi oan của ông, văn hát sử ân oán rằng:

“Nào nào ngờ khu đất ttách cụ đổiNgười nhân vật có tội xiềng gôngTháng năm đày vùng Kì CùngOan do tuyết nguyệt thay đổi lòng ái ânTrước cung điện triều đình tra xétBắt long hầu truyền hết số đông nơiOan vày bướm lả ong lơiTriết hoa giành vũ tội trời ko dungLệnh viễn xứ đọng đánh cùng thuỷ kiệtNỗi oan này còn có thấu cao minhÁo bào đang nhuộm chàm xanhTnóng thân bách chiến tử sinh lẽ thường ”

Hoặc bao gồm cả rất nhiều đoạn mệnh danh công huân, tài đức của ông:

“Loa đồng hỏi nước sông TranhĐao thiêng dẹp giặc, nhân vật là aiSông Toắt con đáp tiếng trả lờiAnh hùng lừng lẫy là bạn Ninch Giang”

Còn lúc quan ngự đồng, khai quang đãng bệnh sớ điệp, ra oách góp dân trừ tà thì văn hát rằng:

“Ông về truyền phán những quanTả cơ hữu đội lưỡng ban đáo đànQuân thuỷ quân cặp đôi hàngClỗi binch vạn mã hằng hà kéo raLệnh truyền thiên đội vạn cơQuan Tuần hiện nay trắc giáng anh linhTrước là bảo lãnh gia đìnhSau ra thu tróc tà tinch phen nàyRa oai phong trần gian biết tayNgự lên đồng tử cứu vãn rày nhân gianCứu đâu thời đấy ngoài oan…”

Và còn đầy đủ đoạn nói tới tài phép của quan tiền bự, giúp dân hộ quốc:

“Sắc ban phong kiêm bỏ ra Tam GiớiHay tróc tà sát quỷ trừ tinhQuan Tuần vạn phxay muôn linhQuyền ông thống trị âm binh bên trời<…> Lúc bấy giờ ra uy hùng hổNương uy ttránh cứu hộ sinc nhânĐùng đùng nổi trận phong vânThượng đồng ban vệt góp dân trừ tà”

Vnạp năng lượng khấn trong đền rồng - bao phủ - điện

Con lạy chín phương thơm trời, mười pmùi hương clỗi Phật, chỏng phật mười phương. Cung thỉnh chư Thánh, cung thỉnh chỏng thiên cung tấu thỉnh thiên tào đại đế.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)Con lạy chín pmùi hương ttránh, mười pmùi hương chư Phật, chỏng phật mười phương thơm.Cung thỉnh clỗi Thánh, cung thỉnh chỏng thiên cung tấu thỉnh thiên đình đại đế.Con xin sám ân hận Tam tủ thần vương vãi, tđọng che thánh đế.Con xin sám ăn năn Thiên tủ Thánh Đế – Cao thiên Thượng thánh - Đại từ Nhân giả – Huyền form Cao Thượng đế - Ngọc Hoàng Đại Thiên tôn.Con sám ân hận Nhạc Phủ Thánh Đế – (Tản Viên Sơn Thánh) - ngũ nhạc thần vương – năm phương thơm sơn đụng.Con sám ăn năn Thủy Phủ Thánh Đế – (Lạc Long Quân Đại Đế) – Bát Hải Long Vương – tám phương cửa bể.Con sám ăn năn Địa bao phủ Thánh Đế - thập điện minh vưong tòa cmùi hương âm ti Bắc Cực Trung Thiên Tam nguyên ổn tam phđộ ẩm tam quan liêu.Con sám ăn năn Đại Thánh Nam Tào Lục Ty duim tbọn họ tinh quân.Con sám ân hận Đại Thánh Bắc Đẩu Cửu trả giải ách tinh quân Cửu tinh thiên chúa thập nhị chén bát tú chỏng cỗ thiên binh clỗi dinc văn võ.Con sám ăn năn tấu lạy quốc mẫu vua bà bơ tòa tiên thánh tđọng bao phủ Thánh Mẫu:Kính lạy Cửu trùng thánh chủng loại bán thiên công Chúa Thiên tiên thánh mẫuKính lạy địa tiên thánh mẫu mã quỳnh hoa Liễu Hạnh Vân Hương Thánh MẫuMã Hoàng Công chúa, dung nhan phong Chế Thắng Hoà Diệu chúa thượng, gia phong Tiên Hương thiên tiên Thánh Mẫu.Kính lạy Thánh Mẫu Đệ Tam tdiệt cung, Xích Lân long Nữ,Thủy Tinh Công chúa. Kính lạy Đức Mẫu thượng nngốc Diệu nghĩa diệu tín thiền sư Tuần Quán Đông Cuông đệ nhị đỉnh thượng cao tô triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại VươngCon lạy Tam che Công Đồng, Tđọng lấp Vạn linch Bách vị những quan tiền ngũ vị tôn quan: Quan đệ độc nhất vô nhị Thượng Thiên; Quan đệ nhị thượng ngàn; Quan đệ tam thoải phủ; Quan đệ tứ khâm sai; Quan đệ ngũ tuần tnhãi con. Con sám ân hận điều thất tôn quan lại - Hoàng triệu tôn quan tiền.Con lạy tứ lấp chầu bà thập nhị chầu bà: Chầu đệ độc nhất vô nhị thượng thiên; Chầu đệ nhị thượng ngàn; Chầu đệ tam tbỏ phủ; Chầu đệ tứ đọng khâm sai; Chầu năm Suối Lân; Chầu sáu Lục Cung ; Chầu bảy Kyên ổn Giao; Chầu tám Bát Nàn; Chầu chín cửu tỉnh; Chầu mười Mỏ Ba; Chầu Bé Bắc Lệ; Chầu bà thủ đền rồng.Con lạy Tđọng bao phủ thánh hoàng thập vị thánh hoàng: sám hối hận ông bơ thoải quốc hễ nhà hưng long, ông bảy Bảo Hà, ông mười Mỏ hạc tỉnh nghệ an.Sám ân hận tđọng phủ thánh cô: Cô đệ duy nhất thượng thiên; Cô đôi bồng lai; Cô bơ Thác Hàn; Cô bốn tây hồ; Cô năm Suối Lân; Cô sáu Lục Cung; Cô bảy Klặng Giao; Cô tám đồi chè; Cô Chín Sòng Sơn; Cô mười Đồng Mỏ; Cô nhỏ bé sơn lâm; Cô bé xíu bạn dạng đềnSám ăn năn tứ đậy thánh cậu: cậu cả; cậu đôi; cậu bơ; cậu nhỏ bé đồi ngang.Con lạy ngũ dinh thần tướng mạo - ngũ hổ thần quan tiền.Con lạy đại tướng mạo tkhô nóng xà - bạch xà tướng mạo quân.Con lạy công đồng những trơn các giá, mười tám cửa rừng, mười nhị cửa bể.Con lạy chầu chúa thủ đền thuộc quan tiền thủ điện, thổ thần ảo diệu thần linch bạn dạng xứ.

Đệ tử con là:………………………………………. ……………………………Ngụ tại:…………………………………….…………………………………….Klặng niên kyên ổn nguyệt, cát nhật lương thời ….niên…nguyệt…..thời.Đệ tử bé độc nhất vai trung phong tốt nhất lễ tối tưởng ngày ước ao nhất trọng tâm chí thiết độc nhất vô nhị dạ chí thành tuyệt nhất tâm tưởng vạn trọng tâm cầu - tu thiết nhang hoa lễ thiết bị tờ đơn cánh sớ.

Mang mồm cho tới tâu – mang đầu tới bái – cửa ngõ đình thần tam tứ bao phủ. Trên mẫu mã độ bên dưới gia hộ chủng loại tmùi hương – vuốt ve sầu bảo hộ – hộ trì phù hộ.

Cho con: cha mon hnai lưng chín mon đông – đầu xuân năm mới chí giữa nửa năm chí cuối. Tứ đọng thời chén máu – tháng thuấn ngày nghiêu – phong thuận vũ hòa – tai qua nàn khỏi. Mẫu cho bé được sáng sủa nhị con đôi mắt – bởi hai bàn chân ; Mẫu ban lộc dương tiếp lộc âm – cho lộc ngày xuân mang đến tài mùa hạ; Cho tươi như lá mang lại rất đẹp như hoa – phúc lộc đề đa tiền tài đưa tới. Mẫu mang đến bé lộc nạp năng lượng lộc nói – lộc gói lộc mở, lộc ngay sát lộc xa; Hồ không còn lại sở hữu hồ nước vơi lại đầy – điềkhối u lành tính đem đến điều dữ với đi; Mẫu cứu âm độ dương cứu vãn đường độ chợ – vuốt ve che chở nắn nsống msinh sống mang; Cải hung vi cat cải hạo vi tường – cố kỉnh son đổ số nảy mực gắng cân

Mẫu phê chữ đỏ Mẫu vứt chữ black, đến nhỏ được trăm sự xuất sắc vạn sự lành, bên trên quý bên dưới yêu thương, bên trên vị bên dưới nể - mang lại gặp gỡ thầy gặp bạn chạm chán vạn sự lành. Mẫu ban dđứa bạn diện ban quyền, mang đến nhỏ gồm lương có thực bao gồm ngân tất cả xuyến - tài như xuim chí lộc tựa vân lai; Cầu tài đắc tài cầu lộc đắc lộc – cầu an toàn đắc bình an; TLong cây đắp phúc mang lại con được nsinh sống cành xanh lá phúc lộc đề đa; Cho bên trên thuận dưới hòa – trên bảo dưới nghe bên trên ăn hiếp bên dưới sợ hãi. Mẫu trộn nước tung một mẫu – thuyền xuôi một bến, bách bệnh dịch tiêu tán, vạn dịch tiêu trừ; Năm xung Mẫu giải xung – mon hạn giải hạn; Cho gia trung bé được vào nóng ngoại trừ êm, nhân khang thiết bị thịnh dulặng sinch trường tchúng ta.

Đệ tử bé người trằn mắt giết mổ nhỡn nhục nan chi Việc âm chưa tường bài toán dương chưa tỏ. Tuổi bé còn tthấp, tóc bé còn xanh ăn uống, nhỏ ăn uống chưa không bẩn, bé bạch chưa thông. Ăn chưa phải đọi, nói không yêu cầu lời, ngần ngừ kêu làm thế nào để cho thấu, tấu làm thế nào để cho tường. Con được biết đâu bé tâu cho tới đấy, ba điều ko sảy bảy điều ko sai. Trăm tội chủng loại xá vạn tội chủng loại thương thơm.Mẫu xá u xá mê xá lỗi xá lầm. Mẫu soi đường chỉ lối mang lại nhỏ biết mặt đường cơ mà lội biết lối nhưng lần.

Hôm ni môn đồ bé lễ bạc thực bụng, nhỏ nhiều một bó khó một nén, ước ao Mẫu gia hộ mang đến bé ạ.