Tịnh độ là gì

 Ngày ni, những ngườiniệm Phật A Di Đà để cầu vãng sinch Tây phương thơm Cực Lạc. Như vậy tương xứng với đạinguyện của đức Phật A Di Đà cứu vãn độ chúng sinch về cõi Tịnh độ của Ngài nhằm tiếptục tu hành cho tới ngày thành Phật.

 Do sự ước muốn của mộtsố fan hâm mộ đề xuất tôi viết ra hầu như điều căn bạn dạng của Pháp Môn Tịnh Độ cùng của việcHộ Niệm sẽ giúp đỡ người tu biết làm cho nỗ lực nào sẽ được vãng sanh, làm thế nào biết một bạn Lúc chếtđược vãng sinh xuất xắc không; bao gồm mấy phương thứctu Tịnh Độ, bao gồm từng nào phương pháp niệm Phật, và tín đồ tu phảilàm cho hồ hết gì để đạt tác dụng mỹ mãn?

 Mong rằng: tín đồ tuPháp Môn Niệm Phật A Di Đà xay ngẫm thật kỹ, ghi lưu giữ phần đông điều đối chiếu khuyếntấn vào cuốn cđộ ẩm nang này trước khi bắt đầu thực hành thực tế, và sau đây thỉnh thoảngbắt buộc phát âm lại để được nhắc nhở.

 Mặc cho dù vào sách nêura không hề ít điều, nhưng lại không nói hết được hầu hết chi tiết, giải pháp diễn đạt văn uống từ còn khuyếtđiểm, mong các vị Thiện tại trithức làm lơ cho, tín đồ viết muôn phần trung thực đa tạ.

 Sau chót, chân tình bái tạ cùng xin phnghiền qúyThiện nay trí thức, Phật tử, v.v... đang viết, dịch, in, ấn tống, xuất phiên bản Kinc sách,đăng trên mạng, nhờ vào đó quyển sách “Pháp Môn Tịnh Độ” được thành quyết không thiếu thốn.

Bạn đang xem: Tịnh độ là gì


Milpitas, Cali.USAngày 16 - 10 - 2011NamMô Thích Ca Mâu Ni PhậtNamMô A Di Đà Phật.Toàn Không Đỗ Đăng Tiến

 

 

DẪN NHẬP

 

TỊNH ĐỘ LÀ GÌ?

 

 Tịnh là lạng lẽ yên ổn trong sáng, Độ là tương hỗ, Tịnh Đ tự chữ Phạn: Buddhasetra là Phật độ, cõi Phật, cõi thanhtịnh.

 Trong lỗi ko bao la vôbiên: có vô lượng cõi nước (hành tinh), trong những kia có cõi Tịnh, gồm cõi Uế (nhưSa Bà). Chúng sinch gồm trung khu tịnh sinch về cõi Tịnh, có trung tâm uế sinch về cõi uế; nếusinc về cõi uế thì nghiệp cphía hàng ngày một sâu nặng trĩu, cạnh tranh chiến thắng pháp lành;còn sinch về cõi Tịnh thì nghiệp cphía hàng ngày một tiêu trừ, dễ dàng thành tựu pháplành; ngay lập tức cả những cõi Tịnh độ cũng có khá nhiều không đúng biệt, trong các số đó cõi thù thắngtốt nhất là quả đât Tây Pmùi hương Cực Lạc.

 Để được đầy đủ và bao gồm lắp thêm lớp, đầu tiên đề nghị lược qua về ba Kinc căn uống bảncủa Tịnh Độ Tông, sau bàn mang đến phương thơm giải pháp tu, những điều nên biết và sẵn sàng.Sau chót kể tới phương pháp thực hành thực tế từng ngày của người tu Tịnh Độ. Chúng ta cùng theo dõi:

 

MỤC 1:

LƯỢC KINH A DI ĐÀ:

I) - CÕI TỊNH ĐỘ TRANGNGHIÊM:

 Một thời Đức Phật ngựtrên Tịnh xá Kỳ Hoàn, vườn Cấp Cô Độc nước Xá-Vệ, cùng rất một nghìn nhị trămnăm mươi vị Tỳ kheo; thời điểm đó, có vô vàn Bồ Tát, Chư Thiên, Thiên Long Bát Bộ vàtứ đọng bọn chúng tham gia.

 Bấy giờ đồng hồ đức Phật bảo TỳKheo Xá-Lợi-Phất rằng: "Từ phía trên qua phương thơm Tây thừa mười muôn ức cõi Phật (1)(xa thừa 10 tỷ giải Ngân Hà), bao gồm quả đât tên là Cực Lạc, vào thế giới đó cóđức Phật hiệu là A Di Đà (2) hiện thời đang nói pháp.

 Xá Lợi Phất, cõi đódo sao tên là Cực lạc?

 Vì bọn chúng sanh trong cõiCực Lạc không có phần nhiều sự khổ, chỉ hưởng phần nhiều điều vui; vào cõi kia có bảytừng bao lơn, bảy từng tấm che lưới, bẩy từng mặt hàng cây, phần nhiều bởi bảy báu bao bọcsát vòng.

 Lại gồm ao bởi bẩy báu,vào ao đầy nước đủ tám công đức (3);lòng ao thuần sử dụng klặng cương cứng làm cho mèo trải bên trên đất bởi tiến thưởng. Vàng bạc, giữ ly,trộn lê thích hợp thành hầu như thềm mặt đường sinh sống tư bên ao; trên thềm đường gồm lầu gác cũngđầy đủ nghiêm sức bởi bảy báu là: rubi, bạc, lưu giữ ly, pha lê, xa cừ, xích châu, mãnão.

 Trong ao bao gồm hoa sen lớnnhư bánh xe: hoa dung nhan xanh thời tia nắng xanh, sắc quà thời tia nắng kim cương, sắcđỏ thời ánh nắng đỏ, dung nhan trắng thời ánh sáng White, nhiệm mầu thơm đuối trongsạch. 

 Xá Lợi Phất, cõi CựcLạc thắng lợi công đức chỉnh tề như thế.

 Trong cõi của đức Phậtkia, thường trỗi (vang lên) nhạc trời, đất bằng quà ròng, sớm hôm sáu thời (4) rải hoa trời Mạn đà la; chúngsinh vào cõi này thường vào thời gian sáng sủa mau chóng, đông đảo đem giỏ đựng hầu như hoa thơm đemcúng dường mười muôn ức đức Phật ở mười phương thơm, cho giờ ăn uống ngay tức thì trngơi nghỉ về bạn dạng quốcăn cơm trắng xong xuôi đi gớm hành (5).

 Xá Lợi Phất, cõi Cực Lạcthắng lợi công đức nghiêm túc như thế.

*

ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI NÓIKINH

 

 Lại nữa, cõi đó thường cócác giống chyên mầu sắc đẹp dễ thương lạ thường, như chyên ổn Bạch hạc, Khổng-tước đoạt,Anh-vũ, Xá-lợi, Ca-lăng-tần-già, Cọng-mạng; phần đa như thể chim kia hôm mai sáuthời hót tiếng hòa nhã.

 Tiếng chyên kia diễn nóisố đông pháp như Năm căn uống (6), Năm lực (7),Bảy giác Chi (8), Tám thánh đạo (9), v.v... Chúng sinh vào cõi kia nghetiếng chyên ổn chấm dứt thảy số đông niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng! 

 Xá-Lợi-Phất! Ông chớ chorằng hầu như tương đương chyên kia là vì tội báo hình thành, bởi cõi Cực Lạc không tồn tại bađường ác, Xá-Lợi-Phất, cõi đó tên đường ác còn không có huống là bao gồm sự ác sao?Những như là chyên ổn kia là do đức Phật A Di Đà mong mỏi cho giờ đồng hồ pháp được tuyên ổn lưu(thanh minh chuyền đi) mà đổi khác ra đó thôi.

 Trong cõi Cực Lạc, gióvơi thổi hễ những sản phẩm cây báu và động rèm lưới báu, làm cho vang ra tiếng vidiệu, ví nlỗi trăm nngốc trang bị nhạc đồng hòa chung; bạn như thế nào nghe giờ kia tựnhiên hầu hết sinh lòng niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. 

 Xá-Lợi-Phất: cõi Cực Lạcthành tựu công đức trang nghiêm như vậy.

 

II) - DIỆU THẮNG CỦA PHẬTA DI ĐÀ:

 

 Xá-Lợi-Phất: Ông nghĩ về sao, Đức Phật kia vìsao hiệu là A Di Đà? 

 Vì đức Phật đó tất cả hàoquang sáng sủa chói soi xuyên suốt vô lượng các cõi mười phương không xẩy ra chướng ngại (vôlượng quang); Đức Phật kia cùng nhân dân của Ngài sinh sống vô lương A Tăng tỳ kiếp (vôlượng thọ). Đức Phật A Di Đà thành Phật đến nay đã 10 kiếp rồi (1 kiếp = 16triệu 800 ngàn năm).

 Lại vào cõi nước CựcLạc tất cả vô lượng Thanh Văn môn sinh phần đa là bậc A La Hán, chẳng nên tính đếm mà cóthể biết không còn được, hàng Bồ Tát bọn chúng cũng đông như thế.

 Xá Lợi Phất, cõi CựcLạc chiến thắng công đức chỉnh tề như thế.

 Lại nữa, cõi Cực Lạc,các chúng sanh vãng sinc mang đến này đều là bậcbất thóai chuyển (10) (không bị đọa nữa); trong các số đó córất nhiều vị bực độc nhất vô nhị sinh ngã xđọng (chuẩn bị thành Phật), số kia rất nhiều, chẳngđề nghị tính đếm mà lại biết không còn được, chỉ hoàn toàn có thể dùng vô số a-tăng-kỳ để nói thôi!

 Chúng sinh nào nghesố đông điều trên đây, cần phát nguyện cầu sinh thanh lịch cõi nước đó, vị sao? Vì:được với những bậc Thượng thiện nhân sinh sống cùng một khu vực. 

 

III) - NHÂN CỦA VÃNG SINH:

 Xá-Lợi-Phất! Chẳng cóthể dùng tí chút thiện nay cnạp năng lượng phước đức nhân duyên ổn mà được sinch sang trọng cõi đó.

 Nếu tất cả thiện phái mạnh tử,thiện cô gái nhân nào nghe nói đức Phật A Di Đà, rồi chấp trì danh hiệu của đức Phật đó, hoặc vào một ngày, hoặc haingày, hoặc bố ngày, hoặc tư ngày, hoặc năm ngày, hoặc sáu ngày, hoặc bẩy ngày,một lòng không tán loàn. Thời bạn kia mang lại thời điểm lâm tầm thường (chết) được đức Phật ADi Đà đứng thảng hàng Thánh bọn chúng hiện tại thân sinh hoạt trước người đó. Người đó thời gian chết tâmthần không điên hòn đảo, ngay thức thì được vãng sinh về cõi nước Cực Lạc của đức Phật A DiĐà.

Xem thêm: Ngày May Mắn Của 12 Cung Hoàng Đạo, 12 Cung Hoàng Đạo Chọn Màu Gì Để Đem Lại May Mắn

 Xá Lợi Phất, ta thấy córất nhiều ích lợi ấy đề xuất nói mọi lời như vậy, nếu như gồm bọn chúng sinh nào nghe nhữnglời trên, đề xuất phát nguyện sinc sang cõi Cực Lạc.

 

IV) - CHƯ PHẬT KHUYÊN TIN:

 Nói hoàn thành, đức Phật bảoTôn mang Xá Lợi Phất:

- Nlỗi Ta hôm nay ngợi khen công đức lợi ích bắt buộc suy nghĩ bàn củađức Phật A Di Đà, thì hằng hà sa số chỏng Phật ngơi nghỉ khắp sáu Phương Đông Tây Nam BắcTrên Dưới phần lớn sinh sống trên nước các Ngài, hiện ra tướng lưỡi rộng lớn dài (nói chân thật)quấn khắp cõi tam thiên đại thiên (1 cõi Phật) mà nói lời trung thực rằng:"Chúng sanh các ngươi đề nghị cần tin xưng tán công đức chẳng thể nghĩ về bàncủa Kinh: “Nhất Thiết (một lòng) Chỏng Phật Ssinh sống Hộ (độ cho) Niệm (nhớ) Này",vì sao thương hiệu là Kinch Nhất-Thiết Chỏng Phật Ssống Hộ Niệm?

 Vì giả dụ bao gồm thiện nay nam giới tử,thiện con gái nhân làm sao nghe Kinch này, với nghe thương hiệu của đức Phật A Di Đà nhưng mà thọtrì, thì những thiện nay nam tử thuộc thiện tại đàn bà nhân ấy phần lớn được tất cả các đức Phậthộ niệm, đều được không thoái đưa nơi đạo Vô Thượng Chính Đẳng Chính Giác (bậc giác ngộ gọi biết chân chủ yếu,không hề bậc nào hơn được nữa).

 Cho yêu cầu, những ông đềuđề xuất tin nhận lời của Ta với của Clỗi Phật nói; nếu như gồm fan đang phạt nguyện, đangphân phát nguyện, vẫn phát nguyện ý muốn sinh về cõi nước của đức Phật A Di Đà, nhữngngười ấy hầu hết được không thối hận chuyển khu vực đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác,thời sẽ sinc sang trọng, đã sinh thanh lịch, hoặc đang sinh sang.

 Xá-Lợi-Phất! Cho nênnhững thiện nam tử thiện tại thiếu nữ nhân, nếu người làm sao gồm tin tưởng thì nên vạc nguyệnsinch về cõi nước tê. Như ta lúc này ngợi khen công đức quan yếu suy nghĩ bàn củađức Phật A Di Đà, thời các đức Phật cũng ngợi khen công đức cần thiết suy nghĩ bàncủa Ta.

 

GIẢNG GIẢI:

 Đọc Kinc bên trên, chúng tathấy đức Phật nói rất rõ, duy có một trong những vấn đề cần xem thêm, kia là:

1) – Cõi Cực Lạc: Người đời hầu như nghi vấn cõi Cực Lạc làm việc xakế bên mười muôn ức cõi Phật thừa xa, lúc sắp tới lâm phổ biến chỉ vào khohình họa tự khắc ekhó cho được, làm sao gọi được điều này?

 Trong Kinch nói: Tâm baohỏng ko quấn khắp pháp giới, thì mười muôn ức cõi Phật chỉ ngơi nghỉ trong lòng ta, nàotất cả xa xôi gì? Khohình họa xung khắc mạng bình thường sinh trong tâm địa ta, như thế nào tất cả trở ngại gì?

 Vả lại, Hotline mười muôn ứccõi nước là đối với tầm nhìn của phàm phu, chổ chính giữa trong sinch tử mà lại nói; giả dụ chúngsinh thành công Tịnh nghiệp, thời gian lâm tầm thường trung khu an định có nghĩa là vai trung phong thọ sinc Tịnhđộ, vừa khởi niệm ngay tức khắc được vãng sinh. Vì vậy cho nên Kinh nói: “Mười muôn ứccõi nước chỉ vào khohình họa xung khắc tức khắc đến, từ bỏ trọng tâm vốn tuyệt diệu vậy!”.

2) – Phật A Di Đà: Dịch trường đoản cú chữ Phạn (Sanskrit): Amitabha Buddha: Buddha phát âm Hán là Giác là Phật, Amita phát âm là A Di Đà tức là vô lượng, bha là Quang, Amitabhalà vô lượng ánh nắng.

3) – Nước tám công đức là gì? Đó là:

1-Nước trong cố ko vẩn đục. 2- Nước dễ chịu. 3- Nước thơm ngon ngọt. 4- Nướcmềm mại và mượt mà dìu dịu. 5- Nước thnóng nhuần. 6- Nước an hòa âm thầm lặng lẽ. 7- Nước trừ đóikhát. 8- Nước nuôi to những căn uống.

4) – Sáu thời là gì?

 Ngày 6 thời, đêm 6 thời, ngày gồm những loạichyên ổn hót hòa nhã; Trung Hoa chia nhỏ ra tối năm canh, ngày sáu tương khắc.

5) – Đi gớm hành là gì?

 Đi ghê hành: Là đi dạo đến giãngân cốt sau thời điểm ngồi tthánh thiện giỏi niệm Phật lâu, vừa đi vừa niệm, quán tưởng, thamthiền hậu, v.v..., cũng chính là gớm hành.

6) – Năm Căn uống là gì?

 Năm Căn uống là năm vụ việc căn bản, năm gốc cội,năm nguồn căn uống bản đến việc tu hành, chính là Tín Căn uống, Tinh Tấn Căn uống, Niệm Căn uống (nhớnghĩ), Định Căn (tịch tĩnh), với Huệ Căn uống (trí tuệ).

7) – Năm Lực là gì?

 Năm Lực là năm mức độ trẻ trung và tràn trề sức khỏe, là năm năng lựcmức độ lực; Năm Căn ví nhỏng năm ngón của bàn tay, còn Năm Lực ví như mức độ co ruỗicủa những ngón tay nhằm cố kỉnh, nắm, cấu véo, bóp, xoa. Năm Lực tất cả có: Tín Lực, TinhTấn Lực, Niệm Lực, Định Lực, và Huệ Lực.

8) – Bảy Giác Chi là gì?

 Giác chữ Phạn là Boddhi (Bồ Đề) là giácngộ; Chi là nhánh, là bảy nhiều loại tu tuần tự đã đạt mang lại đạo qủa, nói một cách khác là “BảyGiác Phần”, bảy phương tiện thực hành vẫn giải bay. Bảy giác chi tất cả có: NiệmGiác Chi, Trạch Pháp Giác Chi (lựa chọn), Tinc Tấn Giác Chi, Hỷ Giác Chi, KhinhAn Giác Chi, Định Giác Chi, và Xả GiácChi.

9) – Tám Chính Đạo là gì?

 Tám Chính Đạo còn gọi là Tám Thánh Đạolà con đường giải thoát, bao gồm bao gồm tám nhánh là Chính loài kiến (nhìn biết nhỏng thật),Chính tứ duy (quan tâm đến đúng như thật), Chính ngữ (nói năng đúng sự thật), Chínhnghiệp (hành vi đề nghị đạo), Chính mệnh (nghề nghiệp và công việc chân chính), Chính tinhtấn (chịu khó buộc phải mẫn), Chính niệm (ghi nhớ nghĩ ko quên), Chính định (thanhtịnh sáng suốt); thiếu một trong tám nhánh không thành Bát chính nghĩa. 

 Do hồ hết lời nguyện trong những khi tu hành, đứcPhật A Di Đà sẽ chỉnh tề cõi Tịnh độ của Ngài thù chiến hạ đề nghị new bao gồm đầy đủ thứnhỏng những mặt hàng cây, lưới báu, cung điện, những loài chlặng, hầu hết âm thanh hòa tấu vidiệu, khiến tín đồ nghe được thoải mái và tự nhiên niệm Phật niệm Pháp niệm Tăng.

 Nếu ai nghe danh hiệu Phật A Di Đà tintưởng vọng danh hiệu Ngài xuất phát điểm từ một ngày cho tới bảy ngày,một lòng ko tán loàn. Thời bạn kia cho dịp khuất được đức Phật A Di Đàthẳng hàng Thánh chúng hiện thân trước tín đồ kia nhằm tiếp rước về cõi Cực Lạc.

10)- Bậc bấtthoái chuyển:

 khi được sinc quý phái Tâypmùi hương Cực Lạc, rồi thường xuyên tu hành cho tới ngày thành Phật, buộc phải không trở nên đoạ.Điều này còn có năm nhân duyên khiến cho người vãng sinch không thoái gửi, kia là:

 1. Do nguyện lực của PhậtA-di-đà thường xuyên thâu nhiếp duy trì gìn.

 2. Do ánh nắng của Phậtluôn luôn soi chiếu, tâm Bồ-đề hay lớn lên.

 3. Nước, chyên ổn, cây rừng, gió reo, nhạc tấu đềuhọc thuyết nghĩa khổ, không; người nghe đều pháp ấy hay khởi lòng niệmPhật, niệm Pháp, niệm Tăng.

 4. Cõi nước Cực Lạc toàn là bậc Bồ-tát, Thượng nhân làm bạn lành, khôngcó chình ảnh dulặng xấkhối u ác, không có quỷ thần, tà ma; những vật dụng pnhân từ óc Tam độc, v.v…hoàn toàn ko sinch khởi.

 5. Do sống lâu mãi sau, đồng với Chỏng Phật vàChỏng Bồ-tát.

*

TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC TRANG NGHIÊM

MỤC 2:

LƯỢC KINH

 PHẬT VÔ LƯỢNG THỌ:

I) – KINH VÔ LƯỢNG THỌ:

*

ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI NÓI KINH

 

 Một thời đức Phật ngự trên núi Kỳ Xà Quậtthuộc thành La Duyệt, nước Ma Kiệt thuộc 1250 Tỳ Kheo, bao gồm phần đông bọn chúng Bồ Tát,các Vua Ttránh, với Thiên Long Bát Sở. Trong thời điểm này sắc diện của đức Thế Tôn vui vẻtươi sáng. Tôn mang A Nan Đà từ số ghế vực lên, quỳ gối nên chắp tay bạchđức Phật rằng:

-Bạch đức Thế Tôn! Hôm ni dung nhan diện của Ngài hoan hỉ tươi sáng trước đó chưa từng đượcthấy, gồm đề nghị Ngài nghĩ ghi nhớ cho Chỏng Phật quá khứ đọng, vị lai, hiện tại chăng?

 ĐứcPhật dạy:

- Lànhcụ, lành thay! Này A Nan: Ông phân phát trí tuệ hỏi được Nlỗi Lai việc ấy, Ông làĐại Sĩ hi hữu nlỗi hoa Ưu Đàm (1) xuấthiện nay ngơi nghỉ trần gian, bao gồm lòng do ích lợi chúng sinh, phải thưa hỏi vấn đề ấy.

 Nầy A Nan, Nhỏng Lai Chính Đẳng Chính Giáctuyệt knhị thị vô lượng tri con kiến, tại sao? Vì Nlỗi Lai tri loài kiến (biết thấy) vôcphía vô ngại ngùng, Như Lai, nếu muốn ở thế gian, có thể làm việc đến vô lượng rất nhiều trămnngu ức na vày tha kiếp (vô số kiếp) mà lại thân thể của Như Lai cùng các cnạp năng lượng vẫnko tổn sút, trên sao? Vì Nhỏng Lai được tam muội (tịch tịnh) từ trên rốt ráo; nàyA Nan, Ông hãy lắng nghe, khéo suy nghĩ, Ta đang vì ông nhưng mà biệt lập giải nói.

 Tôn đưa A Nan thưa:

-Vâng! Bạch Thế Tôn! Con mong ước được nghe đức Thế Tôn chỉ dạy dỗ.

 Đức Phật bảo:

-Thusinh hoạt xưa, vượt a tăng kỳ vô số đại kiếp, có Phật xuất núm hiệu là Nhiên Đăng NhưLai giáo hóa độ thoát vô lượng bọn chúng sinh. Sau đó bao gồm Quang Viễn Phật, NguyệtQuang Phật, Chiên Đàn Hương Phật, v.v... hết thảy 52 vị Phật nối liền thành lập và hoạt động.

 Kế tiếp đến có đức Phật hiệu là Thế Tự TạiVương Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minc Hạnh Túc, Thiện nay Thệ, Thế GianGiải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật, Thế Tôn (10 thương hiệu hiệu của clỗi Phật (3)).

 Lúc đó bao gồm Quốc Vương nghe đức Phật thuyếtpháp lòng khôn cùng vui đẹp nhất phân phát vai trung phong Vô thượng Bồ đề, tự vứt ngôi vua xuất gia có tác dụng TỳKheo hiệu là Pháp Tạng, mang đến cúi lễ đức Phật Thế Tự Tại Vương, đi quanh bên phảicha vòng, quỳ chắp tay nói kệ ca tụng Phật xong xuôi bạch:

“-Bạch đức Thế Tôn, bé đang phát trung ương Vô thượng Chính giác, xin đức Thế Tôn nóigớm pháp cho, bé vẫn tu hành nhiếp đáp đem cõi Phật vô lượng tkhô nóng tịnh trangnghiêm. Khiến nhỏ mau thành bực Chánh giác nhổ hết căn cơ sinc tử khổ lụy.”

 Thế Tự Tại Vương Nlỗi Lai nói cùng với Tỳ KheoPháp Tạng rằng: “- Công hạnh tu hành chỉnh tề Phật độ, ông từ bỏ biết đem.”