Văn Cúng Ngày Giỗ

Chúng ta ai cũng biết, tất cả 3 ngày giỗ quan trọng đặc biệt cho tất cả những người new mất kia làGiỗ Đầu, Giỗ Hết cùng Giỗ Thường. Vậy bài khấn giành riêng cho 3 ngày giỗ này như thế nào? Hãy thuộc tamlinhviet.orgviet.org mày mò.

Bạn đang xem: Văn cúng ngày giỗ


*

Mâm cỗ chay tkhô nóng tịnh

2 lễ quan trọng đặc biệt trong một kỳ giỗ

Trong một kỳ giỗ, bạn ta thường triển khai 2 lễ quan trọng đặc biệt là lễ Tiên thường và lễ Chính kỵ.

Lễ Tiên hay nói một cách khác là ngày cúng Cáo giỗ, cúng trước thời điểm ngày người vượt thế tắt thở.

Trong thời nay, con cháu cáo giỗ để mời tín đồ vẫn tạ thế ngày sau về tận hưởng giỗ, xin phnghiền Thổ công đến vong linh fan thừa ráng với Gia tiên nội ngoại về hưởng trọn giỗ thuộc con cháu nhỏ. Ngày này con cháu, người thân trong gia đình cũng hay sắp đến lễ ra tuyển mộ, vừa là viếng thăm, bổ sung phần chiêu mộ, vừa trực tiếp mời vong linh người thân, đôi khi cáo thỉnh thần linh, thổ địa quản lý tha ma cho phép vong linh thân nhân được về hưởng trọn giỗ.

Tiên thường xuyên Tức là nếm trước. Ý nghĩa thuở đầu của lễ Tiên thường xuyên là nhỏ cháu mua sanh một ít lễ đồ vật, dâng lên mời gia tiên nếm trước. Lễ Tiên thường hay được cúng vào buổi chiều ngày ngày hôm trước. Ngày này, trường đoản cú sáng mau chóng bàn thờ được lau chùi và vệ sinh, dọn dẹp và sắp xếp thật sạch để bày mâm biện lễ, sẵn sàng mang lại vấn đề cúng bái giờ chiều. Trong lễ Tiên thường xuyên, khi khấn, nhà lễ đề nghị kính cáo Linh Thần Thổ Địa trước, rồi bắt đầu khấn mời Gia tiên sau. Bắt đầu từ bỏ thời gian đó bàn thờ cúng luôn nên duy trì đèn nhang, hương khói cho đến không còn lễ Chính kỵ vào ngày hôm sau.

Có một điều để ý là:

Lễ Tiên thường chỉ được áp dụng so với Giỗ Trọng, tức giỗ những người dân mặt hàng bên trên hoặc ngang hàng trưởng gia nlỗi kỵ, rứa, ông, bà, thân phụ, mẹ, ông xã, vk, anh, chị, em...Còn so với Giỗ Mọn, tức giỗ những người hàng bên dưới trưởng gia như bé, con cháu, chắt, chít... thì ko đề xuất cúng Tiên thường cơ mà chỉ cúng ngày Chính giỗ.

Trước đây Lễ Tiên hay được tổ chức siêu trọng thể. Những gia đình tất cả điều kiện còn khiến cho cỗ mời bà nhỏ thân ưa thích, sui gia, làng giềng mang đến nạp năng lượng giỗ vào ngày nay. Ngày nay, trong nhịp sống tiến bộ, lễ Tiên thường được tổ chức đơn giản và dễ dàng đi những. Trên bàn thờ đa số bày hương thơm hoa, trầu cau, hoa trái , rượu nước và một số trong những đồ vật phđộ ẩm ctuyệt tịnh nhỏng phẩm oản, xôi trà nhằm kính cáo Gia thần cùng khấn mời vong linc Gia tiên, có đúng ý nghĩa sâu sắc là cúng Cáo giỗ. Bây giờ rất hiếm bạn làm cỗ cúng cùng mời khách trong Lễ Tiên thường mà lại tập trung vào ngày Chính kỵ.

Ngày Chính kỵ có cách gọi khác là Chính giỗ, là ngày mất của người vượt thế.

Tùy theo ĐK từng mái ấm gia đình, lễ Chính kỵ rất có thể được tổ chức triển khai đồ sộ to nhỏ tuổi khác biệt. Nhà giàu thì tổ chức triển khai làm giỗ linch đình, mời người thân trong gia đình trong loại bọn họ, bạn bè xa gần, anh em đồng đội về dự giỗ. Nhà nghèo thì chỉ cần sống lưng cơm trắng, đĩa muối hạt, quả trứng, tuần nhang với vài ba món ăn uống giản dị và đơn giản cúng bạn đã không còn. Lòng kính trọng, nuối tiếc thương so với người sẽ mệnh chung phụ thuộc vào Việc bé cháu phải ghi nhớ ngày mất để gia công giỗ, không phụ thuộc vào việc giỗ bự tuyệt nhỏ. Thân bằng, cố hữu của bạn quá nạm ví như gồm trung thành, thấy quyến luyến thì ghi nhớ ngày giỗ chủ động mang lại thắp nén hương thơm, không cần thiết phải chờ gồm lời mời.

Một điều quan trọng đặc biệt vào Lễ Chính kỵ là bên trên bàn thờ cúng đề xuất tất cả chén cơm úp và một trái trứng luộc kèm gia vị. Ý nghĩa của bài toán này được chi phối hận bởi vì thuyết Âm Dương, biểu lộ sợi dây cảm xúc thân fan đang sống và làm việc với bạn quá thay.

Theo luận tmáu, sự trang bị tất cả Âm Dương hợp lý thì mới có thể phát triển sinc sôi. Tại chén cơm úp, phần chìm bên dưới chén bát nằm trong Âm, phần nổi trên thuộc Dương.Quả trứng luộc cũng vậy, lòng đỏ phía bên trong thuộc Âm, tròng trắng bên ngoài nằm trong Dương.Trong quả trứng còn sở hữu mầm sống, biểu lộ ý nguyện của bé cháu là các bậc chi phí bối qua đi đã luôn phát sinh ra thế kỷ mới kế tục.

Sau Khi cỗ cúng với trang bị lễ bày biện dứt xuôi, gia chủ khnạp năng lượng áo chỉnh tề, phi vào thắp hương, khấn bái. Khác cùng với lễ Tiên thường xuyên, vào lễ Chính kỵ gia công ty cần được khấn mời vong linc fan thừa hưởng giỗ trước, tiếp theo sau mời Gia tiên nội ngoại, tự bậc tối đa mang lại phải chăng độc nhất, tiếp đến new cáo thỉnh Gia thần thuộc về hdư âm.

Khách đến dự giỗ thì đặt trang bị lễ lên bàn thờ, thắp nén hương thơm vái 3 vái rồi đọc lời khấn. Khấn xong xuôi vái thêm 4 vái nữa.

Đợi không còn tía tuần hương, gia công ty đứng trước bàn thờ nhằm lễ tạ bởi cha vái ngắn rồi rước đồ rubi mã lấy đi hóa. Sau kia hạ lễ, mời khách khứa và hầu hết tín đồ thụ lễ (ăn giỗ). Sau Khi ăn uống giỗ hoàn thành, gia chủ hạ lễ vật trên bàn thờ tổ tiên xuống, tạo thành từng túi cho từng mái ấm gia đình - thân khách hàng Gọi là lộc của Tổ tiên.

Theo đúng phong tục truyền thống cổ truyền thì lễ Tiên hay phải cúng vào giờ chiều ngày hôm trước, lễ Chính kỵ cần cúng vào buổi sớm ngày bị tiêu diệt (của cả vấn đề người kia chết vào buổi chiều giỏi tối). Tuy nhiên, thời buổi này những mái ấm gia đình không câu nệ, gồm Lúc gửi cúng Chính giỗ vào giờ chiều, thậm chí còn cúng trước một, nhị ngày nếu như sẽ là ngày ngủ để chế tạo ra ĐK dễ ợt cho bé con cháu được dự giỗ đông đủ. Vào sáng ngày Chính giỗ chỉ thắp nhang tưởng niệm fan đã tắt thở và yết cáo Tổ tiên, Thần Phật.

*

Bài khấn cúng giỗ đầu dễ dàng nhớ nhất

Ý nghĩa giỗ đầu

Ngày giỗ đầu tuyệt có cách gọi khác là “Tiểu Tường” là ngày giỗ (kỵ giỗ) trước tiên sau đúng một năm ngày mất của ai đó. Đây là 1 trong vào hai giỗ ở trong kỳ tang.

Như vậy, vào ngày Giỗ Đầu tín đồ ta thường tổ chức triển khai trang nghiêm, bi thiết, thảm sầu chẳng khác gì mấy so với ngày nhằm tang thời gian trước. Nghĩa là con cháu đều phải có vận tang phục, Khi tế lễ đều sở hữu khóc nhỏng chuyển đám, một số công ty tất cả ĐK còn mướn cả team kèn trốngnữa.

Sắm lễ cúng giỗ đầu

Vào ngày Giỗ Đầu hay sắm:

Mâm lễ mặnHoa, quả, hương, phẩm oảnTiền, vàng, mã, giấyCác thứ dụng nlỗi quần, áo, thành tích, xe cộ cộHình nhân bởi giấy.

“Hình nhân” tại đây không hẳn để chũm mạng mang lại ai mà lại là tục tín ngưỡng tin rằng, cùng với phép thuật của thuật của thầy phù thủy thì hình nhân bằng giấy khi đốt đi vẫn trở thành tín đồ hầu hạ vong linh địa điểm Âm giới.

Sau buổi lễ phần đông thứ rubi mã sẽ được với ra tận kế bên mộ nhằm hóa (đốt). Nhưng vật dụng rubi mã đốt trong ngày Tiểu Tường có cách gọi khác là “mã biếu”. Hotline là mã biếu vày người ta nghĩ rằng rất nhiều đồ vật mã này chỉ cúng cho vong linc bạn mất, tuy nhiên bạn kia ko được sử dụng mà lại bắt buộc sở hữu biếu các ác thần nhằm tránh sự quấy nhiễu.

Văn khấn Thổ Thần, Táo Quân, Long Mạch với những vị Thần linh trước lúc Giỗ Đầu

– Con lạy chín phương thơm Trời, mười phương thơm Chỏng Phật, Chư Phật mười pmùi hương. Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ clỗi vị Tôn thần.Con kính lạy ngài Bản gia Táo Quân, ngài Bản gia Thổ Công, Long Mạch, Thần Tài. Con kính lạy những ngài Thần linc quản lý vào xứ đọng này.

Hôm này là ngày ….. mon ….. năm …………………(Âm lịch).

Tín chủ (chúng) bé là:................................................ Tuổi.................................................................

Ngụ tại:.............................................................................................................................................

Nhân ngày mai là ngày Giỗ Đầu của....................................................................................................

Chúng con thuộc toàn bộ gia quyến tuân theo nghi lễ, sắm sửa mùi hương hoa lễ đồ dùng kính dâng lên trước án tọa Tôn Thần thuộc clỗi vị uy linch, kính cẩn tâu trình. Kính cáo Bản gia Thổ Công, Táo Quân, Long Mạch và các vị Thần linch, cúi xin chứng minh, độ trì cho toàn gia bọn chúng con bình an khang thái, vạn sự xuất sắc lành. Kính thỉnh các Tiên linc, Gia tiên chúng con và hồ hết linh hồn nội tộc được thờ tự vị cùng về hâm hưởng.

Chúng con lễ bạc thực bụng, cúi xin được phù trợ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Vnạp năng lượng khấn Gia Tiên ngày Giỗ Đầu

– Con lạy chín pmùi hương Ttách, mười pmùi hương Clỗi Phật, Chư Phật mười phương thơm. Con kính lạy Đức Đương chình ảnh Thành hoàng clỗi vị Đại Vương. Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo che Thần Quân. Con kính lạy những ngài Thần linh, Thổ địa quản lý trong xđọng này. Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ tiên nội nước ngoài họ

Tín chủ (chúng) nhỏ là:.......................................................... Tuổi....................................................

Ngụ tại:...........................................................................................................................................

Hôm nay là ngày……………tháng……….năm….…………(Âm lịch).

Chính ngày Giỗ Đầu của:..................................................................................................................

Năm qua tháng lại, vừa ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bởi ttránh hải dương, nghĩa sinh thành không thời gian làm sao quên. Càng nhớ công ơn khiến cơ chế tạo nghiệp bao nhiêu, càng cảm thâm tình, không bề dãi tỏ. Nhân ngày chính giỗ, bọn chúng nhỏ cùng toàn gia bé cháu, tốt nhất trọng điểm mua sửa lễ đồ kính dưng, đốt nén chổ chính giữa hương dãi tỏ tấc thành.

Thành khẩn kính mời:.......................................................................................................................

Mất tháng ngày năm (Âm lịch):..........................................................................................................

Mộ phần táng tại:..............................................................................................................................

Cúi xin rất thiêng giáng về linc sàng, triệu chứng giám lòng thành, thụ hưởng trọn lễ đồ dùng, độ cho bé cháu bình an, gia chình ảnh hưng long thịnh vượng. Tín nhà nhỏ lại xin kính mời cụ già Tổ Tiên, nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá thúc, Cô Di cùng toàn bộ những Hương linc gia tiên đồng lai hdư âm. Tín chủ lại mời vong linh các vị Tiền nhà, Hậu chủ trong khu đất này thuộc tới hdư âm.

Chúng con lễ bạc thực tâm, cúi xin được phù hộ phù hộ.

Phục duy cẩn cáo!

Vnạp năng lượng khấn ngày Giỗ Thường

Ý nghĩa ngày giỗ thường

Ngày Giỗ Thường giỏi còn được gọi là “Cát Kỵ”, sẽ là ngày Giỗ của tín đồ quá thay kể từ năm máy bố trsinh sống đi. Ngày giỗ này của người vượt cầm cố sẽ tiến hành gia hạn cho đến khi hết năm đời. Ngoài năm đời, bạn ta tin tưởng rằng vong linch người quá ráng đang khôn xiết thoát tốt đầu thai quay trở về cần ko quan trọng buộc phải cúng giỗ nữa. Nhưng cũng đều có vùng miền đưa vào tống giỗ bình thường tại nhà thờ tộc vào Xuân – Thu nhị kỳ (Chạp mã).

Nếu nhỏng giỗ Tiểu Tường cùng giỗ Đại Tường là lễ giỗ trong vòng tang, còn có nặng phần nhiều xót xa, tủi hận, bi lụy thì ngày giỗ Thường lại là ngày của nhỏ con cháu nội nước ngoài xum họp tưởng nhớ bạn vẫn tắt thở. Đây là lúc nhằm nhỏ cháu nhì họ nội, ngoại tề tựu họp mặt đông đầy đủ. Những lúc như vậy cũng là dịp để phần lớn tín đồ trong mái ấm gia đình, chiếc chúng ta gặp mặt nhau thêm phần viếng thăm sức khỏe cộng đồng mái ấm gia đình, dòng bọn họ.

Sắm lễ cúng giỗ

Vào ngày Cát Kỵ lễ cúng không hề thiếu gồm:

Hương, hoa, quả, phẩm oảnVàng mãMâm lễ mặn gồm có xôi, gà, các món cơm trắng canh…

Thường thì trong thời gian ngày Cát Kỵ, tín đồ ta chỉ mời những người trong gia đình chúng ta tộc mang đến dự (diện mời ko rộng lớn như nhì giỗ trước).

Văn uống khấn Thổ Thần, Táo Quân, Long Mạch cùng những vị Thần linh vào trong ngày Tiên Thường

– Con lạy chín phương thơm Trời, mười phương thơm Clỗi Phật, Chỏng Phật mười phương.Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo tủ Thần Quân. Con kính lạy các ngài Thần linc, Thổ địa cai quản vào xđọng này.

Xem thêm: Cách Làm Vịt Om Sấu Ngon - Cách Nấu Vịt Om Sấu Ngon, Ăn Hoài Không Ngán

Hôm ni là tháng ngày năm (Âm lịch):...................................................................................................

Ngày trước giỗ – Tiên Thường của.........................................................................................................

Tín chủ nhỏ là:................................................................ Tuổi................................................................

Ngụ tại:................................................................................................................................................

Nhân sau này là ngày giỗ của...............................................................................................................

Chúng bé thuộc toàn bộ gia quyến tuân thủ theo đúng nghi lễ, thật tâm tậu lễ, trái cau lá trầu, hương thơm hoa tthẩm tra quả, đốt nén trung khu hương, trước án tọa Tôn thần cùng chư vị uy linch, kính cẩn tâu trình. Chúng nhỏ kính mời các vị Bản gia Thổ Công, Táo Quân, Long Mạch và các vị Thần linch linh thiêng hiển hiện trước án, triệu chứng giám lòng thành, thú tận hưởng lễ đồ vật, hộ trì mang lại toàn gia chúng bé bình yên khang thái, vạn sự xuất sắc lành. Kính thỉnh những Tiên linh, Gia tiên bọn chúng bé và hầu hết vong hồn nội tộc được thờ tự vị thuộc về hâm hưởng.

Chúng bé lễ bạc thực lòng, cúi xin được phù trợ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

*****************************

Văn uống khấn Gia tiên ngày Tiên Thường

– Con lạy chín pmùi hương Ttránh, mười phương Chỏng Phật, Clỗi Phật mười phương. Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chỏng vị Tôn thần. Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo bao phủ Thần Quân. Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa quản lý trong xứ đọng này. Con kính lạy Tổ Tiên nội nước ngoài họ

Tín chủ bé là:.................................................................. Tuổi............................................................

Ngụ tại:...............................................................................................................................................

Hôm nay là ngày ………mon ………năm………………………(Âm lịch).

Chính ngày giỗ của...............................................................................................................................

Thiết suy nghĩ vắng tanh xa thế gian, ko thấy âm dung.

Năm qua mon lại ngày húy lâm. Ơn võng cực xem bằng trời biển khơi, nghĩa sinc thành ko cơ hội làm sao quên. Càng lưu giữ công ơn gây cơ chế tạo ra nghiệp từng nào, càng cảm thâm tình, ko bề dãi tỏ. Ngày mai Cát Kỵ, hôm nay chúng nhỏ cùng toàn gia con con cháu, độc nhất chổ chính giữa mua sửa lễ vật kính dâng, đốt nén tâm mùi hương dãi tỏ tắc thành.

Tâm thành kính mời…………………………………………………………………...........................................

Mất ngày ……………..tháng………………….năm………………………………............................................

Mộ phần táng tại…………………………………………………………………….............................................

Cúi xin linh thiêng giáng về linch sàng, chứng giám lòng thành, thụ hưởng trọn lễ thiết bị, độ cho con con cháu bình an khang thái, vạn sự tốt lành, gia cảnh hưng long hạnh phúc. Con lại xin kính mời những vị Tổ Tiên nội ngoại, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Huynh Đệ, Cô Di, Tỷ Muội và toàn bộ những Hương hồn gia tiên đồng lai hdư âm. Tín công ty bé lại xin kính mời ngài Thần Linh, Thổ địa, Thổ Công, Táo Quân và chư vị Linh thần đồng lai giám giải pháp thượng tận hưởng. Tín chủ lại mời vong linc những vị Tiền nhà, Hậu chủ nhà này, khu đất này thuộc cho tới hâm hưởng.

Chúng nhỏ lễ bạc thật tình, cúi xin được phù trợ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Văn khấn Thổ Thần, Táo Quân, Long Mạch cùng những vị Thần linh vào chủ yếu ngày Giỗ Thường (Cát Kỵ)

– Con lạy chín phương thơm Ttránh, mười phương Chỏng Phật, Clỗi Phật mười phương. Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chỏng vị Tôn thần. Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo lấp Thần Quân. Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa thống trị vào xđọng này.

Hôm ni là ngày............... tháng................... năm....................... (Âm lịch).

Tín công ty (chúng) con là:..................................................... Tuổi..................................................................

Ngụ tại:...................................................................................................................................................

Nhân từ bây giờ là ngày giỗ của..................................................................................................................

Chúng bé thuộc toàn thể gia quyến theo đúng nghi lễ, thực bụng tậu lễ, quả cau lá trầu, hương thơm hoa trà soát trái, đốt nén trung khu mùi hương, trước án tọa Tôn thần thuộc chư vị uy linc. Chúng bé kính mời những vị Bản gia Thổ Công, Táo Quân, Long Mạch cùng những vị Thần linh, cúi xin minh chứng, phù trợ mang đến toàn gia bọn chúng bé an toàn khang thái, vạn sự xuất sắc lành. Kính thỉnh các Tiên linch, Gia tiên bọn chúng nhỏ cùng hồ hết vong hồn nội tộc được thờ tự vị cùng về hâm hưởng.

Chúng nhỏ lễ bạc thực lòng, cúi xin được phù trì phù trì.

Phục duy cẩn cáo!

Văn khấn Gia Tiên vào chủ yếu ngày Giỗ Thường (Cát Kỵ)

– Con lạy chín phương Ttách, mười pmùi hương Clỗi Phật, Chỏng Phật mười phương. Con kính lạy Đức Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo tủ Thần Quân. Con kính lạy các ngài Thần linch, Thổ địa thống trị trong xứ đọng này. Con kính lạy Tổ Tiên nội nước ngoài họ

Tín chủ (chúng) nhỏ là:............................................................. Tuổi...........................................................

Ngụ tại:.....................................................................................................................................................

Hôm nay là ngày.................. tháng...................... năm.............................. (Âm lịch).

Là thiết yếu ngày Cát Kỵ của..........................................................................................................................

Thiết nghĩ về vắng tanh xa trần gian, không thấy âm dung.

Năm qua mon lại ngày húy lâm. Ơn võng rất xem bằng ttránh hải dương, nghĩa sinch thành ko thời gian làm sao quên. Càng nhớ công ơn gây cơ tạo nên nghiệp từng nào, càng cảm thâm nám tình, ko bề dãi tỏ. Ngày Cát Kỵ, bây giờ chúng con và toàn gia nhỏ con cháu chân thành mua lễ, quả cau, lá trầu, hương thơm hoa tsoát quả, thắp nén trọng tâm mùi hương nhấc lên trước án thành khẩn kính mời…………………………………………………………................................................................................

Mất ngày ……....tháng…….....năm…………………………(Âm lịch).

Mộ phần táng tại…………………………………………………………………....................................................

Cúi xin rất linh thiêng giáng về linc sàng, bệnh giám lòng thành, thú tận hưởng lễ đồ, độ đến nhỏ cháu bình an khang thái, vạn sự xuất sắc lành, gia chình họa hưng long sung túc. Con lại xin kính mời các vị Tổ Tiên nội nước ngoài, Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc, Huynh Đệ, Cô Di, Tỷ Muội cùng tổng thể những Hương hồn gia tiên đồng lai hâm hưởng. Tín công ty con lại xin kính mời ngài Thổ Công, Táo Quân với clỗi vị Linc thần đồng lai giám biện pháp thượng tận hưởng. Tín nhà lại mời những vị vong linc Tiền nhà, Hậu gia chủ này, khu đất này thuộc tới hâm hưởng.

Chúng nhỏ lễ bạc chân thành, cúi xin được độ trì phù trợ.

Phục duy cẩn cáo!

Kiêng kỵ trong toàn bộ cácngày giỗ

– Tuyệt đối ko nêm nếm thức ăn uống, ăn test các món sẽ đem lên bàn thờ cúng dâng hương bởi vì như thế là phạm úy, tạo tội.– Trên mâm cơm cúng giỗ hạn chếsố đông món gỏi, sinh sống tốt có mùi tanh kẻo có tác dụng ô uế quần thể trọng tâm linh– Không cần dùng hoa ly lên bàn thờ cúng dâng hương cho người đang tắt hơi vị loại hoa này biểu tượng cho việc chia tay, mất non, tin buồn…– Mâm cơm cúng giỗ nên được đặt riêng rẽ, bày bên trên các bát đĩa, đĩa new. Tránh dùng phổ biến cùng với bát đũa thừa ngày áp dụng.

Nghi cúng cơm nầy truyền thừa vào dân gian, bởi vì các cụ trường đoản cú ngày xưa bày ra. Đây là một trong tập tục tất cả từ bỏ nđần xưa.

Lúc cúng nhằm 3 dĩa cơm, một chén ở vị trí chính giữa nên đầy cơm trắng cùng 2 bát phía hai bên thì sống lưng. Chén cơm trắng với song đủa trung tâm là để cúng mang đến mùi hương linch new chết, còn 2 chén bát và 2 dòng đũa 2 bên là để cúng đến 2 bên vai giác, Tức là tả mạng thần quang đãng cùng hữu mạng thần quang.

Thường là nhằm cúng 3 chén, 6 chén hoặc 9 bát, chớ nhằm 5 bát là sai. Lý do nhằm 2 dòng đủa 2 bên, ý nói rằng, ma cũ hay đe ma mới, nên có thể nhằm một cái nhưng mà ko nhằm nguyên ổn đôi. Nếu nhằm ngulặng đôi, thì mùi hương linc mới chết kia nặng nề có thể ăn uống được toàn vẹn, mà bị các cô hồn giành giựt ăn uống hết vậy.

Cách thức cúng cơm nầy không hẳn là nghi tiết của Phật giáo, mà lại là theo tục lệ tín ngưỡng thiên hạ thời xưa bày ni làm cho lại mà thôi.