TỨ PHỦ THÁNH CÔ

Tứ Phủ Thánh Cô bao gồm Thập Nhị Thánh Cô (Mười hai cô). Trong Đạo Mẫu, Tứ đọng Phủ Thánh Cô lép vế Ngũ Vị Tôn Ông, Tđọng Phủ Chầu bà, Tứ đọng Phủ Quan Hoàng, đứng bên trên Tứ Phủ Thánh Cậu.

1. Cô Đệ Nhất Thượng Thiên

Cô Nhất Thượng Thiên vốn là nhỏ Vua Cha Tbỏ Tề dưới Thoải Cung, được phong là Thiên Cung Công Chúa trên Thiên Đình, hầu cận bên cạnh Mẫu Đệ Nhất. Vì vậy, lúc tới những thường, lấp, fan ta thường sẽ có lời tấu nhằm Cô kêu ráng lạy đỡ trước cửa Vua Mẫu. Cô là tiên cô thần thông lục trí, cô chấm đồng tín đồ nết na thảo hiền đức rồi đem về tiến Mẫu vào Đền Mẫu Sòng Sơn.

Cô Nhất ít khi ngự đồng, chỉ những người dân sát cnạp năng lượng cô new tuyệt hầu cô hoặc trong những dịp lễ knhị bọn mở đậy Cô Nhất về chứng đồng tân bộ đội bắt đầu. lúc về ngự, Cô Nhất mang áo đỏ (áo gấm hoặc áo lụa thêu phượng), đầu nhóm khnạp năng lượng đóng (khăn vành dây), thắt khăn cùng vỉ lét đỏ.

Cô Nhất hay được thờ vào ban Tứ Phủ Thánh Cô sinh sống trong những đền, đậy.

Bạn đang xem: Tứ phủ thánh cô

2. Cô Đôi Thượng Ngàn

Cô Đôi Thượng Nngu vốn là bé Vua Đế Thích trên Thiên Cung, được phong là Sơn Tinc Công Chúa. Sau cô ngày lễ noel xuống đất Tỉnh Ninh Bình có tác dụng đàn bà công ty một chúa khu đất ngơi nghỉ vùng đánh lâm.

Đền chính của Cô Đôi Thượng Nngớ ngẩn là 2 ngôi đền rồng đính thêm với thần thoại sinc hóa của Cô: Đền Bồng Lai Hạ làm việc Nho Quan, Ninh Bình là chỗ Cô giáng sinh, Đền Bồng Lai Thượng làm việc Cao Phong, Hòa Bình là khu vực Cô hóa. Bên cạnh đó, Cô còn được thờ tại Đền Cô bí quyết đền rồng Mẫu Đông Cuông khoảng tầm 500m với được păn năn thờ tại những cung Tứ đọng Phủ Thánh Cô hoặc một ban riêng rẽ sống các thường, tủ.

3. Cô Ba Thoải Cung (Cô Bơ Bông)

Cô Ba Thoải Cung vốn là nhỏ vua Tdiệt Tề bên dưới Thoải Cung, được phong là Thoải Cung Công Chúa. Sau này, Cô Bơ lễ giáng sinh vào thời Lê Trung Hưng. Trong cuộc kháng chiến phòng quân Minh, Cô đã có công góp vua Lê giữa những năm đầu tao loạn (tài năng liệu còn bảo rằng cô cũng hiển ứng giúp bên Lê trong công việc “Phù Lê Dẹp Mạc” sau này).

Cô Bơ hay xuất xắc ngự đồng. Ai hữu sự cho kêu van cửa Cô gần như được như mong muốn phải lừng danh cô vang dội mọi nơi; già trẻ, từ đồng tân mang đến đồng cựu, phần lớn ai cũng hầu về Cô Bơ Bông. khi cô giáng vào ai, cho dù già tốt tphải chăng thì dung nhan phương diện các trsống cần hồng hào tươi tốt, xinh tươi lạ thường. Lúc cô ngự đồng, cô hay mang áo trắng, đầu nhóm khăn đóng (khăn uống vành dây) có thắt lét trắng (bao gồm khi sử dụng thắt dải sườn lưng hồng), rứa đôi mái chèo, bẻ lái vui chơi khắp nơi.

Cô Bơ được thờ chủ yếu trên thường Cô Bơ Bông ở trong làng mạc Hà Sơn, thị xã Hà Trung, thức giấc Tkhô cứng Hóa.

4. Cô Tư Ỷ La, Cô Tư Địa Phủ

Cô Tư Ỷ La cũng vốn là bé vua Đế Thích bao gồm cung. Theo lệnh vua phụ thân, cô theo hầu Mẫu Thượng Nlẩn thẩn trên đất Tuim Quang (chứ đọng chưa phải nàng hầu cận Chầu Bà Đệ Tứ đọng Khâm Sai nlỗi bọn họ vẫn thường xuyên nghĩ). Về sau, nơi Mẫu giá ngự kia, bạn ta lập đền Mẫu Ỷ La cần cô cũng được gọi là Cô Tư Ỷ La.

Trong mặt hàng Tứ đọng Phủ Tiên Cô, Cô Tư Ỷ La thường hi hữu khi thấy ngự về đồng đề xuất nếu nói đến trang phục cũng như cung biện pháp Lúc hầu giá Cô Tư bây giờ là rất khó.

Lúc bấy giờ, Cô Tư được thờ chủ yếu cung vào đền rồng Mẫu Ỷ La ở trong thị xóm Tuyên ổn Quang, tỉnh giấc Tuyên ổn Quang. Hình như, Cô Tư còn được thờ vọng vào Đình Tđọng Liên (xưa hotline là Đình xóm Ngoại Châu), phường Tứ đọng Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội Thủ Đô.

*

5. Cô Năm Suối Lân

Cô Năm Suối Lân vốn là tiên phụ nữ bên trên ttách, theo lệnh, Cô giáng è là tín đồ thiếu phụ dân tộc bản địa Nùng ở xứ Lạng, là tiên cô kề cận bên cửa Chầu Năm, trông duy trì bản thường Suối Lân.

Trong hàng thánh cô, Cô Năm Suối Lân hiếm khi ngự đồng, hay chỉ fan làm sao tất cả tiếp giáp căn uống trái về cửa Cô Năm hoặc khi trở về thường Suối Lân thì gồm thấy thỉnh trơn Cô Năm ngự đồng. khi hầu về giá Cô Năm Suối Lân, hay người ta khoác xiêm y hệt như màu sắc áo của Chầu Năm (nhưng là áo nđính thêm vạt), đó có thể là màu xanh da trời thiên tkhô cứng hoặc xanh lá cây, chkhông nhiều khăn củ ấu, bên mình có túi vóc, dao quai. Ngự đồng cô knhị cuông rồi múa mồi.

Trong thời điểm này, cung thờ Cô được đặt cạnh ngay lập tức thường chính của cửa ngõ Chầu Năm Suối Lân (thị xã Hữu Lũng, Lạng Sơn).

6. Cô Sáu Lục Cung, Cô Sáu Sơn Trang

Cô Sáu Lục Cung nguim tích là fan Nùng sinh sống khu đất Hữu Lũng, TP.

Xem thêm: Từ Oh Dear Là Gì - Các Mẫu Câu Có Từ 'Oh Dear!

Lạng Sơn, là fan kề cận Chầu Lục Cung Nương nên được gọi là Cô Sáu Lục Cung giỏi còn tồn tại danh khác là Cô Sáu Sơn Trang. Cô Sáu vẫn hay được muôn dân tôn là tiên cô tài năng trị căn bệnh cứu vãn fan, dân bọn chúng mọi địa điểm về cửa ngõ cô để xin dung dịch tiên trị căn bệnh. Cô Sáu Sơn Trang cũng khét tiếng đành hanh hao trên đời, ngặt nghèo trừng phạt kẻ như thế nào nhạo báng cửa Cô.

Trong mặt hàng Tđọng Phủ Thánh Cô, Cô Sáu Lục Cung rất lôi cuốn về ngự đồng. Các thanh khô đồng thường xuyên thỉnh láng Cô Sáu Sơn Trang ngự đồng không chỉ là lúc về đền rồng Lục Cung, về đất Lạng Sơn nhưng cả khi khai đàn mở tủ giỏi vào cả đa số lúc hầu vui, đón tiệc tiên thánh. Cô Sáu ngự đồng thường khoác áo lam hoặc áo tím chàm (ngắn vạt rộng tay).

Trong thời điểm này, cung thờ Cô được xây ngay gần chính cung đền Chầu Lục Cung Nương (Chín Tư, Hữu Lũng, Lạng Sơn).

7. Cô Bảy Kim Giao (Cô Bảy Tân La, Cô Bảy Mỏ Bạch)

Cô Bảy Kyên Giao vốn cũng là một tiên cô tín đồ dân tộc Mọi ngơi nghỉ đền Klặng Giao, Mỏ Bạch, Thái Nguyên ổn.cô gồm công giúp bạn dân Mọi biết tdragon trọt chnạp năng lượng nuôi rồi cô cũng đều có công trong cuộc kháng chiến kháng quân xâm lăng phương Bắc.

Trong hội đồng Thánh Cô, Cô Bảy Klặng Giao hiếm khi ngự đồng nếu như không nói là phần nhiều không thấy. Vậy cần nếu như để nói đến quần áo và cung cách hầu giá Cô Bảy là khó.

Lúc này, Cô Bảy được thờ tại chính cung Đền Klặng Giao (Tkhô cứng Liên, Mỏ Bạch, Thái Nguyên) cùng còn cả tại thường Tân La ( Dốc Lã, Bảo Khê, Hưng Yên).

8. Cô Tám Đồi Chè cổ

Cô Tám Đồi Chè cổ biết đến giáng sinh bên dưới thời Lê Thái Tổ dấy binc khởi nghĩa, là người đàn bà hái búp trà trên vùng Phong Mục, Hà Trung, Thanh hao Hoá, gồm công giúp vua trong việc làm tiến công đuổi giặc nước ngoài xâm nên khi thác hoá về ttách, cô được phong công lập đền thờ, trấn duy trì một mặt bến song Đò Lèn, Phong Mục.

Trong hàng Tứ Phủ Thánh Cô, Cô Tám Đồi Chè cổ thi thoảng lúc trở về ngự đồng, chỉ có bạn nào liền kề về Cô Tám hoặc Khi hầu đón tiệc tháng 6 tại những đền rồng sinh sống vùng Thanh khô Hoá thì Cô mới ngự đồng. Lúc ngự đồng, Cô thường xuyên mặc áo xanh quầy black (hoặc áo tím hoa cà).

Lúc này, Cô Tám Đồi Chtrần được thờ riêng rẽ tại thường cô thuộc khu đất Phong Mục, thị trấn Hà Trung, thức giấc Thanh Hoá, trường hợp đi từ thường Cô Bơ lịch sự thì qua đò Lèn.

9. Cô Chín Sòng Sơn, Cô Chín Thượng Ngàn

Cô Chín Sòng Sơn vốn là một trong tiên cô bé bên trên Thiên Đình, là hầu cận của Chầu Cửu - Mẫu Cửu. Cô Chín Sòng Sơn là một thánh cô có khá nhiều quyền phép. Những người dân có căn Cô Chín hay có tác dụng coi bói, chữa bệnh dịch với Gọi hồn. Tuy nhiên, trong khi giáng hầu, Cô Chín chỉ tuyệt đến dung dịch trị bệnh.

Cô Chín rất lôi cuốn ngự đồng. khi giáng hầu, Cô Chín thường mặc áo hồng phớt màu sắc đào pnhì với múa quạt tiến Mẫu, đôi khi cũng múa cờ tiến Vua, cũng đều có lúc cô thêu hoa dệt lụa, rồi lại múa cánh tiên.

Cô Chín được thờ chủ yếu tại Đền Cô Chín Sòng Sơn (Bắc Sơn, thị buôn bản Bỉm Sơn, Thanh hao Hóa). Ngoài ra, Cô còn được thờ sinh hoạt số đông những đền rồng, tủ sống các ban thờ riêng hoặc thờ thông thường trong Cung Tứ đọng Phủ Thánh Cô.

10. Cô Mười Mỏ Ba (giỏi Cô Mười Đồng Mỏ)

Cô Mười Đồng Mỏ theo hầu Chầu Mười Mỏ Ba, góp vua tiến công giặc Ngô, lúc ngự về cô khoác áo vàng, cầm cung kiếm, cưỡi bên trên bản thân ngựa xông pha trận mạc. Thần tích về Cô Mười hiện giờ hầu hết không tồn tại.

11. Cô Bé Thượng Ngàn

Cô Bé Thượng Nđần là tiên cô mà tên thường gọi thường được đặt theo thương hiệu các địa danh, những thường thờ. Các vị cô nhỏ nhắn đều là đa số bộ đàn bà bên trên Tòa Sơn Trang, hầu Mẫu Thượng Nđần độn, có khá nhiều cô nhỏ bé bên trên khắp các cửa rừng Khủng bé dại. Các cô về mặc áo quần thổ cẩm, chân quấn xà cạp, treo kiềng bạc, tay vắt ô, vai treo gùi. Các cô nhỏ bé gồm:

- Cô Bé Thượng Nngốc (Thị buôn bản Lạng Sơn): .

- Cô Bé Suối Ngang (Hữu Lũng):

- Cô Bé Đông Cuông (Yên Bái):

- Cô Bé Chí Mìu:

- Cô Bé Tân An (Lào Cai):

- Cô Bé Cây Xanh (Bắc Giang):

- Cô Bé Cây Xanh ( Tuyên ổn Quang):

- Cô Bé Nguyệt Hồ (Bắc Giang):

- Cô Bé Minc Lương (Tuim Quang):

- Cô Bé Thác Bờ (Hòa Bình)

- Cô Bé Sóc (Miền Nam)

- Cô Bé Mỏ Than( Tuyên Quang)

12. Cô Bé Thoải Cung

Cô ngự sinh hoạt bên dưới tòa Thoải Cung, khôn cùng dễ thương, tài giỏi, có thể hô mưa Gọi gió... Thần tích về cô hiện nay chưa tham khảo được và cũng rõ hầu hết nơi nào thờ cô.