Đạo Mẫu

Tòa biệt thự 99 cửa ở Sài Gòn: Giai thoại “con ma nhà họ Hứa”

Tồn tại gần 100 năm giữa lòng Sài Gòn, ngôi biệt thự bề thế của gia đình họ Hứa luôn ẩn chứa những điều bí ẩn khiến nhiều người vừa tò mò vừa sợ hãi khi nhắc đến những giai thoại gắn liền với nơi đây.

Nguồn ảnh: kenh14

Cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, Chu Hòa (1845-1901) nổi lên như một doanh nhân tài ba và giàu có bậc nhất Sài Gòn, ông được người đời tôn vinh là một trong tứ đại giàu có. : “Nhất Sỹ, nhì Phương, tam Xương, tứ hòa” (Huyện Sỹ – Lê Phát Đạt; Tổng đốc Phương – Đỗ Hữu Phương; Bá Hộ Xương – Lý Tường Quân và Chu Hòa – Hui Bon Hoa).

Ông Hui Bon Hoa (tự Chu Hoa) là một thương gia giàu có nổi tiếng của Sài Gòn xưa.

Công ty Hui Bon Hoa và những người con của dòng họ Hứa đã có một thời gian dài phát triển rất thịnh vượng, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng Sài Gòn lúc bấy giờ. Không chỉ xây dựng những dinh thự hoành tráng cho gia đình mình, Chu Hòa còn xây dựng gần 20.000 căn nhà phố, cùng hàng loạt công trình dân sinh như bệnh viện, chùa chiền, trường học … để phục vụ người dân.

Có rất nhiều giai thoại xoay quanh gia đình của vị doanh nhân gốc Hoa này, nhưng có lẽ giai thoại nổi tiếng nhất khiến người Sài Gòn luôn hoài nghi khi nhắc đến chính là: Con ma nhà họ Hứa – bi kịch của người đẹp Hứa Tiểu Lan.

Giai thoại về bi kịch của gia đình họ Từ

Tôi còn nhớ rất rõ khi còn nhỏ, bà tôi (một người Sài Gòn thứ thiệt) thường kể cho tôi nghe về giai thoại khá nổi tiếng này như sau: Chu Hoa có 3 người con trai và một cô con gái út xinh đẹp tên là Hoa. Hua Xiaolan. Vốn rất thương con gái út nên khi bà này mắc bệnh phong, chú Hoa đã tốn không biết bao nhiêu tiền để chữa trị cho con. Nhưng y học thời đó còn chưa phát triển, bệnh của Tiểu Lan được coi là vô phương cứu chữa.

Căn biệt thự của gia đình chị Chu Hoa nằm trên 3 con đường Nguyễn Thái Bình – Phó Đức Chính – Lê Thị Hồng Gấm (Q.1). Nguồn ảnh: kenh14

Để không tiết lộ chuyện con gái mắc bệnh phong, ông Hứa đã giam cô nương trong một căn phòng tối trên tầng thượng của biệt thự. Hàng ngày, người ăn thịt người trong nhà thay phiên nhau mang thức ăn, nước uống, quần áo cho bà qua một khe cửa. Và đặc biệt là tất cả những người hầu phải quay lại và không được nhìn cô nương.

Ông Xu giam phu nhân trong một căn phòng tối trên tầng cao nhất của biệt thự. Nguồn ảnh: kenh14

Vốn là một tiểu thư đài các, bỗng chốc bị biến thành yêu quái bị ghẻ lở khắp người, bị đẩy vào căn phòng cách biệt với xã hội, Hoa hậu không ngừng khóc lóc trong vô vọng. Người Sài Gòn thời đó mỗi lần đi ngang qua biệt thự đều cố gắng đi thật nhanh, không dám ngẩng đầu nhìn căn phòng tối om đó vì sợ bắt gặp ánh mắt ghê rợn của bà chủ.

Thời gian trôi qua, tiểu thư cũng qua đời. Vì nhớ con gái và muốn tạo cảm giác người con yêu vẫn còn sống bên mình nên Chu Hòa không chôn xác mà đặt thi thể phu nhân vào quan tài bằng đá, nắp là một tấm kính dày 5cm. Hàng ngày vẫn có bảo mẫu bưng đồ ăn vào phòng như lúc Tiêu Lan còn sống.

Vào ngày giỗ đầu của phu nhân, Chu Hoa đã đặt một bộ lễ phục màu trắng, mua một con búp bê nháy mắt và một đĩa cơm gà để cúng. Sau khi khách ra về, cô bảo mẫu lên phòng dọn dẹp như thường lệ thì bất ngờ hét lớn rồi chạy như ma đuổi xuống, liên tục nói: “Cô ơi, cô về! Cô chủ về rồi!”.

Trong phòng tối, nắp hộp thủy tinh được mở ra, con búp bê đứng hẳn trên lồng kính, mắt chớp chớp liên hồi, đĩa cơm đã vơi đi một nửa, mặc dù cửa phòng đã khóa từ sáng. Biết có điềm xấu, nhà họ Từ đã bí mật chôn xác cô tiểu thư ở một nơi xa thành phố. Và kể từ đó, hàng đêm, người ta nghe thấy những tiếng khóc kinh hoàng phát ra từ căn phòng tối om của bà cụ xấu số.

Các hành lang tối của dinh thự. Nguồn ảnh: kenh14

Đó là toàn bộ giai thoại mà người Sài Gòn vẫn truyền tai nhau về hồn ma nhà họ Hứa. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng để xác minh câu chuyện trên có phải là thật hay không.

Năm 1973, hãng phim tư nhân Dạ Lý Hương sản xuất bộ phim “Con ma nhà họ Hứa”, với lời giới thiệu dựa trên bi kịch xảy ra với gia đình Chu Hoa. Đây là bộ phim ma đầu tiên của điện ảnh miền Nam trước năm 1975. Thành công ngoài mong đợi của bộ phim càng khiến người ta tò mò về sự thật liên quan đến một gia đình lừng lẫy bậc nhất Sài Gòn.

Sự thật về linh hồn vướng bận của Hoa hậu Hứa Tiểu Lan

Sau khi tìm hiểu trên mạng và sách báo, tôi tìm đến ngôi biệt thự cổ của dòng họ Hứa nằm ở số 97 Phó Đức Chính (Q.1), nay là Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM để tìm lời giải cho những bí ẩn xung quanh giai thoại Hứa Tiểu Lan.

Con ma nhà họ Hứa đạt 4,5 triệu lượt trong ngày đầu công chiếu nhờ phần ngoại truyện của nhà Chu Hoa. Nguồn ảnh: kenh14

Sau khi tìm hiểu trên mạng và sách báo, tôi tìm đến ngôi biệt thự cổ của dòng họ Hứa nằm ở số 97 Phó Đức Chính (Q.1), nay là Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM để tìm lời giải cho những bí ẩn xung quanh giai thoại Hứa Tiểu Lan.

Theo bản thảo ban đầu, dinh thự có 100 cửa ra vào. Tuy nhiên, khi duyệt phương án kiến ​​trúc, Toàn quyền Pháp buộc phải chừa một cửa và không cho mở cổng chính vì cổng này lớn hơn cổng Dinh Toàn quyền (nay là Dinh Độc Lập). Căn biệt thự này cũng là nơi sử dụng thang máy đầu tiên ở Sài Gòn.

Cổng chính của tòa nhà to hơn cổng Dinh Tỉnh trưởng .. Nguồn ảnh: kenh14

Sau ngày giải phóng miền Nam, dòng họ Hứa di cư sang Pháp sinh sống. Dinh thự này do quân Giải phóng tiếp quản. Năm 1987, nơi đây được sử dụng làm Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà được trang bị hệ thống thang máy hiện đại. Nguồn ảnh: kenh14

Tất cả các phòng trong biệt thự đều được dùng làm phòng triển lãm, tuy nhiên vẫn còn một số phòng đóng cửa không sử dụng và được niêm phong cẩn thận. Và giờ hoạt động của bảo tàng khá ngắn, từ 9h sáng đến 17h chiều hàng ngày.

Trao đổi với chú Biên (bảo vệ bảo tàng) về câu chuyện xung quanh giai thoại hồn ma nhà họ Hứa, chú cho biết: “Nếu câu chuyện được kể từ người này sang người khác thì tất nhiên sẽ có biến thể. Giống như Chu Hoa sao vậy.” giàu như vậy, trong một thời gian ngắn ông có thể sở hữu 20.000 căn nhà mặt phố ở Sài Gòn, có người nói là do ông đi bán ve chai kiếm vàng, có người cho rằng gia đình ông là gia tộc cất giữ kho bạc của triều đình nhà Minh, khi Nhà Minh bị nhà Mãn đánh bại, nhà ông Hứa mang vàng chạy sang Việt Nam lập nghiệp, nhưng dù lý do gì đi nữa nếu Hỏa quân không giỏi nắm bắt thời cơ và nhạy bén trong kinh doanh thì đã không có được như vậy. một tài sản danh giá. “

Khu vực sân thượng bị khóa, không lên được, có một bức tượng lạ chỉ còn phần đầu.

Bác bảo vệ dẫn tôi ra phía sau biệt thự, nơi có phiến đá cẩm thạch ghi vị trí các gian phòng của các thành viên nhà họ Hứa. Bác Biên cho rằng trên phiến đá này không có tên cô nương họ Hứa nên ở đây không có chuyện ma phong mà người ta đồn thổi.

Biểu tượng chú gà trống dũng mãnh được đặt tại đây.

Các nhân viên và nhân viên bảo vệ làm việc tại đây cũng cho biết đây chỉ là những tin đồn bịa đặt nhằm tăng thêm căng thẳng cho giai thoại này.

“Bệnh phong của Từ Hiểu Đông – căn bệnh có thể xảy ra với bất kỳ ai, không ngoại trừ con gái của phú ông. Thời đó bệnh phong là bệnh nan y nên việc cô nương khóc khi còn sống là hoàn toàn có cơ sở để tin. Tuy nhiên, dân gian thường thêm bớt các chi tiết để câu chuyện thêm lãng mạn, chính vì vậy khi phu nhân mất, người ta đồn thổi nhiều tình tiết, nói rằng oan hồn của Hứa Tiểu Lan vẫn còn vương vấn, nhưng chúng tôi làm việc ở đây bao nhiêu năm chưa từng thấy như vậy. những điều bí ẩn. ”- bác bảo vệ tâm sự.

Lật lại lịch sử của ngôi nhà, có thể thấy, Chu Hòa mất năm 1901, nhưng ngôi biệt thự được xây dựng từ năm 1929, tức là ngôi biệt thự này được con trai ông xây dựng lại trên nền của ngôi biệt thự cũ, vì vậy thiếu sự. sự vắng mặt trong phòng của Từ Hiểu Đông là điều dễ hiểu.

Viên đá khắc vị trí các phòng của các thành viên trong nhà, được viết bằng tiếng Pháp.

Nhưng theo một số ghi chép, vào năm 2006, một người tên là Eddie Hui-Bon-Hoa (hậu duệ của bác Hoa) xác nhận rằng ông Hui Bon Hoa chỉ có ba người con trai, lần lượt đặt tên là: Huỳnh Trọng. Huấn (Tang Huon Hui Bon Hoa), Huynh Trong Tan (Tang Chanh Hui Bon Hoa) and Huynh Trong Binh (Tang Phien Hui Bon Hoa). Điều đó có nghĩa là Hỏa quân không có bất kỳ cô con gái nào.

Trong cuốn sách có tựa đề “Cổ mộ nhà họ Hứa” của tác giả Phạm Phong Đình có viết: “Con gái của Chu Hoa, tên là Hứa Tiểu Lan, chết vì bệnh nan y, được an táng trong một ngôi mộ cổ bên cạnh nghĩa trang Biên. Hoa… ”(?)

Ông Hứa cũng vậy, chỉ có 3 người con trai, và sự tồn tại của cô con gái út chỉ là tin đồn. Có lẽ bí mật đó sẽ mãi mãi được ông Lửa và những đứa con của ông chôn vùi dưới những tầng sâu của lòng đất. Dù thế nào đi nữa, chúng tôi vẫn luôn biết ơn gia đình Chu Hòa về những công trình họ đã để lại cho đời sau – những công trình luôn khiến người Sài Gòn tự hào mỗi khi nhắc đến.

Nguồn: K14


Thông tin thêm

Tòa biệt thự 99 cửa ở Sài Gòn: Giai thoại “con ma nhà họ Hứa”

#Tòa #biệt #thự #cửa #ở #Sài #Gòn #Giai #thoại #con #nhà #họ #Hứa

[rule_3_plain]

#Tòa #biệt #thự #cửa #ở #Sài #Gòn #Giai #thoại #con #nhà #họ #Hứa

Tồn tại gần 100 năm nay giữa lòng Sài Gòn, tòa biệt thự bề thế của gia tộc họ Hứa vẫn luôn ẩn chứa những điều bí ẩn khiến không ít người tò mò lẫn sợ hãi mỗi khi nhắc đến những giai thoại gắn với nơi này.

Định số U Minh: Mọi thứ trong đời đều được an bài sẵn

Tại sao giường ngủ của vua chỉ rộng 1m?

Kim tự tháp và tượng Nhân sư Ai Cập từng bị chìm dưới mực nước biển

Những hiện tượng kỳ bí chưa có lời giải

Nguồn ảnh: kenh14
Vào những năm cuối thế kỷ XIX đầu của thế kỷ XX, Chú Hỏa (1845-1901) nổi lên như một thương gia tài giỏi và giàu có bậc nhất đất Sài Gòn, ông được dân gian tôn vinh là một trong tứ đại hào phú: “Nhất Sỹ, nhì Phương, tam Xường, tứ Hỏa” (Huyện Sỹ – Lê Phát Đạt; Tổng đốc Phương – Đỗ Hữu Phương; Bá hộ Xường – Lý Tường Quan và Chú Hỏa – Hui Bon Hoa).

Ông Hui Bon Hoa (tự gọi là Chú Hỏa) là một thương gia giàu có nổi tiếng của Sài Gòn xưa.
Công ty Hui Bon Hoa và các con của gia tộc họ Hứa đã có một thời gian dài phát triển rất thịnh vượng, có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng Sài Gòn thời bấy giờ. Không chỉ xây các dinh thự hoành tráng cho gia đình mình, Chú Hỏa còn xây gần 20.000 căn nhà phố, cùng hàng loạt công trình dân dụng như bệnh viện, chùa chiền, trường học… phục vụ cho người dân.
Có rất nhiều giai thoại xung quanh gia đình của vị thương gia gốc Hoa này, thế nhưng có lẽ giai thoại nổi tiếng nhất và khiến người Sài Gòn luôn hoài nghi mỗi khi nhắc đến đó chính là: con ma nhà họ Hứa – tấn bi kịch của cô tiểu thư xinh đẹp Hứa Tiểu Lan.
Giai thoại về bi kịch của nhà họ Hứa
Tôi vẫn nhớ như in ngày còn nhỏ, bà nội (người Sài Gòn chính hiệu) thường kể cho tôi nghe về giai thoại khá nổi tiếng này như sau: Chú Hỏa có 3 người con trai và một cô con gái út xinh đẹp tên là Hứa Tiểu Lan. Vốn rất yêu thương cô con gái út, nên khi vị tiểu thư này mắc phải căn bệnh phong cùi, chú Hỏa đã tốn không biết bao nhiêu tiền của để chữa chạy cho con. Thế nhưng y học thời bấy giờ chưa phát triển, căn bệnh của Tiểu Lan xem như vô phương cứu chữa.

Tòa biệt thự của gia đình Chú Hỏa nằm trên 3 con đường Nguyễn Thái Bình – Phó Đức Chính – Lê Thị Hồng Gấm (quận 1). Nguồn ảnh: kenh14
Nhằm không muốn để lộ việc con gái mình bị bệnh phong cùi, ông Hứa đã giam lỏng tiểu thư trong một căn phòng tối trên tầng cao nhất của tòa biệt thự. Hàng ngày, kẻ ăn người ở trong nhà luân phiên nhau đem cơm nước, quần áo cho tiểu thư thông qua một khe cửa. Và đặc biệt tất cả đầy tớ đều phải đi lùi và không được nhìn tiểu thư.

Ông Hứa đã giam lỏng tiểu thư trong một căn phòng tối trên tầng cao nhất của tòa biệt thự. Nguồn ảnh: kenh14
Vốn là một tiểu thư đài các, bỗng nhiên biến thành một quái nhân ghẻ lở khắp người, bị đẩy vào một căn phòng tách biệt với xã hội, tiểu thư họ Hứa không ngừng gào khóc trong vô vọng. Người Sài Gòn thời đó mỗi lần đi ngang qua tòa biệt thự thường cố đi thật nhanh và không dám nhìn lên căn phòng tối ấy vì sợ gặp phải ánh mắt ghê rợn của tiểu thư.
Thời gian trôi đi, cô tiểu thư cũng qua đời. Vì thương nhớ con gái, muốn tạo cảm giác như đứa con yêu thương vẫn còn sống bên mình, Chú Hỏa không khâm liệm, mà đặt thi hài tiểu thư trong một quan tài bằng đá, nắp đậy là một tấm kính dày 5cm. Hàng ngày vẫn có một bà vú mang thức ăn lên phòng như khi Tiểu Lan còn sống.
Vào ngày giỗ đầu của tiểu thư, Chú Hỏa đặt may một bộ áo đầm trắng, mua con búp bê biết nháy mắt và một dĩa cơm gà để cúng. Sau khi khách ra về, bà vú lên phòng dọn dẹp như thường lệ, thì bỗng nhiên bà hét lớn rồi chạy như ma đuổi xuống dưới, miệng liên tục nói: “Cô chủ về! Cô chủ về!”.
Trong căn phòng âm u, nắp hòm bằng kính bị mở ra, con búp bê đứng hẳn trên lồng kính, đôi mắt nháy lia lịa, còn dĩa cơm thì đã vơi đi phân nửa, dù các cửa phòng vẫn khóa chặt từ lúc sáng. Biết có điềm không lành, gia đình họ Hứa đã bí mật đem thi hài tiểu thư chôn ở một nơi cách xa thành phố. Và kể từ đó, mỗi khi đêm về người ta lại nghe thấy những tiếng khóc than ghê rợn phát ra từ phía căn phòng tối của cô tiểu thư xấu số.

Những hành lang tối tăm của căn biệt thự. Nguồn ảnh: kenh14 
Đó là toàn bộ giai thoại mà người Sài Gòn vẫn hay truyền tai nhau về hồn ma nhà họ Hứa. Thế nhưng mãi cho đến tận bây giờ, vẫn chưa có một chứng cứ rõ ràng nào xác minh câu chuyện trên là sự thật.
Vào năm 1973, hãng phim tư nhân Dạ Lý Hương đã sản xuất bộ phim “Con ma nhà họ Hứa”, với lời giới thiệu là dựa trên bi kịch xảy với gia đình Chú Hỏa. Đây là bộ phim ma đầu tiên của điện ảnh miền Nam trước năm 1975. Sự thành công ngoài mong đợi của bộ phim càng khiến người ta tò mò về sự thật liên quan đến gia tộc lừng lẫy bậc nhất đất Sài Thành.
Sự thật về oan hồn vương vấn của tiểu thư Hứa Tiểu Lan
Sau khi nghiên cứu các tư liệu có trên mạng và sách báo, tôi đến tòa biệt thự cổ của gia đình họ Hứa nằm tại số 97 Phó Đức chính (quận 1) nay là Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM để tìm lời giải cho những bí ẩn xung quanh giai thoại Hứa Tiểu Lan.

Con ma nhà họ Hứa đạt 4,5 triệu trong ngày đầu tiên công chiếu, nhờ ăn theo câu chuyện của gia đình Chú Hỏa. Nguồn ảnh: kenh14
Sau khi nghiên cứu các tư liệu có trên mạng và sách báo, tôi đến tòa biệt thự cổ của gia đình họ Hứa nằm tại số 97 Phó Đức chính (quận 1) nay là Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM để tìm lời giải cho những bí ẩn xung quanh giai thoại Hứa Tiểu Lan.
Theo bản thảo ban đầu tòa biệt thự có 100 cánh cửa. Tuy nhiên, khi duyệt sơ đồ kiến trúc, viên toàn quyền người Pháp bắt buộc phải bỏ một cửa và không cho mở cửa cổng chính vì cổng này lớn hơn cổng của Dinh Toàn quyền (nay là Dinh Độc Lập). Tòa biệt thự này cũng là nơi đầu tiên sử dụng thang máy ở Sài Gòn.

Cổng chính của tòa nhà còn lớn hơn cổng của Dinh Toàn Quyền.. Nguồn ảnh: kenh14
Sau khi Giải phóng miền Nam, gia tộc họ Hứa di tản sang Pháp để sinh sống. Ngôi dinh thự này được quân Giải phóng vào tiếp quản, đến năm 1987 thì dùng làm nhà Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Trong nhà có trang bị hệ thống thang máy hiện đại. Nguồn ảnh: kenh14
Tất cả các căn phòng trong biệt thự được tận dụng làm phòng triển lãm, tuy nhiên vẫn có một số căn phòng được đóng kín không sử dụng và dán niêm phong cẩn thận. Và giờ hoạt động của Bảo tàng khá ngắn, từ 9h đến 17h mỗi ngày.
Trò chuyện với bác Biên (bảo vệ Bảo tàng) về câu chuyện xung quanh giai thoại con ma nhà họ Hứa, chú cho biết: “Câu chuyện được kể từ người này sang người khác thì đương nhiên sẽ có dị bản. Cũng như chuyện vì sao Chú Hỏa lại giàu như vậy, trong một thời gian ngắn có thể sở hữu 20.000 căn nhà mặt phố ở Sài Gòn. Có người kể là do ông ta đi bán ve chai nhặt được vàng. Có người cho rằng gia tộc ông là gia tộc giữ ngân khố của triều đình nhà Minh, khi nhà Minh bị Mãn Thanh đánh bại, gia tộc ông Hứa đem theo số vàng ấy chạy sang Việt Nam để lập nghiệp. Thế nhưng dù vì lý do nào, nếu Chú Hỏa không tài giỏi trong việc nắm bắt thời cơ và nhạy bén trong kinh doanh thì ông cũng sẽ không có được một cơ ngơi bề thế như vậy”.

Khu sân thượng đã khóa cửa, không thể lên, nơi đây có một bức tượng kỳ lạ chỉ có phần đầu.
Chú bảo vệ dẫn tôi ra phía sau tòa biệt thự, nơi có một phiến đá hoa cương ghi lại vị trí phòng ở của các thành viên trong gia đình họ Hứa. Chú Biên cho rằng trên tấm đá này không có tên của vị tiểu thư họ Hứa, vì thế ở đây không có căn phòng ma mà mọi người đồn đại.

Biểu tượng gà trống quyền uy được đặt tại đây.
Những nhân viên và người bảo vệ làm việc tại đây cũng cho biết đó chỉ là những lời đồn được thêu dệt nên để thêm phần gay cấn cho giai thoại này.
“Bệnh phong cùi của Hứa Tiểu Lan – một căn bệnh hoàn toàn có thể xảy ra với bất kỳ ai, không ngoại trừ con gái của đại phú hào. Thời đó phong cùi là căn bệnh vô phương cứu chữa, thế nên chuyện tiểu thư than khóc khi còn sống là hoàn toàn có căn cứ để tin. Tuy nhiên, dân gian vẫn thường hay thêm bớt tình tiết để câu chuyện thêm phần liêu trai. Vậy nên khi tiểu thư đã mất, người ta mới đồn đại nhiều tình tiết vào, nói là oan hồn của Hứa Tiểu Lan còn vương vấn, nhưng chúng tôi làm việc nhiều năm ở đây cũng chưa thấy những điều bí ẩn như thế bao giờ” – chú bảo vệ tâm sự.
Quay lại lịch sử ngôi nhà, chúng ta có thể thấy Chú Hỏa mất năm 1901, nhưng tòa biệt thự được xây năm 1929, nghĩa là tòa biệt thự này được con trai ông xây lại trên nền tòa biệt thự cũ, vì vậy sự thiếu vắng căn phòng của Hứa Tiểu Lan là có thể lý giải được.
Phiến đá khắc vị trí phòng của các thành viên trong nhà, được viết bằng tiếng Pháp.
Thế nhưng theo một số ghi chép thì vào năm 2006, một người tên là Eddie Hui-Bon-Hoa (con cháu của Chú Hỏa) khẳng định ông Hui Bon Hoa chỉ có ba người con trai, lần lượt mang tên là: Huỳnh Trọng Huấn (Tang Huon Hui Bon Hoa), Huỳnh Trọng Tán (Tang Chanh Hui Bon Hoa) và Huỳnh Trọng Bình (Tang Phien Hui Bon Hoa). Nghĩa là Chú Hỏa không có người con gái nào cả.
Trong quyển sách tựa đề là “Ngôi mộ cổ nhà họ Hứa” của tác giả Phạm Phong Dinh có viết: “Cô con gái Chú Hỏa tên là Hứa Tiểu Lan mất vì bệnh nan y, được chôn cất trong ngôi mộ cổ cạnh nghĩa trang Biên Hòa…”(?)
Vậy liệu có phải ông Hứa chỉ có 3 người con trai, và sự tồn tại của cô con gái út chỉ là lời đồn nhảm. Có lẽ bí mật ấy sẽ mãi mãi được chôn theo Chú Hỏa và những người con của ông dưới những lớp đất sâu. Dù thế nào chúng ta vẫn luôn biết ơn gia đình Chú Hỏa vì những công trình mà họ đã để lại cho đời sau – những công trình luôn khiến người Sài Gòn tự hào mỗi khi nhắc đến.
Nguồn: K14

#Tòa #biệt #thự #cửa #ở #Sài #Gòn #Giai #thoại #con #nhà #họ #Hứa

[rule_2_plain]

#Tòa #biệt #thự #cửa #ở #Sài #Gòn #Giai #thoại #con #nhà #họ #Hứa

[rule_2_plain]

#Tòa #biệt #thự #cửa #ở #Sài #Gòn #Giai #thoại #con #nhà #họ #Hứa

[rule_3_plain]

#Tòa #biệt #thự #cửa #ở #Sài #Gòn #Giai #thoại #con #nhà #họ #Hứa

Tồn tại gần 100 năm nay giữa lòng Sài Gòn, tòa biệt thự bề thế của gia tộc họ Hứa vẫn luôn ẩn chứa những điều bí ẩn khiến không ít người tò mò lẫn sợ hãi mỗi khi nhắc đến những giai thoại gắn với nơi này.

Định số U Minh: Mọi thứ trong đời đều được an bài sẵn

Tại sao giường ngủ của vua chỉ rộng 1m?

Kim tự tháp và tượng Nhân sư Ai Cập từng bị chìm dưới mực nước biển

Những hiện tượng kỳ bí chưa có lời giải

Nguồn ảnh: kenh14
Vào những năm cuối thế kỷ XIX đầu của thế kỷ XX, Chú Hỏa (1845-1901) nổi lên như một thương gia tài giỏi và giàu có bậc nhất đất Sài Gòn, ông được dân gian tôn vinh là một trong tứ đại hào phú: “Nhất Sỹ, nhì Phương, tam Xường, tứ Hỏa” (Huyện Sỹ – Lê Phát Đạt; Tổng đốc Phương – Đỗ Hữu Phương; Bá hộ Xường – Lý Tường Quan và Chú Hỏa – Hui Bon Hoa).

Ông Hui Bon Hoa (tự gọi là Chú Hỏa) là một thương gia giàu có nổi tiếng của Sài Gòn xưa.
Công ty Hui Bon Hoa và các con của gia tộc họ Hứa đã có một thời gian dài phát triển rất thịnh vượng, có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng Sài Gòn thời bấy giờ. Không chỉ xây các dinh thự hoành tráng cho gia đình mình, Chú Hỏa còn xây gần 20.000 căn nhà phố, cùng hàng loạt công trình dân dụng như bệnh viện, chùa chiền, trường học… phục vụ cho người dân.
Có rất nhiều giai thoại xung quanh gia đình của vị thương gia gốc Hoa này, thế nhưng có lẽ giai thoại nổi tiếng nhất và khiến người Sài Gòn luôn hoài nghi mỗi khi nhắc đến đó chính là: con ma nhà họ Hứa – tấn bi kịch của cô tiểu thư xinh đẹp Hứa Tiểu Lan.
Giai thoại về bi kịch của nhà họ Hứa
Tôi vẫn nhớ như in ngày còn nhỏ, bà nội (người Sài Gòn chính hiệu) thường kể cho tôi nghe về giai thoại khá nổi tiếng này như sau: Chú Hỏa có 3 người con trai và một cô con gái út xinh đẹp tên là Hứa Tiểu Lan. Vốn rất yêu thương cô con gái út, nên khi vị tiểu thư này mắc phải căn bệnh phong cùi, chú Hỏa đã tốn không biết bao nhiêu tiền của để chữa chạy cho con. Thế nhưng y học thời bấy giờ chưa phát triển, căn bệnh của Tiểu Lan xem như vô phương cứu chữa.

Tòa biệt thự của gia đình Chú Hỏa nằm trên 3 con đường Nguyễn Thái Bình – Phó Đức Chính – Lê Thị Hồng Gấm (quận 1). Nguồn ảnh: kenh14
Nhằm không muốn để lộ việc con gái mình bị bệnh phong cùi, ông Hứa đã giam lỏng tiểu thư trong một căn phòng tối trên tầng cao nhất của tòa biệt thự. Hàng ngày, kẻ ăn người ở trong nhà luân phiên nhau đem cơm nước, quần áo cho tiểu thư thông qua một khe cửa. Và đặc biệt tất cả đầy tớ đều phải đi lùi và không được nhìn tiểu thư.

Ông Hứa đã giam lỏng tiểu thư trong một căn phòng tối trên tầng cao nhất của tòa biệt thự. Nguồn ảnh: kenh14
Vốn là một tiểu thư đài các, bỗng nhiên biến thành một quái nhân ghẻ lở khắp người, bị đẩy vào một căn phòng tách biệt với xã hội, tiểu thư họ Hứa không ngừng gào khóc trong vô vọng. Người Sài Gòn thời đó mỗi lần đi ngang qua tòa biệt thự thường cố đi thật nhanh và không dám nhìn lên căn phòng tối ấy vì sợ gặp phải ánh mắt ghê rợn của tiểu thư.
Thời gian trôi đi, cô tiểu thư cũng qua đời. Vì thương nhớ con gái, muốn tạo cảm giác như đứa con yêu thương vẫn còn sống bên mình, Chú Hỏa không khâm liệm, mà đặt thi hài tiểu thư trong một quan tài bằng đá, nắp đậy là một tấm kính dày 5cm. Hàng ngày vẫn có một bà vú mang thức ăn lên phòng như khi Tiểu Lan còn sống.
Vào ngày giỗ đầu của tiểu thư, Chú Hỏa đặt may một bộ áo đầm trắng, mua con búp bê biết nháy mắt và một dĩa cơm gà để cúng. Sau khi khách ra về, bà vú lên phòng dọn dẹp như thường lệ, thì bỗng nhiên bà hét lớn rồi chạy như ma đuổi xuống dưới, miệng liên tục nói: “Cô chủ về! Cô chủ về!”.
Trong căn phòng âm u, nắp hòm bằng kính bị mở ra, con búp bê đứng hẳn trên lồng kính, đôi mắt nháy lia lịa, còn dĩa cơm thì đã vơi đi phân nửa, dù các cửa phòng vẫn khóa chặt từ lúc sáng. Biết có điềm không lành, gia đình họ Hứa đã bí mật đem thi hài tiểu thư chôn ở một nơi cách xa thành phố. Và kể từ đó, mỗi khi đêm về người ta lại nghe thấy những tiếng khóc than ghê rợn phát ra từ phía căn phòng tối của cô tiểu thư xấu số.

Những hành lang tối tăm của căn biệt thự. Nguồn ảnh: kenh14 
Đó là toàn bộ giai thoại mà người Sài Gòn vẫn hay truyền tai nhau về hồn ma nhà họ Hứa. Thế nhưng mãi cho đến tận bây giờ, vẫn chưa có một chứng cứ rõ ràng nào xác minh câu chuyện trên là sự thật.
Vào năm 1973, hãng phim tư nhân Dạ Lý Hương đã sản xuất bộ phim “Con ma nhà họ Hứa”, với lời giới thiệu là dựa trên bi kịch xảy với gia đình Chú Hỏa. Đây là bộ phim ma đầu tiên của điện ảnh miền Nam trước năm 1975. Sự thành công ngoài mong đợi của bộ phim càng khiến người ta tò mò về sự thật liên quan đến gia tộc lừng lẫy bậc nhất đất Sài Thành.
Sự thật về oan hồn vương vấn của tiểu thư Hứa Tiểu Lan
Sau khi nghiên cứu các tư liệu có trên mạng và sách báo, tôi đến tòa biệt thự cổ của gia đình họ Hứa nằm tại số 97 Phó Đức chính (quận 1) nay là Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM để tìm lời giải cho những bí ẩn xung quanh giai thoại Hứa Tiểu Lan.

Con ma nhà họ Hứa đạt 4,5 triệu trong ngày đầu tiên công chiếu, nhờ ăn theo câu chuyện của gia đình Chú Hỏa. Nguồn ảnh: kenh14
Sau khi nghiên cứu các tư liệu có trên mạng và sách báo, tôi đến tòa biệt thự cổ của gia đình họ Hứa nằm tại số 97 Phó Đức chính (quận 1) nay là Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM để tìm lời giải cho những bí ẩn xung quanh giai thoại Hứa Tiểu Lan.
Theo bản thảo ban đầu tòa biệt thự có 100 cánh cửa. Tuy nhiên, khi duyệt sơ đồ kiến trúc, viên toàn quyền người Pháp bắt buộc phải bỏ một cửa và không cho mở cửa cổng chính vì cổng này lớn hơn cổng của Dinh Toàn quyền (nay là Dinh Độc Lập). Tòa biệt thự này cũng là nơi đầu tiên sử dụng thang máy ở Sài Gòn.

Cổng chính của tòa nhà còn lớn hơn cổng của Dinh Toàn Quyền.. Nguồn ảnh: kenh14
Sau khi Giải phóng miền Nam, gia tộc họ Hứa di tản sang Pháp để sinh sống. Ngôi dinh thự này được quân Giải phóng vào tiếp quản, đến năm 1987 thì dùng làm nhà Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Trong nhà có trang bị hệ thống thang máy hiện đại. Nguồn ảnh: kenh14
Tất cả các căn phòng trong biệt thự được tận dụng làm phòng triển lãm, tuy nhiên vẫn có một số căn phòng được đóng kín không sử dụng và dán niêm phong cẩn thận. Và giờ hoạt động của Bảo tàng khá ngắn, từ 9h đến 17h mỗi ngày.
Trò chuyện với bác Biên (bảo vệ Bảo tàng) về câu chuyện xung quanh giai thoại con ma nhà họ Hứa, chú cho biết: “Câu chuyện được kể từ người này sang người khác thì đương nhiên sẽ có dị bản. Cũng như chuyện vì sao Chú Hỏa lại giàu như vậy, trong một thời gian ngắn có thể sở hữu 20.000 căn nhà mặt phố ở Sài Gòn. Có người kể là do ông ta đi bán ve chai nhặt được vàng. Có người cho rằng gia tộc ông là gia tộc giữ ngân khố của triều đình nhà Minh, khi nhà Minh bị Mãn Thanh đánh bại, gia tộc ông Hứa đem theo số vàng ấy chạy sang Việt Nam để lập nghiệp. Thế nhưng dù vì lý do nào, nếu Chú Hỏa không tài giỏi trong việc nắm bắt thời cơ và nhạy bén trong kinh doanh thì ông cũng sẽ không có được một cơ ngơi bề thế như vậy”.

Khu sân thượng đã khóa cửa, không thể lên, nơi đây có một bức tượng kỳ lạ chỉ có phần đầu.
Chú bảo vệ dẫn tôi ra phía sau tòa biệt thự, nơi có một phiến đá hoa cương ghi lại vị trí phòng ở của các thành viên trong gia đình họ Hứa. Chú Biên cho rằng trên tấm đá này không có tên của vị tiểu thư họ Hứa, vì thế ở đây không có căn phòng ma mà mọi người đồn đại.

Biểu tượng gà trống quyền uy được đặt tại đây.
Những nhân viên và người bảo vệ làm việc tại đây cũng cho biết đó chỉ là những lời đồn được thêu dệt nên để thêm phần gay cấn cho giai thoại này.
“Bệnh phong cùi của Hứa Tiểu Lan – một căn bệnh hoàn toàn có thể xảy ra với bất kỳ ai, không ngoại trừ con gái của đại phú hào. Thời đó phong cùi là căn bệnh vô phương cứu chữa, thế nên chuyện tiểu thư than khóc khi còn sống là hoàn toàn có căn cứ để tin. Tuy nhiên, dân gian vẫn thường hay thêm bớt tình tiết để câu chuyện thêm phần liêu trai. Vậy nên khi tiểu thư đã mất, người ta mới đồn đại nhiều tình tiết vào, nói là oan hồn của Hứa Tiểu Lan còn vương vấn, nhưng chúng tôi làm việc nhiều năm ở đây cũng chưa thấy những điều bí ẩn như thế bao giờ” – chú bảo vệ tâm sự.
Quay lại lịch sử ngôi nhà, chúng ta có thể thấy Chú Hỏa mất năm 1901, nhưng tòa biệt thự được xây năm 1929, nghĩa là tòa biệt thự này được con trai ông xây lại trên nền tòa biệt thự cũ, vì vậy sự thiếu vắng căn phòng của Hứa Tiểu Lan là có thể lý giải được.
Phiến đá khắc vị trí phòng của các thành viên trong nhà, được viết bằng tiếng Pháp.
Thế nhưng theo một số ghi chép thì vào năm 2006, một người tên là Eddie Hui-Bon-Hoa (con cháu của Chú Hỏa) khẳng định ông Hui Bon Hoa chỉ có ba người con trai, lần lượt mang tên là: Huỳnh Trọng Huấn (Tang Huon Hui Bon Hoa), Huỳnh Trọng Tán (Tang Chanh Hui Bon Hoa) và Huỳnh Trọng Bình (Tang Phien Hui Bon Hoa). Nghĩa là Chú Hỏa không có người con gái nào cả.
Trong quyển sách tựa đề là “Ngôi mộ cổ nhà họ Hứa” của tác giả Phạm Phong Dinh có viết: “Cô con gái Chú Hỏa tên là Hứa Tiểu Lan mất vì bệnh nan y, được chôn cất trong ngôi mộ cổ cạnh nghĩa trang Biên Hòa…”(?)
Vậy liệu có phải ông Hứa chỉ có 3 người con trai, và sự tồn tại của cô con gái út chỉ là lời đồn nhảm. Có lẽ bí mật ấy sẽ mãi mãi được chôn theo Chú Hỏa và những người con của ông dưới những lớp đất sâu. Dù thế nào chúng ta vẫn luôn biết ơn gia đình Chú Hỏa vì những công trình mà họ đã để lại cho đời sau – những công trình luôn khiến người Sài Gòn tự hào mỗi khi nhắc đến.
Nguồn: K14

Nguồn: https://tamlinhviet.org/

#Tòa #biệt #thự #cửa #ở #Sài #Gòn #Giai #thoại #con #nhà #họ #Hứa

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button