Đạo Mẫu

Tục ban khen khi hầu đồng, lên đồng

Khi Hầu Thành, không phải ai cũng có thể hiểu hết được bí ẩn của Lèn Đồng. Vì mỗi người mỗi thời điểm khác nhau, có người dịu dàng xinh đẹp nhưng cũng có người nặng nề đến bốc đồng, bóng bẩy, mỗi người mỗi khác.

Tiền đồng là gì?

Hậu Động vốn là đình thờ nhiều vị anh hùng có công với nước. Khi thác nước thành thánh thần, nhân dân ta lập đền thờ để ghi công đức. Trải qua nhiều năm từ khai sinh – diệt vong – phục hưng và cho đến ngày nay, nơi đây đã được công nhận là Di sản Văn hóa – Tín ngưỡng thiêng liêng và độc đáo của dân tộc Việt Nam ta.

Chi phí của quá khứ và hiện tại

Theo lời kể của lão đồng: “Ngày xưa không có nhiều người hầu như ngày nay, làm sao có thể công khai như ngày nay. Nhưng rất khó thấm cảnh giết người đầy rẫy. Một người đang làm nghề buôn bán. trái cây trên chợ Long Biên HN, bỗng một hôm nó nổi khùng lên, vừa đi vừa nhảy, miệng thốt ra tiếng mõ, lúc khóc, có lúc cười, có khi tỉnh, có khi mê mẩn. Tiếng Việt đang viết bập bẹ, đếm tiền thì phải bấm đốt ngón tay mà quay ra tính bằng tiên, nhị, mười, bát, bách, vạn … Tiếng Việt bỏ cả chữ Hán, chữ Nôm, ngày đêm ngủ ngáp, đọc thơ. ban đêm Gia đình tử tế ngược xuôi, thầy nào cũng dặn dò đi từng bệnh viện Bệnh tật ngày càng nặng, lảm nhảm nói nhảm, cười đùa gọi tên các vong linh chân chính mấy đời Chợt một ngày Nghe nói có người đưa đến chùa ông B ở làng tiếp theo. ghế của vua cha, phía bắc của ngai vàng mẹ. Thật khỏe mạnh, thật thông minh. Lộc ăn nói bói, bói bói cứ tự nhiên mà nói. Từ xa đến gần, xúm lại xem ai cũng tấm tắc khen, phải thế thôi. Làm 3 năm, 10 năm, vậy là gần 25 năm rồi nhưng vẫn đông khách. Mỗi người một lòng tuân theo đạo. Bằng cách đánh giá cao đức tính cao quý của phương tiện này.

Rồi người đàn ông bên cạnh cười khà khà kể về lần đạp xe từ Tiền Hải về đất TB Quỳnh Phụ. Đến đảnh lễ Vua Cha Bát Hải. Không có loại xôi nào có thịt. Chỉ mua kẹo ba, kẹo lạc, ít hoa quả thơm. Dâng cửa mẹ vương lòng ta vui mừng khôn xiết.

Ngừng một chút, anh nhấp một ngụm trà và chậm rãi nói lại. Chao ôi, hồi đó chúng tôi đâu phải quàng khăn như bây giờ. Sau khi làm việc chăm chỉ, tôi mua vali và quần áo của ông cố cũ. Nó nhăn nheo, sờn và chắp vá. Một chiếc áo vải xanh phục vụ cả Quan Đế Đệ Ngũ Tổ và Thất Bảo Hà, một chiếc áo xanh khác phục vụ cả Chúa Nguyệt Hồ và Chầu Đệ Nhị,… mát mẻ như thế này. Chỉ thắp 2 ngọn đèn dầu cùng vài chiếc quạt tre. Bây giờ quạt bằng lông công, lông phượng. Nhưng trước đây, chỉ có 4 chiếc quạt giấy thay cho giá để đồ là điều tuyệt vời.

Nhưng bây giờ bạn đã thấy nó. Nhiều người ngại ra đồng. Lo lắng về một vấn đề cũng giống như việc tổ chức một tiệc cưới lớn. Chỉ cần nhặt đôi bát họ ngoài chợ, rồi lên đồng vỗ gối, dậm chân tại chỗ. Có nhiều oai phong lẫm liệt đến nỗi khi hầu hạ trong phủ, ngoài cổng đã có 3-4 thanh niên chực chờ bắt nợ. Rõ khổ cho tiếng nói của ông bà!

Trước đây là như vậy, nhưng chúng tôi giữ lợi nhuận rất rõ ràng, anh bạn. Dù bạn làm gì, hãy phục tùng cửa Mẫu. Buổi sáng tuyển tú thay hoa lọc nước, quả nhiên không sai. Những ai nhất tâm chí thành mà nhà nghèo, chưa lộ đường thì chúng tôi cho phép họ chung một vali lễ phục với thầy. Chỉ có bìa vải để trình bày là phải được cắt và thêu. Ai có nhu cầu thì tôi tư vấn trầu cau cúng mẫu. Các fitter ăn khớp với nhau. Tốt nhất là nên thành kính thắp hương và thờ cúng trưởng bối để sinh cơ lập nghiệp. Nhưng không phải như bây giờ, mọi người nhìn vào nói là đúng, mọi người nhìn vào làm lễ bắt người hầu. Chịu đựng cả cuộc đời của họ.

Nhất thời tuổi còn nhỏ nên hắn cúng cửa thánh vẫn chưa nói rõ. Nhưng cũng gần đến đai đỉnh cao gần khuất bóng Trần Triều. Phủ bóng mờ cắt lưỡi làm dấu,… chỉ cần mở nắp che thanh đồng là dựng điện bói soi đường. Thầy chưa từ biệt năm ba mà hễ gặp khách là trùm khăn làm lễ. Năm thứ nhất hoành tráng, năm thứ hai thưa thớt. Đến năm thứ 3, những người ăn xin bỏ trốn mà không có tiệc tùng. Có thầy thì mượn tiền xây điện kêu công đức. Được mấy năm trời trở về trần gian, thánh đồng bằng gánh tiền trần gian. Ông cũng bỏ chùa, ôm áo, quần trốn vào nội ngoại không dám về nhà vì nợ nần chồng chất.

Khen thưởng gì khi tiền đồng?

Vì điều kiện kinh tế nên việc khen ngợi khi hầu đồng cũng là một vấn đề tế nhị và khó nói vì không phải ai cũng có điều kiện như nhau. Thật khó kiểm soát khi tấm bảng khen ngợi ít nhiều khó kiểm soát.

Mỗi nơi có một phong tục khác nhau. Mỗi người hầu thánh có một hình bóng khác nhau. Mỗi thầy một phép, không ai giống ai. Nhưng có một số lưu ý đơn giản mà bạn nên ghi nhớ để không bị coi là sai và không gọn gàng. Bởi khi đã khoác lên mình tấm áo của cộng đồng để hầu việc thánh thì việc tôn trọng và tuân theo những nguyên tắc, lễ nghi, phù hợp với nghi lễ của cộng đồng là điều vô cùng cần thiết.

Việc khen thưởng phải theo thứ tự

– Cúng tiền hầu đồng: Việc này thể hiện lòng thành kính đối với hội đồng hầu đồng khi có vong linh thánh ảnh, vừa để dâng lên hội đồng hầu đồng, vừa để cung nghinh hầu đồng nơi hầu đồng;

– Ban tuyên dương đồng giáo: người biểu diễn khai hồ mở đường cho các em. Thường thì giá nào cũng nên khen, nhiều hay ít tùy theo điều kiện của trẻ;

– Ban tuyên dương hầu đồng: người có công trông coi nơi ta mượn cảnh làm lễ với thánh thất. Tùy theo giá mà bạn không cần, sẽ đưa ra bất kỳ giá nào;

– Ca ngợi thầy cúng: người vừa giúp ta cúng bái vừa thực hiện nghi lễ tế thánh. Chuẩn bị, đánh đàn, chạy mã trong buổi lễ;

– Ban tuyên dương văn xuôi: giá nào cũng được. Trừ phi phục vụ nhà Trần, chúa không lời khen ngợi. Hầu tứ cung đều là quan đệ nhất trọng, đệ tứ không khen ngợi (giá các cung thiên đình, quan thái giám thường ít khi khen ngợi);

– Khen với Quỳnh, tay quế: giá nào cũng khen;

– Khen ngợi những người giúp rung chuông và những người giúp gấp khăn trong khi phục vụ: cứ vài kệ một lần. Số lượng không cần giống nhau, tùy ý;

– Tuyên dương hoàng tộc: thị giả, khách mời, át chủ bài, hội quán, …..

Một số lưu ý khác khi khen ngợi

– Nếu có đồng giáo viên dự thi thì khen trước, sau đó mới khen ngợi ngoài các vị trí khác, thể hiện sự “tôn sư trọng đạo” ngay ở đầu cửa miệng;

– Tuyên dương đồng thầy thường nhiều hơn, rồi đến các cung văn, pháp sư, quế. Nếu không có nhiều điều kiện, bạn có thể làm phong bao lì xì cho kín đáo;

– Tùy theo điều kiện của mỗi người, mỗi người có thể cấp giấy khen có mệnh giá khác nhau, không bắt buộc phải nhiều hay ít khác nhau;

– Không nhất thiết phải là tiền mà cũng có thể là tia sáng, bông hoa, trái cây,… có thể tuyên dương khi thực hành tín ngưỡng tiền đồng;

– Khi mới vào đàn, nếu không biết, thường nhờ Quỳnh – quế phụ giúp phần này để cân đối số tiền trong cả đàn, tránh con đầu đàn tung nhiều đến cuối đàn không có tiền, con nào. có thể dễ dàng ảnh hưởng đến lòng dân khi hầu việc thánh. .

Bài viết xin bày tỏ lòng biết ơn đến tấm lòng cao cả của nhiều bậc trưởng lão, đồng đạo chân chính. Trong khi ngày đêm tu luyện cho sự trường tồn của Đạo Pháp, thì đạo Mẫu rất văn minh.

Bên cạnh đó, page cũng xin nhắc trước, sau đó là phê bình nhiều bạn đồng hành hôm nay. Hãy tu dưỡng tâm trí của mình thật tốt, rồi hãy nghĩ đến việc cứu những người bị trầm cảm. Bởi nếu không có căn cơ căn bản, sự giúp đỡ của chúng ta sẽ vô tình biến thành tổn hại cho người khác. Và xin đừng biến hình ảnh thờ Mẫu trở thành nỗi sợ hãi – kỳ thị trong mắt nhiều thế hệ trẻ sau này.


Thông tin thêm

Tục ban khen khi hầu đồng, lên đồng

#Tục #ban #khen #khi #hầu #đồng #lên #đồng

[rule_3_plain]

#Tục #ban #khen #khi #hầu #đồng #lên #đồng

Khi Hầu Thánh, không phải ai cũng có thể hiểu hết được về sự kỳ bí của Lên Đồng. Vì mỗi người lúc ảnh đồng lại một khác nhau, có người khoan thai nhẹ nhàng đẹp đẽ, nhưng cũng có người thì nặng bóng hầu bốc đồng, ốp bóng, mỗi người mỗi kiểu mỗi khác nhau.

Ban thờ Mẫu ở trong chùa thờ những ai?

Truy tìm kho báu của Salomon và Hòm ước vàng

Linh thiêng Đền Mẫu Đầm Đa (Đức Quốc Mẫu Âu Cơ) ở Hòa Bình

Bí ẩn ngôi đền Truông Bát thờ Bà Chúa Lộc ở Hà Tĩnh

Chúa bà Ngũ Hành là ai, được thờ ở đâu?

Hang động cất giữ thiết bị hiện đại của nền văn minh tiền sử

Hầu đồng là gì? 
Hầu đồng vốn là 1 tín ngưỡng phụng thờ nhiều vị anh hùng có công với nước. Khi thác được hoá thần hiển thánh, mà nhân dân ta xây lập đền thờ ghi tạc công đức. Trải qua nhiều năm từ sinh – diệt phá – phục hưng và đến ngày nay đã được công nhận là Di Sản Văn Hoá – Một tín ngưỡng linh thiêng và đặc sắc của người Việt Nam ta.
Chi phí hầu đồng xưa và nay
Theo đồng cựu xưa kể lại thì: “Xưa kia không có nhiều người hầu đồng như ngày nay. Làm gì có được công khai rầm rộ như ngày nay đâu. Mà nó cực lắm, khổ lắm mới thấm nổi cái cảnh cơ đầy bắt sát là như sao? Một người đang đi làm ăn bán hoa quả trên chợ Long Biên HN. Bỗng 1 ngày dở điên bay nhẩy, vừa đi vừa chân sáo bước đều nhún nhảy. Miệng lẩm nhẩm nói ra tiếng mán tiếng mường. Lúc khóc, lúc cười, lúc tỉnh nhưng nhiều lúc lại mê. Tiếng Việt đang viết bập bẹ tính tiền còn phải bấm đốt ngón tay. Ấy mà lại chuyển sang tính được bằng nhất, nhị, thập, bát, bách, vạn… Tiếng Việt buông bỏ đi viết toàn chữ Nôm chữ Hán. Ngày thì ly bì ngủ ngáp, đêm lại vanh vách đọc thơ. Gia đình đôn đáo ngược xuôi ai mách thầy nào cũng khám, viện nào cũng đi. Bệnh ngày một nặng ra, lảm nhảm cười đùa gọi tên cả các chân linh mấy đời. Bỗng một ngày nghe người xúi đưa tới điện ông B làng bên xem sao. Vừa tới ứng khẩu thông truyền, sang tai luôn cho tất cả đều nghe và biết. Ngày 15 tháng ấy bắc ghế vua cha ngồi, bắc ngôi mẫu mẹ ngự. Thì khoẻ khoắn hẳn ra, minh mẫn vô cùng. Lộc ăn lộc nói, lộc soi lộc bói cứ tự nhiên mà phán ra thôi. Xa gần lũ lượt về coi ai cũng tấm tắc khen sao mà đúng vậy. Làm việc 3 năm, 10 năm ấy vậy gần 25 năm rồi mà vẫn đông khách vào ra. Ai cũng 1 lòng dạ vâng tín nghĩa. Bởi trân quý cái đức độ cao vời của bà đồng này ạ. 
Rồi thì ông đồng kế bên lại cười khành khạch kể về cái thời đạp xe từ Tiền Hải ngược sang đất Quỳnh Phụ TB. Vào bái yết đức Vua Cha Bát Hải. Làm gì có xôi có thịt gì đâu. Cứ mua vội được ba cái kẹo dồi kẹo lạc, mấy quả thị thơm. Dâng cửa vua mẫu mà lòng cứ hoan hỉ vui mừng xiết bao.
Ngắt quãng, uống hớp nước chè rồi ông lại chậm rãi nói. Chao ôi cái thời đó chúng tôi làm gì có khăn áo là lượt như bây giờ mốt nọ mốt kia. Làm lụng vất vả mãi mới mua lại được cái vali khăn áo cũ của cụ đồng cố. Nó nhăn nheo sờn đáy, vá vạt lắm rồi. Một cái áo tà vải xanh thì hầu cả đức Quan Lớn Đệ Ngũ Tuần Tranh, hầu đức Hoàng Bảy Bảo Hà, một áo xanh nữa thì hầu cả Chúa Nguyệt Hồ cùng Chầu Đệ Nhị,… đi hầu thì làm gì có điện quạt mát như này. Chỉ có 2 ngọn đèn dầu thắp lên với mấy cái quạt nan thôi. Giờ thì quạt lông công lông phượng. Chứ trước cứ độc có 4 cái quạt giấy thay cho các giá là oai lắm rồi. 
Ấy vậy mà giờ các ông các bà thấy đấy. Nhiều người sợ không dám đi hầu đồng. Lo 1 vấn hầu giờ bằng như tổ chức cả 1 tiệc cưới lớn vậy. Cứ bốc vội dăm ba bát họ ngoài chợ, là lên sập công đồng vỗ gối dậm chân thôi. Lắm ông đồng oai oách thế nào mà khi hầu trong cung, ngoài cổng đã có 3-4 đứa thanh niên ngồi chờ bắt nợ. Rõ khổ cho cái tiếng ông đồng bà cốt ! 
Hầu xưa thiếu thốn là vậy nhưng chúng tôi giữ lề giữ lối rõ ràng lắm cậu ạ. Làm gì cũng thưa trình cửa Mẫu. Sáng chiêu chiều mộ thay hoa lọc nước chẳng dám đơn sai. Người nhất tâm mộ đạo nhưng nghèo túng chưa tỏ đường ngân xuyến thì chúng tôi cho dùng chung vali áo lễ với thầy. Chỉ có cái khăn phủ diện để trình thì phải tự cắt thêu mà thôi. Đối với những người hoạn nạn gia chung lục đục thì tôi lại khuyên cơi trầu dâng mẫu. Người kê cho khớp cho vừa lại với nhau. Hay cùng lắm là tôn cái lô nhang mà phụng thờ vị cai đầu đồng cho yên căn bản mệnh. Chứ nào có như bây giờ, nhìn ai cũng phán có căn, nhìn ai cũng bắt lễ bắt hầu. Khổ một đời thân họ ra. 
Lắm cô lắm cậu còn trẻ măng văn dâng cửa thánh còn chưa tỏ tường. Nhưng cũng hầu lên đai thượng sát bóng Trần Triều. Xiên lình phủ bóng cắt lưỡi làm dấu,… chỉ cần mở phủ lấy mác thanh đồng là về dựng điện bói toán soi cho đủ đường. Thầy chưa tạ tam niên nhưng cứ gặp khách là phủ khăn lễ cúng. Năm đầu oai oách, năm hai thưa dần. Tới năm thứ 3 thì khất chui khất lủi chẳng có tiệc tùng gì cả. Có thầy thì vay lãi dựng điện kêu gọi công đức. Được dăm năm của thiên lại trả địa, một đồng công thánh bằng cả gánh tiền trần. Cũng bỏ mặc điện thờ, ôm áo ôm quần trốn tận miền trong, không dám về nhà vì nợ nần chồng chất.
Ban khen khi hầu đồng là gì?
Chính vì điều kiện kinh tế nên ban khen khi hầu đồng cũng là vấn đề tế nhị và khó nói bởi không phải ai cũng có điều kiện hầu như ai. Ban khen ít hay nhiều khi lên sập cũng khó kiểm soát.
Mỗi nơi một phong tục khác nhau. Mỗi người hầu thánh ảnh bóng khác nhau. Mỗi thầy một phép, chẳng ai giống ai. Nhưng có vài lưu ý đơn giản mà các đồng nên nhớ để không bị cho là sót lỗi và không nề nếp. Bởi khi đã khoác áo công đồng vào hầu thánh, việc tôn trọng và tuân theo những nguyên tắc, phép nghi, đúng với lề lối nhà đồng là rất quan trọng. 
Việc ban khen theo nên theo thứ tự 
– Dâng tiền lễ lên Công Đồng: Điều này thể hiện sự tôn kính với hội đồng tiên thánh khi có bóng thánh ngự ảnh, vừa là dâng lên hội đồng chư thánh, hành sai bản đền bản điện nơi mình hầu; 
– Ban khen đồng thầy: người trình tấu khai hồ mở đạo cho con đồng. Thường giá nào cũng nên ban khen, ít nhiều tuỳ vào điều kiện con đồng; 
– Ban khen thủ nhang đồng đền: người có công coi sóc nơi ta mượn cảnh thực hiện nghi lễ với nhà thánh. Tuỳ vào các giá mà ban khen không cần thiết giá nào cũng ban; 
– Ban khen pháp sư: người vừa giúp ta cúng và tấu thánh. Chuẩn bị, chạy đàn, chạy mã trong đàn lễ;
 – Ban khen cung văn: giá nào cũng cần có. Trừ khi hầu nhà Trần các giá đức ông không ban khen. Hầu tứ phủ giá quan lớn đệ nhất, đệ Tứ không ban khen( các giá hàng thiên phủ, khâm sai thường ít ngự đồng ban khen); 
– Ban khen tay quỳnh, quế: giá nào cũng ban khen; 
– Ban khen cho người giúp thỉnh chuông các giá và người giúp gấp khăn áo trong lúc hầu: cách vài giá ban khen 1 lần. Số tiền không cần như nhau, tuỳ tâm;
 – Ban khen cho bách gia: người dự hầu, khách mời, ace cùng bản hội,….. 
Một vài lưu ý khác khi ban khen
– Nếu có đồng thầy ngồi dự hầu nên ban khen trước sau rồi mới ban khen ra bên ngoài cho các vị trí khác, thể hiện việc “ kính thánh trọng thầy” ngay khi trên sập hầu; 
– Ban khen cho đồng thầy thường nhiều hơn, sau đó đến cung văn, pháp sư, quỳnh quế. Trường hợp không có điều kiện nhiều thì có thể làm phong bì lì xì để kín đáo tế nhị;
 – Tuỳ từng điều kiện hầu của mỗi người có thể ban khen mệnh giá khác nhau, không bắt buộc nhiều ít khác nhau; 
– Không nhất thiết phải là tiền mà cũng có thể là mồi lửa, hoa, quả,… đều có thể ban khen khi thực hành tín ngường hầu đồng; 
– Khi mới lên hầu, nếu chưa biết thường nhờ tay quỳnh – quế giúp phần này để cân đối số tiền trong cả đàn hầu, tránh việc đầu đàn tung nhiều đến cuối đàn không còn tiền dễ ảnh hưởng đến tâm người đồng khi hầu thánh.

Bài viết xin tri ân tấm lòng cao quý của nhiều bậc trưởng bối, thanh đồng đạo quan chân chính. Đang ngày đêm tu bồi cho đạo pháp được trường tồn, đạo Mẫu được văn minh cao quý.

 
Cạnh đó trang cũng xin trước là nhắc nhở, sau là phê bình nhiều cô đồng cậu đồng ngày nay. Hãy tu tâm thật tốt rồi hãy nghĩ tới cứu người trầm luân. Bởi nếu không có 1 căn gốc cơ bản, thì sự giúp của ta vô tình lại thành nguy hại cho người. Và xin đừng biến tướng đạo thờ Mẫu trở thành nỗi sợ hãi – kỳ thị trong mắt nhiều người nhiều thế hệ trẻ sau này.

#Tục #ban #khen #khi #hầu #đồng #lên #đồng

[rule_2_plain]

#Tục #ban #khen #khi #hầu #đồng #lên #đồng

[rule_2_plain]

#Tục #ban #khen #khi #hầu #đồng #lên #đồng

[rule_3_plain]

#Tục #ban #khen #khi #hầu #đồng #lên #đồng

Khi Hầu Thánh, không phải ai cũng có thể hiểu hết được về sự kỳ bí của Lên Đồng. Vì mỗi người lúc ảnh đồng lại một khác nhau, có người khoan thai nhẹ nhàng đẹp đẽ, nhưng cũng có người thì nặng bóng hầu bốc đồng, ốp bóng, mỗi người mỗi kiểu mỗi khác nhau.

Ban thờ Mẫu ở trong chùa thờ những ai?

Truy tìm kho báu của Salomon và Hòm ước vàng

Linh thiêng Đền Mẫu Đầm Đa (Đức Quốc Mẫu Âu Cơ) ở Hòa Bình

Bí ẩn ngôi đền Truông Bát thờ Bà Chúa Lộc ở Hà Tĩnh

Chúa bà Ngũ Hành là ai, được thờ ở đâu?

Hang động cất giữ thiết bị hiện đại của nền văn minh tiền sử

Hầu đồng là gì? 
Hầu đồng vốn là 1 tín ngưỡng phụng thờ nhiều vị anh hùng có công với nước. Khi thác được hoá thần hiển thánh, mà nhân dân ta xây lập đền thờ ghi tạc công đức. Trải qua nhiều năm từ sinh – diệt phá – phục hưng và đến ngày nay đã được công nhận là Di Sản Văn Hoá – Một tín ngưỡng linh thiêng và đặc sắc của người Việt Nam ta.
Chi phí hầu đồng xưa và nay
Theo đồng cựu xưa kể lại thì: “Xưa kia không có nhiều người hầu đồng như ngày nay. Làm gì có được công khai rầm rộ như ngày nay đâu. Mà nó cực lắm, khổ lắm mới thấm nổi cái cảnh cơ đầy bắt sát là như sao? Một người đang đi làm ăn bán hoa quả trên chợ Long Biên HN. Bỗng 1 ngày dở điên bay nhẩy, vừa đi vừa chân sáo bước đều nhún nhảy. Miệng lẩm nhẩm nói ra tiếng mán tiếng mường. Lúc khóc, lúc cười, lúc tỉnh nhưng nhiều lúc lại mê. Tiếng Việt đang viết bập bẹ tính tiền còn phải bấm đốt ngón tay. Ấy mà lại chuyển sang tính được bằng nhất, nhị, thập, bát, bách, vạn… Tiếng Việt buông bỏ đi viết toàn chữ Nôm chữ Hán. Ngày thì ly bì ngủ ngáp, đêm lại vanh vách đọc thơ. Gia đình đôn đáo ngược xuôi ai mách thầy nào cũng khám, viện nào cũng đi. Bệnh ngày một nặng ra, lảm nhảm cười đùa gọi tên cả các chân linh mấy đời. Bỗng một ngày nghe người xúi đưa tới điện ông B làng bên xem sao. Vừa tới ứng khẩu thông truyền, sang tai luôn cho tất cả đều nghe và biết. Ngày 15 tháng ấy bắc ghế vua cha ngồi, bắc ngôi mẫu mẹ ngự. Thì khoẻ khoắn hẳn ra, minh mẫn vô cùng. Lộc ăn lộc nói, lộc soi lộc bói cứ tự nhiên mà phán ra thôi. Xa gần lũ lượt về coi ai cũng tấm tắc khen sao mà đúng vậy. Làm việc 3 năm, 10 năm ấy vậy gần 25 năm rồi mà vẫn đông khách vào ra. Ai cũng 1 lòng dạ vâng tín nghĩa. Bởi trân quý cái đức độ cao vời của bà đồng này ạ. 
Rồi thì ông đồng kế bên lại cười khành khạch kể về cái thời đạp xe từ Tiền Hải ngược sang đất Quỳnh Phụ TB. Vào bái yết đức Vua Cha Bát Hải. Làm gì có xôi có thịt gì đâu. Cứ mua vội được ba cái kẹo dồi kẹo lạc, mấy quả thị thơm. Dâng cửa vua mẫu mà lòng cứ hoan hỉ vui mừng xiết bao.
Ngắt quãng, uống hớp nước chè rồi ông lại chậm rãi nói. Chao ôi cái thời đó chúng tôi làm gì có khăn áo là lượt như bây giờ mốt nọ mốt kia. Làm lụng vất vả mãi mới mua lại được cái vali khăn áo cũ của cụ đồng cố. Nó nhăn nheo sờn đáy, vá vạt lắm rồi. Một cái áo tà vải xanh thì hầu cả đức Quan Lớn Đệ Ngũ Tuần Tranh, hầu đức Hoàng Bảy Bảo Hà, một áo xanh nữa thì hầu cả Chúa Nguyệt Hồ cùng Chầu Đệ Nhị,… đi hầu thì làm gì có điện quạt mát như này. Chỉ có 2 ngọn đèn dầu thắp lên với mấy cái quạt nan thôi. Giờ thì quạt lông công lông phượng. Chứ trước cứ độc có 4 cái quạt giấy thay cho các giá là oai lắm rồi. 
Ấy vậy mà giờ các ông các bà thấy đấy. Nhiều người sợ không dám đi hầu đồng. Lo 1 vấn hầu giờ bằng như tổ chức cả 1 tiệc cưới lớn vậy. Cứ bốc vội dăm ba bát họ ngoài chợ, là lên sập công đồng vỗ gối dậm chân thôi. Lắm ông đồng oai oách thế nào mà khi hầu trong cung, ngoài cổng đã có 3-4 đứa thanh niên ngồi chờ bắt nợ. Rõ khổ cho cái tiếng ông đồng bà cốt ! 
Hầu xưa thiếu thốn là vậy nhưng chúng tôi giữ lề giữ lối rõ ràng lắm cậu ạ. Làm gì cũng thưa trình cửa Mẫu. Sáng chiêu chiều mộ thay hoa lọc nước chẳng dám đơn sai. Người nhất tâm mộ đạo nhưng nghèo túng chưa tỏ đường ngân xuyến thì chúng tôi cho dùng chung vali áo lễ với thầy. Chỉ có cái khăn phủ diện để trình thì phải tự cắt thêu mà thôi. Đối với những người hoạn nạn gia chung lục đục thì tôi lại khuyên cơi trầu dâng mẫu. Người kê cho khớp cho vừa lại với nhau. Hay cùng lắm là tôn cái lô nhang mà phụng thờ vị cai đầu đồng cho yên căn bản mệnh. Chứ nào có như bây giờ, nhìn ai cũng phán có căn, nhìn ai cũng bắt lễ bắt hầu. Khổ một đời thân họ ra. 
Lắm cô lắm cậu còn trẻ măng văn dâng cửa thánh còn chưa tỏ tường. Nhưng cũng hầu lên đai thượng sát bóng Trần Triều. Xiên lình phủ bóng cắt lưỡi làm dấu,… chỉ cần mở phủ lấy mác thanh đồng là về dựng điện bói toán soi cho đủ đường. Thầy chưa tạ tam niên nhưng cứ gặp khách là phủ khăn lễ cúng. Năm đầu oai oách, năm hai thưa dần. Tới năm thứ 3 thì khất chui khất lủi chẳng có tiệc tùng gì cả. Có thầy thì vay lãi dựng điện kêu gọi công đức. Được dăm năm của thiên lại trả địa, một đồng công thánh bằng cả gánh tiền trần. Cũng bỏ mặc điện thờ, ôm áo ôm quần trốn tận miền trong, không dám về nhà vì nợ nần chồng chất.
Ban khen khi hầu đồng là gì?
Chính vì điều kiện kinh tế nên ban khen khi hầu đồng cũng là vấn đề tế nhị và khó nói bởi không phải ai cũng có điều kiện hầu như ai. Ban khen ít hay nhiều khi lên sập cũng khó kiểm soát.
Mỗi nơi một phong tục khác nhau. Mỗi người hầu thánh ảnh bóng khác nhau. Mỗi thầy một phép, chẳng ai giống ai. Nhưng có vài lưu ý đơn giản mà các đồng nên nhớ để không bị cho là sót lỗi và không nề nếp. Bởi khi đã khoác áo công đồng vào hầu thánh, việc tôn trọng và tuân theo những nguyên tắc, phép nghi, đúng với lề lối nhà đồng là rất quan trọng. 
Việc ban khen theo nên theo thứ tự 
– Dâng tiền lễ lên Công Đồng: Điều này thể hiện sự tôn kính với hội đồng tiên thánh khi có bóng thánh ngự ảnh, vừa là dâng lên hội đồng chư thánh, hành sai bản đền bản điện nơi mình hầu; 
– Ban khen đồng thầy: người trình tấu khai hồ mở đạo cho con đồng. Thường giá nào cũng nên ban khen, ít nhiều tuỳ vào điều kiện con đồng; 
– Ban khen thủ nhang đồng đền: người có công coi sóc nơi ta mượn cảnh thực hiện nghi lễ với nhà thánh. Tuỳ vào các giá mà ban khen không cần thiết giá nào cũng ban; 
– Ban khen pháp sư: người vừa giúp ta cúng và tấu thánh. Chuẩn bị, chạy đàn, chạy mã trong đàn lễ;
 – Ban khen cung văn: giá nào cũng cần có. Trừ khi hầu nhà Trần các giá đức ông không ban khen. Hầu tứ phủ giá quan lớn đệ nhất, đệ Tứ không ban khen( các giá hàng thiên phủ, khâm sai thường ít ngự đồng ban khen); 
– Ban khen tay quỳnh, quế: giá nào cũng ban khen; 
– Ban khen cho người giúp thỉnh chuông các giá và người giúp gấp khăn áo trong lúc hầu: cách vài giá ban khen 1 lần. Số tiền không cần như nhau, tuỳ tâm;
 – Ban khen cho bách gia: người dự hầu, khách mời, ace cùng bản hội,….. 
Một vài lưu ý khác khi ban khen
– Nếu có đồng thầy ngồi dự hầu nên ban khen trước sau rồi mới ban khen ra bên ngoài cho các vị trí khác, thể hiện việc “ kính thánh trọng thầy” ngay khi trên sập hầu; 
– Ban khen cho đồng thầy thường nhiều hơn, sau đó đến cung văn, pháp sư, quỳnh quế. Trường hợp không có điều kiện nhiều thì có thể làm phong bì lì xì để kín đáo tế nhị;
 – Tuỳ từng điều kiện hầu của mỗi người có thể ban khen mệnh giá khác nhau, không bắt buộc nhiều ít khác nhau; 
– Không nhất thiết phải là tiền mà cũng có thể là mồi lửa, hoa, quả,… đều có thể ban khen khi thực hành tín ngường hầu đồng; 
– Khi mới lên hầu, nếu chưa biết thường nhờ tay quỳnh – quế giúp phần này để cân đối số tiền trong cả đàn hầu, tránh việc đầu đàn tung nhiều đến cuối đàn không còn tiền dễ ảnh hưởng đến tâm người đồng khi hầu thánh.

Bài viết xin tri ân tấm lòng cao quý của nhiều bậc trưởng bối, thanh đồng đạo quan chân chính. Đang ngày đêm tu bồi cho đạo pháp được trường tồn, đạo Mẫu được văn minh cao quý.

 
Cạnh đó trang cũng xin trước là nhắc nhở, sau là phê bình nhiều cô đồng cậu đồng ngày nay. Hãy tu tâm thật tốt rồi hãy nghĩ tới cứu người trầm luân. Bởi nếu không có 1 căn gốc cơ bản, thì sự giúp của ta vô tình lại thành nguy hại cho người. Và xin đừng biến tướng đạo thờ Mẫu trở thành nỗi sợ hãi – kỳ thị trong mắt nhiều người nhiều thế hệ trẻ sau này.

Nguồn: https://tamlinhviet.org/

#Tục #ban #khen #khi #hầu #đồng #lên #đồng

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button